Phát hiện xác tàu đắm cổ đại chứa hàng nghìn tấn thuốc nổ

author 16:25 07/01/2016

(VietQ.vn) - Một con tàu đắm được tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi nước Anh gần Sheerness, Kent chứa 1.400 tấn thuốc nổ, khoảng 2.000 quả bom chùm trong khoang tàu.

Cơ quan Hàng hải và Biên phòng bờ biển Vương quốc Anh đã tiết lộ hình ảnh một con tàu chiến bị chìm trong thời gian Thế chiến thứ II có chứa hàng chục trái bom tấn dễ nổ. Ước tính có khoảng 2.000 quả bom chùm trên con tàu đắm, theo Iflscience.

Chiến hạm SS Richard Montgomery nằm dưới đáy biển ngoài khơi nước Anh gần Sheerness, Kent  kể từ năm 1944. Người ta coi con tàu như một quả bom hẹn giờ vì nó chứa 1.400 tấn thuốc nổ trong khoang tàu. Vì vậy, các chuyên gia phải thường xuyên tiến hành kiểm tra con tàu để theo dõi tình trạng của nó.

Hình ảnh 3D mới nhất về con tàu đắm chứa đầy bom

Hình ảnh 3D mới nhất về con tàu đắm chứa đầy bom

Các nhà khoa học đã sử dụng sóng siêu âm đa tia và quét bằng laze để phân tích hình ảnh về con tàu. Từ đó hiểu được tỷ lệ xuống cấp của con tàu đắm. Mặc dù gặp khó khăn trong việc thống kê số lượng chất nổ trên tàu, nhưng Cục Hàng hải và Biên phòng biển Anh cũng cho biết rằng số lượng chất nổ khổng lồ này có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Con tàu đắm được xây dựng vào năm 1943 tại Jacksonville, Florida. Nó được trưng dụng để vận chuyển thiết bị quân sự sang Anh. Tuy nhiên, vào năm 1944, con tàu chạy vào một bờ cát bị ngập nước. Sau nỗ lực cứu trợ thất bại, con tàu cuối cùng bị chìm xuống và "nằm ngủ" ở đó suốt 71 năm qua.

Bích Phượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang