Tàu biển Việt Nam: Chất lượng đến đâu?

author 05:54 03/10/2012

(VietQ.vn) - Tàu biển Việt Nam là đối tượng kiểm tra đặc biệt tại hải cảng quốc tế do không được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, tình trạng kỹ thuật kém.

Lọt vào "danh sách đen"

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2012 của Cục Hàng hải VN, có khoảng 30 lượt tàu biển VN bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài, giảm 14 lượt so với cùng kì năm 2011. Ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, số lượng tàu biển bị lưu giữ giảm so với cùng kỳ năm trước là nhờ sự thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cán bộ cơ quan nhà nước trong việc kiểm tra, đánh giá tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế sau khi Bộ trưởng có Chỉ thị 09/CT-BGTVT về tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại cảng nước ngoài.
 
Tuy số lượng tàu lưu giữ đã giảm, nhưng ông Tiến cũng đưa ra cảnh báo, số lượt tàu bị kiểm tra không giảm nhiều với 434 lượt “hỏi thăm sức khoẻ”. Qua đó có thể thấy, đội tàu biển Việt Nam vẫn nằm trong "danh sách đen” cần được “hỏi thăm sức khoẻ” tại các cảng biển nước ngoài. Đặc biệt là tại các cảng ở Trung Quốc (kiểm tra 87 lượt, lưu giữ 18 lượt tàu), Indonesia (kiểm tra 101 lượt, lưu giữ 6 lượt). 
Cần nâng cao chất lượng tàu biển Việt Nam
Cần nâng cao chất lượng tàu biển Việt Nam
 
Trong quá trình kiểm tra 30 lượt tàu biển bị lưu giữ kể trên, đội kiểm tra phát hiện 457 khiếm khuyết các loại và có 92 khiếm khuyết nghiêm trọng dẫn đến lưu giữ tàu. Trong đó, 68,82% khiếm khuyết lưu giữ liên quan đến trang thiết bị của tàu, 15,05% liên quan đến giấy tờ, tài liệu của tàu, 16,13% liên quan đến việc vận hành của thuyền viên.
 
Nguyên nhân chính dẫn đến việc tàu bị lưu giữ, Cục Hàng hải lí giải, tình hình khủng hoảng kinh tế kéo dài đã khiến công tác cung cấp vật tư, phụ tùng cho tàu duy tu bảo dưỡng rất hạn chế dẫn đến tình trạng kĩ thuật của tàu không đáp ứng được các yêu cầu qui định và không cung cấp đủ các ấn phẩm hàng hải.
 
Ngoài ra, việc thực hiện Bộ luật quản lí an toàn Quốc tế về khai thác tàu an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm (ISM) của chủ tàu và thuyền viên chưa tốt. Tình trạng thuyền viên không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng dẫn đến tinh thần làm việc yếu, ý thức kỷ luật kém (tình trạng chủ tàu/ công ty quản lý khai thác tàu bỏ rơi tàu và thuyền viên tăng mạnh trong thời gian qua).
 
Để hạn chế tình trạng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài, Cục Hàng hải đã yêu cầu tất cả các chủ tàu có tàu bị lưu giữ báo cáo giải trình về việc tàu bị lưu giữ và biện pháp đã khắc phục. “Đối với những tàu bị lưu giữ ở nước ngoài khi về cảng biển Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải sẽ tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân lưu giữ và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan,” ông Tiến cho hay.
 
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn
 
Thực tế cho thấy, cường độ kiểm tra hầu hết tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế trước khi rời cảng hiện nay cũng là chưa phù hợp với thực tế. Các tàu khi bị lưu giữ ở nước ngoài đã được sửa chữa, khắc phục hết các khiếm khuyết mới được rời cảng, như vậy về mặt lý thuyết tàu đã tuân thủ các quy định về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. 
Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ kiểm tra, đánh giá lại tàu đối với những tàu có nhiều khiếm khuyết nghiêm trọng có tính hệ thống và các Cảng vụ Hàng hải giảm tần suất kiểm tra đối với những tàu hoạt động chuyên tuyến hoặc đã được kiểm tra PSC (có thể thời gian kiểm tra tháng/lần), ông Tiến đưa ra kiến nghị.
 
Ngay tại “sân nhà”, trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 20 vụ tai nạn, trong đó có 9 vụ tai nạn xảy ra trong vùng nước cảng biển (6 vụ tai nạn liên quan đến Hoa tiêu hàng hải trong quá trình dẫn tàu) và 11 vụ tai nạn xảy ra trên biển và ngoài vùng nước cảng biển; 3 vụ tai nạn liên quan đến phương tiện thủy nội địa xảy ra trong vùng nước cảng biển làm chết 3 người, 6 vụ tai nạn liên quan đến tàu biển nước ngoài. 6 phương tiện thủy bị chìm, đắm do tai nạn hàng hải (3 tàu hàng, 3 phương tiện thủy nội địa).
 
Trong 20 vụ tai nạn hàng hải có 4 vụ tàu bị sự cố kỹ thuật dẫn đến mất khả năng điều động gây ra tai nạn hàng hải; 1 vụ tàu bị khiếm khuyết ẩn tì gây nứt vỏ tàu; 14 vụ tai nạn do thuyền viên không thực hiện tốt công tác cảnh giới và điều động tránh va không hợp lý và 1 vụ tai nạn lao động. Các cảng vụ đã thực hiện điều tra và kết luận 16 vụ tai nạn còn 4 vụ không tiến hành điều tra vì tai nạn nhẹ, các tàu tự thương lượng với nhau.
 
Qua nghiên cứu và phân tích nguyên nhân, Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, nhiều phương tiện thủy nội địa không được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, tình trạng kĩ thuật kém, chở quá tải. Thuyền viên thiếu kinh nghiệm trong điều động tàu và chưa có ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông, dẫn tàu chạy quá tốc độ, chủ quan chưa tính toán được hết các ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khi điều động tàu ra vào cầu…
Phát hiện hàng trăm tàu khiếm khuyết
 
Trong 7 tháng đầu năm, các sỹ quan kiểm tra tàu biển Việt Nam và sỹ quan kiểm tra nhà nước cảng biển đã thực hiện 593 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, phát hiện 565 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 4896 khiếm khuyết; kiểm tra 933 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, phát hiện 826 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số khiếm khuyết là 10860 khiếm khuyết các loại; kiểm tra 878 lượt tàu biển nước ngoài đến cảng biển Việt Nam, phát hiện 1834 khiếm khuyết liên quan đến 395 tàu, lưu giữ 19 lượt tàu. So với cùng kỳ năm 2011, số lượt tàu kiểm tra tăng 74 tàu (878/804), số lượt tàu phát hiện có khiếm khuyết tăng 29 lượt tàu (395/366), số lượt tàu bị lưu giữ giảm 04 lượt tàu (19/23)...
 
Nâng cao chất lượng quản lý an toàn hàng hải
 
Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến nhấn mạnh, các đơn vị cần nâng cao chất lượng quản lý an toàn hàng hải, đề xuất các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn hàng hải, hạn chế tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài, khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, tồn tại nhằm thiết lập kỷ cương trật tự an toàn hàng hải trong phạm vi cả nước, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về an toàn hàng hải trong năm 2012 mà Cục HHVN đã đề ra.
 
Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục HHVN về tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, Kế hoạch năm An toàn giao thông 2012 và Chỉ thị số 09/CT-BGTVT trong những tháng cuối năm, phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra tai nạn và tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài; tăng cường mối hợp tác giao lưu với các chính quyền hàng hải các nước để tổ chức các khóa đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn, công tác kiểm tra tàu. (Theo Cục HHVN)
 
Thanh Phong - Mai AnhTuân 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang