Vũ khí đổ bộ 'độc nhất vô nhị' của Mỹ khiến thế giới 'phát thèm'

author 19:30 24/10/2017

(VietQ.vn) - Tàu đổ bộ USS Bougainville là vũ khí có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau tư đổ bộ đường không lẫn đường biển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Scout, tàu USS Bougainville (LHA-8) là phiên bản cải tiến của tàu đổ bộ lớp America, chiến hạm này được ví như vũ khí kỳ diệu trong tác chiến đổ bộ tương lai của Mỹ, khi có thể thực hiện cả nhiệm vụ đổ bộ đường không và đường biển cùng lúc.

Khác với hai chiếc đầu tiên của lớp America, vốn chỉ tập trung vào năng lực đổ bộ đường không, tàu USS Bougainville sẽ được trang bị khoang hở để hỗ trợ khí tài đổ bộ đường biển.

Việc tích hợp khoang hở lên lớp America là yếu tố then chốt trong chiến lược tác chiến đổ bộ trước môi trường đe dọa hiện đại, được hải quân Mỹ nghiên cứu trong nhiều năm qua.

Tàu USS Bougainville của Mỹ. Ảnh: VnExpress

Tàu USS Bougainville của Mỹ. Ảnh: VnExpress 

Thiết kế khoang hở sẽ giúp thủy quân lục chiến Mỹ triển khai hai tàu đổ bộ đệm khí hoặc một tàu đổ bộ cỡ lớn từ đuôi tàu USS Bougainville. Chúng sẽ giúp lực lượng đổ bộ vận chuyển lượng lớn binh sĩ và các khí tài chiến đấu hạng nặng vào bờ, nhiệm vụ vốn bất khả thi với các trực thăng đổ bộ đường không trên lớp America. Tàu USS Bougainville dự kiến khởi đóng từ năm 2018 và bàn giao cho hải quân Mỹ trong năm 2024.

Tàu đổ bộ lớp America là lớp tàu đổ bộ tấn công thế hệ mới nhất của Hải quân Mỹ được chế tạo bởi công ty đóng tàu Huntington Ingalls Industries (HII). Những tính năng và công nghệ ứng dụng trên lớp tàu này chắc hẳn sẽ khiến người Nga phải vô cùng ganh tị khi mà họ vẫn chưa có nổi một lớp tàu gần hoặc tương đương.

Tàu đầu tiên lớp America có tên USS America (LHA-6) được bàn giao cho Hải quân Mỹ năm 2014. Hải quân Mỹ dự tính sẽ đóng 3 tàu lớp này với giá mỗi chiếc khoảng 2,4 tỉ USD, chiếc thứ 2 mang tên USS Tripoli (LHA-7), dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Lớp tàu này thiết kế để hỗ trợ lính thủy đánh bộ Mỹ trong các hoạt động đổ bộ cũng như cứu hộ.Với tư duy chiến thuật mới thiên hoàn toàn về đổ bộ đường không, LHA-6 không có khoang đổ bộ ngập nước truyền thống như các tàu thế hệ trước.

Vũ khí ‘sát thủ diệt ngầm” của Nga gây nỗi ám ảnh cho mọi tàu ngầm thế giới(VietQ.vn) - Tổ hợp bom-rocket chống ngầm RBU-6000 là một trong những hệ thống vũ khí lâu đời nhất của Nga có tầm bắn tối đa lên đến 5.800 m.

Loại tàu có thể chở nhiều loại máy bay khác nhau cho các mục đích khác nhau nhằm kiểm soát các mục tiêu trên biển,trên không lẫn trên bộ. Vì vậy nó được xem như một tàu sân bay cỡ nhỏ.

Tàu có chiều dài 257m, chiều rộng 32m, lượng giãn nước đầy tải đạt 45.000 tấn, boong tàu có diện tích khoảng 8.000 m2. Kích thước này của tàu đổ bộ American to ngang ngửa tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp. Tàu được trang bị 2 động cơ tua bin khí GE LM 2500+, mỗi động cơ có công suất 70.000 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa 24 hải lí/h. Biên chế của tàu gồm 65 sĩ quan, 994 thủy thủ và có thể mang theo 1.900 lính thủy đánh bộ.

Mỗi tàu đổ bộ lớp America có thể mang theo 31 máy bay, gồm 12 trực thăng lai MV-22 Osprey và trực thăng CH-53 Super Stallion, trực thăng tấn công AH-1Z Super Cobra, trực thăng đa dụng UH-1Y Huey và MH-60 Sea Hawk, cùng siêu tiêm kích F-35B.

Tốc độ và tầm hoạt động của MV-22 kết hợp hệ thống cảm biến và vũ khí trên tiêm kích F-35B hứa hẹn sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về bản chất chiến tranh đổ bộ của Mỹ. Hải quân Mỹ có thể di chuyển vũ khí trang bị và lính thủy đánh bộ lên đất liền bằng trực thăng lai MV-22. Trong khi đó, tiêm kích F-35B sẽ yểm trợ hoạt động đổ bộ, tấn công yểm trợ mặt đất và chế áp hỏa lực phòng không đối phương.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang