Vũ khí ‘bò rừng’ lớn nhất thế giới của Nga chứa 4 hệ thống tên lửa 'thần chết'

author 19:30 14/09/2017

(VietQ.vn) - Tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr là vũ khí quân sự lớn nhất thế giới có khả năng mang 4 hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr hay còn có tên Dự án 1232.2 là tàu đổ bộ đệm khí do Nga chế tạo và hiện nay được biên chế trong quân đội Nga và Trung Quốc với tổng cộng 8 chiếc.

Tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr này có giãn nước tối đa chỉ 555 tấn, dài 57 mét, sử dụng 5 động cơ tubin khí trong đó có 2 động cơ để nâng tàu và 3 động cơ đẩy cho phép tàu di chuyển với vận tốc tối đa khoảng 55 hải lý/giờ.

Tàu được trang bị 4 hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp, hai pháo cao tốc AK-630 và 2x24 ống phóng rocket 140 mm. Tàu có sức chứa tối đa khoảng 500 lính với đầy đủ trang thiết bị hoặc 8 xe thiết giáp cỡ lớn cùng toàn bộ kíp lái.

Tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr của Nga. Ảnh: Kiến thức

Tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr của Nga. Ảnh: Kiến thức/Sina.

Không chỉ phục vụ việc đổ quân vào đất liền, các tàu đổ bộ đệm khí còn có khả năng di chuyển trên đất liền, vượt qua nhiều địa hình, địa vật phức tạp để yểm trợ bộ binh tiến công hoặc đổ bộ thẳng vào sâu trong lòng đối phương.

Việc đổ bộ bằng các tàu đệm khí còn đảm bảo an toàn cho lực lượng bộ binh khi chiếc tàu này có thể đưa họ vượt qua bãi mìn một cách dễ dàng mà không gặp phải bất cứ thương vong nào.

Hệ thống pháo cao tốc trên tàu vừa có khả năng là lớp bảo vệ tầm gần chống lại các tên lửa, hỏa tiễn của đối phương vừa có thể tạo ra màn "mưa đạn" vào đối phương để yểm trợ lực lượng đổ bộ trong quá trình đổ quân.

Loại tàu này cũng rất thích hợp với lối đánh du kích ven biển với khả năng triển khai quân cực nhanh, gây bất ngờ lớn cho đối phương sau đó thu quân và rút lui nhanh chóng, không kịp để cho đối phương phản kích.

Được biết, năm 1988, tàu đổ bộ trên đệm khí lớp Zubr được mệnh danh là "bò rừng" chính thức được chuyển giao vào biên chế của lực lượng hải quân Nga.

Trong thiết kế chế tạo của tàu đệm khí Zubr đã đặt vào đó toàn bộ kinh nghiệm chế tạo các tàu đổ bộ của Trung tâm thiết kế trang thiết bị Hải quân Almaz. Sự xuất hiện tàu đổ bộ lưỡng dụng của Liên bang Xô viết ngay lập tức đã nằm trong tầm ngắm của các chuyên gia quân sự Phương Tây. Các nhà quân sự Hải quân đặt tên nó là Pomornik. 

Bò rừng “Zubr” trở thành chiến hạm chạy nhanh nhất trên thế giới. Giới hạn tốc độ của nó không ai đoán được, kể cả các nhà thiết kế - chế tạo. Trong các cuộc hành trình thử nghiệm tàu đạt đến tốc độ 70 hải lý/h và đấy không phải là giới hạn cuối cùng.

Tên lửa diệt hạm P-500 Nga- khí tài đáng sợ nhất của mọi tàu chiến(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm P-500 được giới chức quân sự nhận định là một loại vũ khí quân sự có sức mạnh hủy diệt ghê gớm có tầm bắn lên tới 550km.

Một trong những vị trí thú vị nhất của tàu là buồng lái và trung tâm chỉ huy tàu. không có bánh lái như các tàu thông thường khác, trên tàu lắp bộ phận điều khiển kiểu máy bay, bản thân người lái tàu cũng được gọi là Phi công, và chỉ có 1 người lái.

Tên gọi phi công của người lái có thể nêu lên đặc điểm đặc biệt của điều khiển tàu đệm khí. Do tính cơ động của tàu rất cao đòi hỏi người lái phải có rất nhiều kinh nghiệm và phản ứng nhanh nhạy, chính xác nhằm đảm bảo an toàn cho hải trình.

Từ trung tâm chỉ huy tàu có 5 màn hình TV và các display, các thiết bị điện tử kiểm soát và thông báo mọi hoạt động của bộ phận chuyển động, động cơ nâng và động cơ đẩy thân tàu, trạm nguồn và các trang thiết bị phụ trợ khác.

Một trong những thành tựu nổi bật của tàu đệm khí Zubr (Bò rừng) là tốc độ hải hành rất cao, khả năng vận tải lớn và khả năng cơ động trên mặt nước cũng như trên cạn. Theo khẳng định của các chuyên gia hàng hải, Zubr đã đi trước thời gian rất nhiều năm.

Thực tế các cuộc diễn tập thực binh cho thấy, Zubr thật sự là một mẫu tàu đổ bộ quan trọng trong các hoạt động tác chiến ven bờ và hải đảo, với tốc độ siêu cao, Zubr có thể nhanh chóng tiếp cận khu vực cần đánh chiếm trên một hải trình dài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang