Ba Lan cử quân đội bảo vệ tàu chở vàng của Đức quốc xã

author 18:11 29/09/2015

(VietQ.vn) - Ba Lan đã cử quân đội tới nơi nghi có con tàu chở vàng của Đức quốc xã bị mất tích từ Thế chiến II, nhằm bảo đảm sự an toàn cho các cuộc khai quật tiếp theo.

Quân đội Ba Lan đã điều động các chuyên gia hóa học, phóng xạ và chất nổ đến địa điểm nghi là nơi ẩn mình của con tàu chở vàng của Đức quốc xã bị mất tích từ Thế chiến II, báo VnExpress đưa tin. Ngoài ra, do lo ngại bẫy mìn, quân đội Ba Lan cũng cử các kỹ sư quân sự tới nơi nghi có con tàu chứa đầy vàng và trang sức của phát xít bị mất tích từ Thế chiến II, để bảo đảm sự an toàn cho các cuộc khai quật tiếp theo.

Lính Ba Lan kiểm tra nơi được cho là chôn vùi con tàu chở vàng của Đức quốc xã hồi đầu tháng này

Lính Ba Lan kiểm tra nơi được cho là chôn vùi con tàu chở vàng của Đức quốc xã hồi đầu tháng này

Đại tá Artur Talik, người dẫn đầu hoạt động tìm kiếm bằng cách sử dụng máy dò mìn và radar xuyên đất, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là kiểm tra xem có vật liệu nguy hiểm tại địa điểm này hay không.”.

Trong khi đó, Tomasz Smolarz, thống đốc tỉnh Lower Silesia, thông báo mục tiêu của nhiệm vụ tại Walbrzych là loại trừ nguy hiểm đối với người dân địa phương. Ông cho biết các chuyên gia đã bắt đầu kiểm tra kỹ thuật vào hôm qua, và sẽ tiếp tục tiến hành cho đến thứ 7. Cũng theo lời ông Smolarz, "các quyết định khác", liên quan đến việc tìm kiếm tàu, sẽ được đưa ra khi địa điểm được đảm bảo là an toàn.

Được biết, phát hiện về con tàu chở vàng ở Ba Lan được 2 người săn kho báu là Piotr Koper, người Ba Lan và Andreas Richter, người Đức, công bố hồi tháng trước. Họ cho biết đã tìm thấy một toa tàu dài 100 mét bị chôn vùi dưới mặt đất khoảng 9 mét.

Vị trí nghi là nơi con tàu chở vàng ở Ba Lan đang ẩn minh

Vị trí nghi là nơi con tàu chở vàng ở Ba Lan đang ẩn mình

Phát hiện của Koper và Richter đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Họ đồng ý chia sẻ vị trí của tàu  chở vàng nghi của Đức quốc xã với yêu cầu nhận 10% giá trị kho báu. Tuy nhiên, 2 người này cũng đang bị điều tra vì cáo buộc sử dụng các thiết bị radar mà không có sự cho phép của chính quyền.

Theo các đồn đoán, các toa tàu chở kho báu của phát xít Đức chứa đầy vàng, các tác phẩm nghệ thuật quý giá, vũ khí và các tài liệu lịch sử. Theo thông tin trên báo Tiền Phong, hai con tàu chở vàng của Đức quốc xã mất tích ở khu vực này vào năm 1945. Khi đó, phát xít Đức đang xây dựng một mạng lưới những đường hầm bí mật.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang