Gần 40 ngư dân và 7 tàu cá Việt Nam bị bắt giữ trên vịnh Thái Lan

author 10:04 27/03/2016

(VietQ.vn) - Thái Lan đã bắt 38 ngư dân và 7 tàu cá Việt Nam bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép tại Vịnh Thái Lan ở tỉnh Nakhon Si Thammarat.

Theo những tin tức mới nhất báo Thanh Niên đăng lại từ tờ Bangkok Post (Thái Lan) ngày 26/3,  Thái Lan đã bắt giữ 38 ngư dân và 7 tàu cá Việt Nam bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép tại Vịnh Thái Lan ở tỉnh Nakhon Si Thammarat. Theo Bangkok Post, tàu tuần tra Thái Lan HTMS Narathiwat và HTMS Khlong Yai phát hiện các tàu cá Việt Nam đánh bắt ở ngoài khơi đảo Koh Kra, cách bờ biển tỉnh Nakhon Si Thammarat khoảng 55km vào ngày 25/3.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan công bố hình ảnh các tàu cá Việt Nam bị bắt, và đưa lên mạng xã hội Facebook

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan công bố hình ảnh các tàu cá Việt Nam bị bắt, và đưa lên mạng xã hội Facebook. Ảnh Bangkok Post

Sau đó, 7 tàu cá cùng các ngư dân Việt Nam được đưa đến căn cứ hải quân tỉnh Songkhla, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan. “Các nghi phạm sau đó được bàn giao cho cảnh sát tỉnh Songkhla xử lý”, Bangkok Post cho hay.

Liên quan đến vụ việc này, chuẩn đô đốc Sompop Suriyalankarn, phó tư lệnh thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan cho hay các tàu tuần tra và trực thăng của Thái Lan thường xuyên tiến hành tuần tra nhằm ngăn chặn tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển Thái Lan.

Được biết đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ với cáo buộc đánh bắt trái phép. Trước đó vào cuối tháng 2/2016, Indonesia cũng đánh chìm 27 tàu nước ngoài, trong đó có tàu cá Việt Nam, bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp tại vùng biển nước này. Các tàu trống đến từ Philippines, Việt Nam, Malaysia và Myanmar đã bị cho phát nổ hoặc đánh đắm tại 5 địa điểm riêng biệt trên toàn quốc, AFP dẫn lời Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti, hôm nay cho biết.

Ông Susi Pudjiastuti nói rằng các tàu này đều bị bắt vì khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển Indonesia. 4 tàu Indonesia cũng bị đánh chìm sau khi họ bị phát hiện đánh bắt cá mà không có giấy tờ hợp lệ. "Chính phủ đang thực hiện những hành động mạnh mẽ và kiên quyết hơn để thực thi các quy định, nhằm giữ cho vùng biển của chúng tôi an toàn", ông Pudjiastuti, người giữ vai trò chủ chốt trong chiến dịch chống đánh bắt cá bất hợp pháp tại Indonesia, nói.

Trước đó tàu cá Việt Nam từng bị Indonesia bắt giữ và đánh chìm với cáo buộc đánh bắt cá trái phép

Trước đó tàu cá Việt Nam từng bị Indonesia bắt giữ và đánh chìm với cáo buộc đánh bắt cá trái phép. Ảnh Reuters

Indonesia đã vài lần đánh chìm tàu nước ngoài kể từ khi chính phủ tiến hành chiến dịch chống khai thác thủy sản trái phép. Tổng thống Joko Widodo tuyên bố nạn đánh bắt cá phi pháp khiến nền kinh tế Indonesia thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.

Hồi tháng 8/2015, Indonesia đã đánh chìm 34 tàu cá Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Malaysia bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp. Việt Nam đã gửi công hàm cho Jakarta để bày tỏ quan ngại sâu sắc trước vụ việc, đồng thời yêu cầu phía Indonesia, khi xử lý các ngư dân Việt Nam vi phạm lãnh hải của Indonesia, cần phải phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, và trên tinh thần đối xử nhân đạo với các ngư dân, báo VnExpress đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang