Phát hiện mới trong khí quyển Sao Chổi

author 07:04 20/11/2014

(VietQ.vn) - Tàu đổ bộ Philae đã phát hiện thấy phân tử hữu cơ trong bầu khí quyển của Sao chổi 67/Pchuryumov-Gerasimenko.

Trang Fox News đưa tin, tàu đổ bộ Philae sau khi tách ra từ tàu thám hiểm vũ trụ Rosetta và hạ cánh thành công lên Sao Chổi 67/Pchuryumov-Gerasimenko đã phát hiện thấy các phân tử hữu cơ trong bầu khí quyển của Sao Chổi này. Các phân tử hữu cơ được biết đến là những yếu tố cơ bản của sự sống trên Trái Đất, ngoài ra phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các chất hóa học được đưa đến Trái Đất trong thời kỳ sơ khai.

Tàu đổ bộ Philae hạ cánh thành công lên Sao Chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko

Tàu đổ bộ Philae hạ cánh thành công lên Sao Chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko. Ảnh minh họa

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu giải thích, hệ thống COSAC của tàu đổ bộ Philae sẽ hít không khí trên Sao Chổi rồi sau đó tiến hành phân tích nhằm xác định các phân tử hữu cơ. Tiến sỹ Fred Goesmann, nghiên cứu viên chính của hệ thống COSAC cho biết, hiện nay đội nghiên cứu vẫn đang tiến hành giải mã những kết quả nhận được từ tàu đổ bộ Philae. 

Cơ Quan Vũ trụ Châu Âu xác nhận rằng tàu Philae đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của mình là khoan sâu vào bề mặt của Sao Chổi nhằm thu nhặt mẫu đất vào khoang chứa bên trong tàu và tiến hành phân tích, tuy nhiên thông tin mới nhất cho thấy vẫn chưa có mẫu đất nào được chuyển vào khoang chứa. 

Hình ảnh do tàu đổ bộ Philae gửi về

Hình ảnh do tàu đổ bộ Philae gửi về. Ảnh minh họa 

Vào ngày 12 tháng 11 vừa qua, tàu đổ bộ Philae đã viết nên một trang sử mới khi là tàu đổ bộ đầu tiên hạ cánh thành công lên Sao Chổi.

Cho dù vậy, việc gặp khó khăn lúc tiếp đất đã khiến những tấm pin Mặt Trời có chức năng cung cấp năng lượng cho tàu bị trục trặc, do đó Philae đang tạm dừng hoạt động sau khi pin chính của tàu cạn kiệt. Các nhà khoa học hi vọng rằng Sao Chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko sẽ bay ngang qua Mặt Trời trong thời gian tới, để các tấm pin Mặt Trời có thể sạc lại năng lượng cho tàu Philae, giúp con tàu này tiếp tục nhiệm vụ lịch sử của mình. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang