Chảy nước mắt nghe kể chuyện tàu cá Quảng Ngãi bị tàu lạ đâm nát

author 09:26 03/01/2016

(VietQ.vn) - “Chúng cố đâm hai lần cho tàu chìm hẳn… Quá tàn nhẫn, dã man!” – thuyền trưởng tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm thẫn thờ kể lại.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm ngay trên vịnh Bắc Bộ, chạng vạng tối 2/1, tàu cá QNg 98459 của ông Huỳnh Văn Thạch (69 tuổi, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 10 ngư dân đã được tàu cá QNg 94429 của ông Huỳnh Bi, trú Quảng Ngãi lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang, Đà Nẵng. Trước đó trưa 1/1, tàu cá này đã bị một tàu cá nước ngoài đâm chìm tại tọa độ 17 độ 07’ bắc, 108 độ 21’ đông, cách đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị khoảng 70 hải lý.

Tàu cá Quảng Ngãi bị đâm nát, cabin chỉ còn lại tay lái

Tàu cá Quảng Ngãi bị đâm nát, cabin chỉ còn lại tay lái. Ảnh TTO

Bước xuống con tàu bị đâm nát với khuôn mặt xanh xao, mệt mỏi, thuyền viên  Trần Tiết (40 tuổi) kể lại với PV báo Tiền Phong: “Trưa 1/1, tàu đang trên đường ra Cồn Cỏ hành nghề thì bất ngờ một tàu có mui tàu dài gấp ba lần tàu tụi tui, trên tàu có ghi chữ tượng hình lù lù tiến lại đâm thẳng vào hông tàu khiến 7 anh em trên tàu rơi xuống nước.

Hoảng loạn, chúng tôi cầu cứu nhưng tàu lạ không có động thái gì. Một lúc sau, tàu này thình thình lui ra xa rồi ngang nhiên đâm thêm lần nữa. Cú đâm mạnh làm nước tràn vô nhấn chìm gần hết con tàu. Tụi tui lóp ngóp bơi vào tàu để tát nước, vừa la hét để những tàu đi gần ứng cứu”.

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, thuyền viên tàu QNg 98459 kể trưa 1/1 khi ông đang ngủ thì nghe tiếng động lớn, rồi ông bị trượt dài trên cabin. “Vừa nghe tiếng ầm, tôi tưởng có sóng lớn. Chưa kịp hoàng hồn thì bị trượt dài. Tôi cố bám víu thì tàu liên tục bị đâm tới tấp. Lúc đó tôi với anh em rớt hết xuống biển, cabin cũng đổ sập. Tàu nó số hiệu dài lắm mà to gấp 4-5 lần tàu mình, tôi rớt xuống biển nên cũng không nhìn rõ số. Anh em phải bơi dưới biển gần 30 phút  mới lên lại được tàu” - ông Thơ thẫn thờ nhớ lại.

Ông Huỳnh Văn Thạch – thuyền trưởng của tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm cho biết, đây là tai nạn kinh hoàng nhất trong đời đi biển của ông. “Chúng cố đâm hai lần cho chìm đã hung dữ. Lúc chúng tôi chới với giữa biển, chúng cũng dửng dưng đứng trên tàu chỉ tay xuống mà không hề có động thái giúp đỡ. Quá tàn nhẫn, dã man!”, ông nhớ lại giây phút giành giật với sự sống giữa biển khơi.

Trong khi đó, chia sẻ với báo Dân Trí, anh Huỳnh Bi (thuyền trưởng tàu QNg 94429 TS) kể lại, ngày 31/12, tàu anh cùng 4 tàu cá khác (trong đó có tàu QNg 98459 TS) đang trên đường xuất phát từ Đà Nẵng ra đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) để đánh bắt. Đến khoảng 12h5 ngày 1/1, khi đó đang cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 65 hải lý, tàu anh nghe được tiếng kêu cứu của tàu 98459 TS qua hệ thống bộ đàm.

Thuyền  trưởng tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm xót xa nhìn đống đổ nát trên tàu

Thuyền  trưởng tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm xót xa nhìn đống đổ nát trên tàu. Ảnh Dân Trí

Lúc này tàu 98459 TS cách tàu QNg 94429 TS 5 hải lý. Ngay sau đó, tàu anh liền chạy đến ứng cứu tàu cá gặp nạn. Khi tàu anh chạy tới thì thấy tàu QNg 98459 TS bị chìm xuống biển còn khoảng nửa mét, đầu tàu bị bể hết. Cùng lúc đó, 3 tàu còn lại cũng đến ứng cứu.

“Mọi người cùng nhau tát nước ra khỏi tàu, vứt hết đá lạnh, những đồ nặng ra khỏi tàu. Khoảng 3 tiếng đồng hồ sau, nước trong tàu mới được tát hết. 5h sáng ngày 2/1, các tàu bắt đầu kéo tàu QNg 98459 cùng 10 thuyền viên về Đà Nẵng”, anh Bi nói.

Đến hơn 16h chiều ngày 2/1, hai tàu cập vịnh Mân Quang, các thuyền viên trên tàu cá Quảng Ngãi bị nạn vào hết Đồn biên phòng Mân Quang để khai báo sự việc. Mọi thứ ngổn ngang trên tàu được các ngư dân tàu QNg 98459 tiếp tục thu dọn cho đến lúc trời tối sẫm. “Không có các bạn tàu, có lẽ bây giờ chúng tôi đã nằm lại giữa biển khơi”, thuyền viên trên tàu cá Việt Nam bị đâm chìm xúc động nói.

Theo ghi nhận, tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm trở về đất liền trong tình trạng rệu rạo, phần vỏ tàu hứng chịu cú đâm quá mạnh đã vỡ toang. Toàn bộ máy móc, thiết bị hư hỏng hoàn toàn. Bụng tàu chứa đầy một mớ hỗn độn thanh gỗ gãy, cột kèo xiêu vẹo. Ngư dân trên tàu nói rằng, các thiết bị quý giá đã hỏng, chưa kể những đồ vật ít giá trị hơn đã quăng hết xuống biển để tàu khỏi chìm, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Nhưng tổn thất ấy có là gì so với sự hoảng loạn của các ngư dân và người thân của họ.

Bà Đồng Thị Lệ Thu, vợ ngư dân Huỳnh Văn Giao nức nở:  “Chồng tui đi biển nhiều năm, có lần về kể bị tàu lạ chọi đá nghe đã rùng mình, bây giờ nó còn quyết đâm luôn thì không thể nào tưởng tượng được. Nhìn con tàu tan nát thế kia là tôi biết nó hung hãn thế nào rồi”.

Bà Đồng Thị Lệ Thu không cầm được nước mắt khi nhìn thấy tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn bị hư hỏng nặng

Bà Đồng Thị Lệ Thu không cầm được nước mắt khi nhìn thấy tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn bị hư hỏng nặng. Ảnh Dân Trí

Cùng chung tâm trạng ấy là ông Huỳnh Hợp, bố thuyền trưởng Huỳnh Thạch. Đáp chuyến xe đò cuối cùng từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, ông Hợp như ngồi trên đống lửa vì vừa lo cho con, vừa lo cho vợ ở nhà. “Hôm nghe tin tàu thằng Thạch bị nạn, bà ấy ngất lên ngất xuống, đòi đi theo nhưng tôi không cho. Lúc tôi lên xe, bà cũng khuỵu xuống, không thều thào nổi, suốt từ chiều đến giờ, tôi điện về mà bả không bắt máy. Không biết có chuyện chi xảy ra không nữa”, ông nói.

Được biết, đây là lần đầu tiên trong xã Phổ Quang xảy ra chuyện tàu đi đánh bắt hải sản trên vùng biển Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm chìm, nhiều người trong làng tụ tập khắp nơi bàn tán. Nhiều ngư dân lão luyện cả đời quần thảo biển khơi ngồi trầm ngâm bên những ngư dân trai tráng bàn tán vùng biển đó sao lại có chuyện bị tàu nước ngoài đâm chìm. Đặc biệt chuyện đâm liên tiếp hai lần như cố đoạt mạng của ngư dân khiến mọi người lo lắng.

Dường như đây là ngày đầu năm buồn nhất của cả làng khi còn tàu 718 CV mang theo 350 tấm lưới, trị giá hơn 3,5 tỉ đồng bị đâm chìm. Về phần mình, chị Lê Thị Thu Nhi (33 tuổi), vợ ngư dân Nguyễn Hồng Hào, đi trên tàu cá Quảng Ngãi bị chìm, hay tin các ngư dân đã tai qua nạn khỏi lại canh cánh nỗi lo khác khi 24 tấm lưới hai vợ chồng vay mượn tiền mua, góp với chủ tàu đi biển mất trắng. “Hai vợ chồng giờ phải cày trả nợ”, chị Nhi thở dài.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang