Tàu cá Trung Quốc bị đâm chìm: Bắc Kinh ‘nóng máu’ bắt giữ 20 thủy thủ

author 13:12 09/05/2016

(VietQ.vn) - Sau vụ va chạm khiến tàu cá Trung Quốc bị đâm chìm trên biển Hoa Đông vào sáng 7/5, Bắc Kinh đã bắt giữ 20 thủy thủ trên tàu chở hàng Malta.

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Trí đăng từ nguồn Sputnik về sự việc tàu cá Trung Quốc bị đâm chìm trên biển Hoa Đông, hãng tin Sina cho biết, 20 thủy thủ của tàu Catalina mang cờ Malta đã bị bắt giữ tại cảng Ninh Bô cùng ngày xảy ra vụ tai nạn.

Tàu cá Trung Quốc bị đắm sau khi đâm vào một tàu hàng Malta ở biển Hoa Đông ngày 7/5

Tàu cá Trung Quốc bị đắm sau khi đâm vào một tàu hàng Malta ở biển Hoa Đông ngày 7/5. Ảnh Sina

Những người đang cung cấp bằng chứng liên quan đến vụ tai nạn cho giới chức năng Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh không nêu rõ danh tính và quốc tịch của từng thủy thủ tàu Malta. Hoạt động bắt giữ và thẩm vẫn diễn ra sau khi tàu cá Lu Rong Yu 58398 chở 19 người của Trung Quốc bị chìm do va chạm với tàu hàng mang cờ Malta ở vùng biển Hoa Đông, cách Ninh Bô khoảng 80 hải lý.

Vụ việc xảy ra lúc 3h40 sáng ngày 7/5 khiến 2 người trên tàu cá Trung Quốc thiệt mạng, trong khi 17 người còn lại mất tích. Bắc Kinh hiện đã cử 6 tàu hải quân cùng với các tàu của lực lượng tuần tra biển và tàu cá tiến hành tìm kiếm, cứu hộ tại khu vực xảy ra tai nạn tàu Trung Quốc bị chìm.

Trước đó, Tân Hoa xã trích dẫn nguồn tin từ trụ sở Hạm đội Đông Hải, Hải quân Trung Quốc cho biết, tàu đánh cá Lu Rong Yu58.398 của tỉnh Sơn Đông có 19 người trên tàu khi tai nạn xảy ra vào lúc 3h40 sáng ngày 7/5. Hai ngư dân trong số họ đã được cứu thoát bởi tàu đánh cá gần đó nhưng đã chết sau đó tại bệnh viện.

Vụ va chạm khiến 2 người chết và 17 ngư dân trên tàu cá Trung Quốc mất tích

Vụ va chạm khiến 2 người chết và 17 ngư dân trên tàu cá Trung Quốc mất tích. Ảnh Reuters

Theo Trung tâm tìm kiếm và cứu hộ hàng hải Chiết Giang, tàu cá Trung Quốc đã va chạm với một tàu chở hàng “Catalina” treo cờ Malta trên vùng biển Hoa Đông, cách cảng Ninh Ba, Chiết Giang khoảng 80 hải lý. Báo chí Trung Quốc cáo buộc tàu chở hàng dài 225m với tổng dung tích 40.485 tấn đã rời khỏi hiện trường sau khi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu.

Vụ việc xảy ra trong khi quốc tế bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc cấp tập hành động để củng cố các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Việt Nam và Philippines cùng một số nước khác lâu nay đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Năm 2010, tuần duyên Nhật đã bắt một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc vì đã cố tình đâm vào 2 tàu của lực lượng tuần tra biển của nước này gần vùng lãnh hải tranh chấp.

Vụ tàu cá Trung Quốc bị chìm xảy ra trong bối cảnh ngư dân nước này tăng cường đánh bắt trái phép ở vùng biển tranh chấp

Vụ tàu cá Trung Quốc bị chìm xảy ra trong bối cảnh ngư dân nước này tăng cường đánh bắt trái phép ở vùng biển tranh chấp. Ảnh minh họa

Năm ngoái, một chiếc thuyền đánh cá Trung Quốc từ tỉnh Hà Bắc cũng đã bị chìm ở biển Hoa Đông sau khi va chạm với một con tàu thương gia Hàn Quốc. Ba ngư dân đã được cứu thoát trong khi 10 người khác bị mất tích. Trong khi đó, mới đây, Trung Quốc đang sử dụng một đội tàu đánh cá để tiến hành thao dợt trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Reuters, những ngư dân Trung Quốc đã qua đào tạo quân sự được triển khai lên các tàu nhỏ từ đảo Hải Nam để thu thập thông tin các tàu lạ đi ngang khu vực Biển Đông. Bài báo cho biết, các tàu cá Trung Quốc đều được trang bị thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu - để có thể liên lạc với lực lượng cảnh sát biển nước này trong trường hợp khẩn cấp - trong khi một số tàu mang theo vũ khí nhỏ, báo PetroTimes đưa tin.

>> Rủ nhau lên Đà Lạt câu cá, ai ngờ ‘câu' phải thi thể trương phình mặc áo da

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang