Tàu cá Trung Quốc trả giá đắt vì thói đánh bắt hải sản trái phép

author 11:12 10/03/2016

(VietQ.vn) - Hai tàu cá Trung Quốc vừa bị bắt giữ vì tội đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.

Phóng viên TTXVN tại Seoul cho hay Lực lượng An toàn hàng hải thành phố Kunsan, phía Tây Hàn Quốc giáp biển Hoàng Hải ngày 9/3 thông báo đã bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc vì những tàu trên đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc.

Theo Lực lượng An toàn hàng hải thành phố Kunsan vào khoảng 8h sáng ngày 8/3 theo giờ địa phương, hai tàu cá Trung Quốc đã đánh bắt bất hợp pháp tại khu vực biển cách đảo Ocheong khoảng 168km về phía Nam. Bất chấp việc lực lượng này nhiều lần phát loa kêu gọi dừng lại nhưng các tàu cá Trung Quốc nói trên vẫn bỏ chạy và sau đó bị bắt giữ.

Hàn Quốc vừa bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Seoul

Hàn Quốc vừa bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Seoul. Ảnh minh họa

Lực lượng An toàn hàng hải cũng cho biết các tàu cá Trung Quốc trên dự kiến sẽ được thả sau khi đóng tiền phạt, mỗi tàu khoảng 50 triệu won (khoảng 42.000 USD). Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu Seoul có biện pháp mạnh với các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trong vòng ba năm qua, Lực lượng An toàn hàng hải thành phố Kunsan đã bắt giữ 85 tàu cá nước ngoài đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc với số tiền phạt tổng cộng khoảng 7,5 tỷ won. Cụ thể, đài KBS của Hàn Quốc ngày 16/10/2015 cho biết, lực lượng tuần duyên đảo Jeju của nước này đã bắt giữ 7 chiếc tàu cá Trung Quốc loại trọng tải 116 tấn, nhằm điều tra về hành vi đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Seoul.

Số tàu này bị cáo buộc hôm 3/10/2015 đã đi vào vùng biển gần Thaean thuộc Chungnam và ở đó khoảng 8 tiếng để đánh bắt cá trái phép. Trước đó hôm 23/9/2015, hai tàu cá Trung Quốc bị áp giải về Inchon do xâm nhập, đánh bắt cá trái phép ở vùng biển thuộc Yongjin, Incheon. Trước đó vài ngày, hôm 19/9, tuần duyên Hàn Quốc đã bắt một tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép tại vùng biển phía nam nước này.

Hôm 8/6/2015, tòa án ở Incheon kết án 1 năm tù với một ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt trái phép gần đường giới tuyến trên biển giữa hai miền Triều Tiên. Người này còn bị kết tội cố tình chạy trốn tàu kiểm soát của cảnh sát biển Hàn Quốc, xóa dữ liệu GPS trên tàu cá sau khi bị bắt.

Tình trạng đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc thường xuyên xảy ra

Tình trạng đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc thường xuyên xảy ra. Ảnh minh họa

Đài RFI hồi tháng 5/2015 dẫn lời ông Yun Byoung-Doo, lãnh đạo đơn vị tuần duyên Hàn Quốc tại Incheon, tuyên bố rằng, quốc gia này không loại trừ khả năng phải sử dụng tới “súng và pháo” trang bị trên những tàu tuần tra nhằm đối phó với những ngư dân của phía Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Giám đốc Cơ quan Giám sát Ngư nghiệp Hàn Quốc Lee Kwang Nam nói, năm 2014, ngư dân Hàn Quốc bị thiệt hại 675.000 tấn hải sản do việc đánh bắt trái phép từ phía Trung Quốc. Ngành ngư nghiệp Hàn Quốc bị thất thu khoảng 1.300 tỷ won (1,2 tỷ USD), theo thông tin trên báo Vietnamnet.

Tình trạng đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc không chỉ gây ra thiệt hại cho ngư dân và ngành ngư nghiệp của Seoul, mà còn từng trở thành nguyên nhân gây ra căng thẳng trong quan hệ hai nước trong những năm gần đây.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang