Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới của Nhật Bản vừa thử nghiệm có công nghệ gì đặc biệt?

author 13:55 11/05/2019

(VietQ.vn) - Tàu ALFA-X đã được Nhật Bản thử nghiệm. Đây được coi là con tàu cao tốc chạy nhanh nhất thế giới đạt gần 400km/h.

Zing News dẫn thông tin từ trang CNN cho hay, theo giới chức Nhật Bản, dự kiến vào năm 2030 tàu ALFA-X sẽ đi vào hoạt động với tốc độ lên tới 360 km/giờ. Với tốc độ này khiến tàu cao tốc ALFA-X thuộc loài tàu cao tốc nhanh nhất thế giới.

Thêm vào đó, tàu cao tốc ALFA-X cũng sẽ vượt xa tàu Fuxing của Trung Quốc. Theo đó tàu của Trung Quốc chạy chậm hơn 10 km/giờ mặc dù được thiết kế với khả năng tốc độ tối đa giống như ALFA-X.

Tàu ALFA-X sẽ được thử nghiệm trên đường ray giữa các thành phố Sendai và Aomori, cách nhau khoảng 280 km. Các thử nghiệm sẽ diễn ra sau nửa đêm hai lần một tuần.

 Tàu cao tốc ALFA-X của Nhật Bản sở hữu công nghệ vượt trội

 Tàu cao tốc ALFA-X của Nhật Bản sở hữu công nghệ vượt trội

ALFA-X đánh dấu một giai đoạn phát triển mới cho Shinkansen, thúc đẩy dịch vụ đường sắt cao tốc nổi tiếng thế giới phát triển nhanh hơn trong tương lai.

Thử nghiệm đầu tiên của tàu ALFA-X được tiến hành khi Shinkansen N700S tốc độ cao mới của Nhật Bản tiếp tục các thử nghiệm bắt đầu chỉ hơn một năm trước.

Trong khi đó, Shinkansen N700S sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, nhưng tốc độ tối đa 300 km/giờ của nó giống như các loại tàu N700 khác, sẽ dễ dàng bị ALFA-X vượt qua.

Việc thử nghiệm các loại tàu mới trùng khớp với sự chuẩn bị của Nhật Bản để tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo. Tuy nhiên, cho dù tàu đạt được tốc độ nào trong quá trình chạy thử, ALFA-X sẽ không sánh kịp với tốc độ phá kỷ lục của Đường sắt từ Nhật Bản, hay Maglev, tàu đạt 603 km/giờ trên đường thử nghiệm vào năm 2015.

Liên quan tới công nghệ cũng như nguyên lý hoạt động của tàu cao tốc nhanh nhất thế giới này, báo Thanh Niên cũng đưa tin, để đối phó với sức cản lớn của gió khi chạy vào đường hầm, khoang đầu tiên của tàu cao tốc Alfa-X chủ yếu như một chiếc mũi dẹp, dài 22 mét. Khoang này chỉ có ba cửa sổ và trông gần như không có bất cứ không gian nào cho hành khách ngồi phía trước. Tàu được sơn màu bạc kim loại với nhiều sọc xanh lá cây. 

Sử dụng tẩu sạc ô tô cần tránh sai lầm này kẻo quá nhiều rủi ro (VietQ.vn) - Nhiều tài xế thường sử dụng tẩu sạc ô tô để sạc pin cho các thiết bị điện tử mà không biết được rằng nếu không cẩn thận sẽ gây ra nhiều rủi ro.

Tàu cao tốc Nhật Bản xuất hiện lần đầu vào năm 1964, trở thành biểu tượng của đất nước tập trung vào tính hiệu quả và độ tin cậy. Các loại tàu cao tốc hiếm khi trễ giờ, dù rời ga Tokyo để đến Osaka, Kyoto và nhiều nơi khác chỉ cách nhau vài phút. Nhật Bản trở thành điểm đến du lịch đường sắt cũng là vì thế. Alfa-X là phần quan trọng trong kế hoạch cung cấp dịch vụ nhanh hơn đến Sapporo, thành phố lớn nhất trên đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản.

Công ty JR East hay East Japan Railway cho hay: “Sự phát triển của tàu cao tốc thế hệ kế tiếp dựa trên nhiều khái niệm chính về hiệu suất vượt trội, mức độ thoải mái cao, môi trường vận hành vượt trội và bảo trì sáng tạo”.

Tàu Alfa-X mới được phát triển trên hệ thống đường sắt E5 của JR East, vốn được sử dụng cho nhiều tuyến đường sắt chính của Nhật Bản. JR East liên kết dữ liệu giữa tàu với trung tâm điều khiển, cơ sở dữ liệu và nhân viên để theo dõi hiệu suất và giúp tàu hoạt động ở mức độ tối ưu.

Dù Alfa-X giữ danh hiệu tàu nhanh nhất thế giới hiện nay song nó có thể bị soán ngôi vào năm 2030, thời điểm nó đi vào hoạt động. Lý do là vì một tuyến đường sắt cao tốc khác đang được xây dựng để nối Tokyo và Nagoya, khởi động vào năm 2027. Tuyến đường này chủ yếu chạy qua các đường hầm sâu. Tàu chạy bằng từ tính sẽ di chuyển với vận tốc tối đa 505 km/giờ, giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 110 phút hiện nay xuống còn 40 phút.

Tàu sẽ có phanh không khí trên mái và sử dụng nhiều tấm từ tính gần đường ray phối hợp với phanh thông thường để di chuyển chậm lại. Tàu còn có khả năng giảm chấn và hệ thống cản khí để giữ ổn định khi đi qua các cung đường con, duy trì sự cân bằng và thoải mái cho hành khách.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang