Tàu cá bị đâm chìm, Trung Quốc ‘sục sạo’ biển Hoa Đông tìm người mất tích

author 10:22 08/05/2016

(VietQ.vn) - Vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và tàu chở hàng của Malta ở biển Hoa Đông sáng sớm ngày 7/5 đã làm 17 người mất tích, 2 ngư dân Trung Quốc thiệt mạng.

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Trí đăng lại từ nguồn Reuters, một vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và một tàu chở hàng của Malta ở biển Hoa Đông vào sáng sớm ngày hôm qua 7/5 đã làm 17 người mất tích và 2 ngư dân Trung Quốc thiệt mạng.

Vụ va chạm với khiến tàu cá Trung Quốc bị chìm trên biển Hoa Đông vào sáng sớm ngày 7/5

Vụ va chạm với khiến tàu cá Trung Quốc bị chìm trên biển Hoa Đông vào sáng sớm ngày 7/5. Ảnh Reuters

Theo nguồn tin trên, tàu cá Lu Rong Yu 58398 chở 19 người khi vụ tai nạn xảy ra lúc 3h40 sáng nay theo giờ Bắc Kinh khiến tàu cá Trung Quốc bị chìm. Hai người sau đó đã được một tàu cá khác đi ngang qua cứu vớt, trong khi 17 người còn lại hiện vẫn mất tích. Cổng thông tin chính thức của Trung Quốc chinanews.com cho hay, hải quân nước này vẫn đang tìm kiếm người mất tích.

Nguồn tin không nêu rõ liệu vụ đâm va trên xảy ra ở vị trí nào trên biển Hoa Đông, cũng như tàu hàng nước ngoài kia thuộc đơn vị quản lý nào, mang cờ quốc tịch nào. Hiện cũng không rõ mức độ thiệt hại đối với tàu hàng nước ngoài này.

Thông tin từ Cơ quan tìm kiếm cứu hộ tỉnh Chiết Giang sau đó cho biết, tàu hàng này tên là Catalia của Malta. Vụ va chạm xảy ra ở vị trí cách cảng Ninh Bô khoảng 80 hải lý. Con tàu hàng dài 225m này được cho là đã chạy trốn khỏi hiện trường đi về phía Tây Nam sau vụ va chạm khiến tàu Trung Quốc bị đâm chìm.

Vụ tàu Trung Quốc bị đâm chìm khiến 2 người thiệt mạng và 17 người mất tích

Vụ tàu Trung Quốc bị đâm chìm khiến 2 người thiệt mạng và 17 người mất tích. Ảnh SCMP

Đáng chú ý, vụ việc xảy ra trong khi quốc tế bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc cấp tập hành động để củng cố các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Trước tình hình này, Việt Nam và Philippines cùng một số nước khác lâu nay đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Năm 2010, tuần duyên Nhật đã bắt một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc vì đã cố tình đâm vào 2 tàu của lực lượng tuần tra biển của nước này gần vùng lãnh hải tranh chấp.

Năm ngoái, một chiếc thuyền đánh cá Trung Quốc từ tỉnh Hà Bắc cũng đã bị chìm ở biển Hoa Đông sau khi va chạm với một con tàu thương gia Hàn Quốc. Ba ngư dân đã được cứu thoát trong khi 10 người khác bị mất tích, theo thông tin trên báo PetroTimes.

Vụ tàu cá Trung Quốc bị chìm xảy ra trong bối cảnh ngư dân nước này tăng cường đánh bắt trái phép ở Biển Đông và biển Hoa Đông

Vụ tàu cá Trung Quốc bị chìm xảy ra trong bối cảnh ngư dân nước này tăng cường đánh bắt trái phép ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Ảnh minh họa

Trong khi đó, mới đây, Trung Quốc đang sử dụng một đội tàu đánh cá để tiến hành thao tập trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Theo Reuters, những ngư dân Trung Quốc đã qua đào tạo quân sự được triển khai lên các tàu nhỏ từ đảo Hải Nam để thu thập thông tin các tàu lạ đi ngang khu vực Biển Đông.

Bài báo cho biết, các tàu cá Trung Quốc đều được trang bị thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu - để có thể liên lạc với lực lượng cảnh sát biển nước này trong trường hợp khẩn cấp. Thậm chí, nguồn tin này tiết lộ một số tàu Trung Quốc mang theo vũ khí nhỏ.

>> Ổ bánh mì cướp được lúc đói có thể ‘đắt’ bằng 20 năm tù: Luật sư nói gì?

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang