Khám phá hệ thống tên lửa hiện đại trên tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ 3

author 18:13 05/06/2015

(VietQ.vn) - Cặp tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ ba do Nga sản xuất sẽ được trang bị hệ thống vũ khí tiên tiến hơn, đặc biệt là hệ thống tên lửa hiện đại, điều này làm dấy lên sự quan tâm đặc biệt từ Hải quân Việt Nam.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin, đại diện nhà máy đóng tàu Zelenodolsk gần đây tiết lộ thông tin Hải quân Việt Nam đang đàm phán với Nga mua cặp tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ ba với các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn, đặc biệt là hệ thống tên lửa hiện đại.

Hiện vẫn chưa rõ loại tên lửa hiện đại trang bị cho cặp tàu thứ ba là dành cho phòng không, chống hạm hay chống ngầm. Tuy nhiên, căn cứ vào cấu hình của hai cặp tàu trước đó thì có khả năng cặp thứ ba tập trung vào tác chiến chống hạm hoặc phòng không. Bởi cặp tàu Gepard thứ hai đang được đóng tại nhà máy Zelenodlsk được tiết lộ là tập trung cho khả năng tác chiến chống tàu ngầm.

Tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ 3 của Nga có thể được lắp tên lửa hiện đại nhất

Tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ 3 của Nga có thể được lắp tên lửa hiện đại nhất

Cặp tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ ba có thể là tập trung nâng cao tác chiến phòng không hay chống ngầm tầm xa hơn phiên bản hiện tại. Về phòng không, hai cặp tàu hiện tại vẫn dùng tổ hợp pháo – tên lửa Palma-SU tuy có khả năng phản ứng nhanh, nhưng tầm phòng không chỉ từ 10km đổ lại. Để đối phó với tên lửa diệt hạm hiện đại thì tàu Gepard 3.9 cần có hệ thống phòng không mạnh mẽ hơn.

Hiện nay, Nga cũng có một số hệ thống phòng không có thể tích hợp trên tàu hộ vệ cỡ 2.000 tấn như Gepard 3.9. Điển hình là tổ hợp tên lửa phòng không trên hạm tầm trung Shtil-1 do Tổ hợp nghiên cứu và sản xuất Start phối hợp với Tổ hợp chế tạo công cụ Dolgoprudnenskoye và công ty Altair (thành viên của Tổ hợp Almaz-Antey) phát triển, được giới thiệu lần đầu tại MAKS 2013.

Tổ hợp Shtil-1 có khả năng đánh chặn hầu hết các mục tiêu trên không, bao gồm cả tên lửa hành trình chống hạm... So với tổ hợp Shtil được phát triển dưới thời Liên Xô thì Shtil-1 có nhiều cải tiến mới như trang bị hệ thống phóng thẳng đứng, nâng cấp radar. Trong ảnh là radar điều khiển hỏa lực của Shtil-1 có thể dẫn tên lửa hạ 12 mục tiêu cùng lúc.

Module ống phóng thẳng đứng 3S90E.1 của tổ hợp Shtil-1 gồm 12 ống kích thước cao 7,15 x rộng 1,75 x dài 9,5 m cho phép chứa được 36 quả đạn. Tổ hợp Shtil-1 trang bị đạn tên lửa phòng không 9M317E có chiều dài 5,18m, lắp đầu nổ phân mảnh 62kg, nặng 580kg. Khi bắn, đạn được đưa ra khỏi ống phóng 3S90E.1 bằng cơ cấu phóng nguội, lên độ cao 10m thì động cơ chính mới bật.

Đạn 9M317E đạt tốc độ tối đa đến Mach 4,5, tầm bắn đạt tới 50km. Với tổ hợp phòng không Shtil-1, tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 không chỉ bảo vệ được cho tàu mà bảo vệ được cho cụm chiến đấu trên biển. Nghĩa là nó chuyển từ phòng thủ điểm sang diện.

ới tổ hợp phòng không Shtil-1, tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 chuyển từ phòng thủ điểm sang diện

Với tổ hợp phòng không Shtil-1, tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 chuyển từ phòng thủ điểm sang diện

Phương án thứ hai, tàu hộ vệ Gepard 3.9 mới của Việt Nam có thể được nâng cấp tên lửa chống hạm. Hiện tại, các tàu Gepard 3.9 sử dụng tên lửa diệt hạm Kh-35E Uran-E đạt tầm bắn khoảng 130km. Nhưng Nga đã có phương án nâng cấp Kh-35 lên bản Kh-35UE tăng tầm thành 260km.

Ngoài ra, Nga đã thử nghiệm thành công phương án trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm phóng thẳng đứng Kalibr-NK cho các tàu hộ vệ Gepard Project 11661K đóng cho Hải quân Nga. Tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr là biến thể dùng cho Quân đội Nga của hệ thống tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub (Việt Nam có trang bị trên tàu ngầm Kilo). Đạn 3M-54 có thể đạt tầm bắn hơn 400km, tốc độ hành trình siêu thanh Mach 2,9, có thể bay cực thấp (4,6m) ở pha cuối tiếp cận mục tiêu.

Những hình ảnh có được về quá trình đóng cặp tàu Gepard thứ hai cho thấy dường như cả 2 chiếc vẫn sử dụng tên lửa chống hạm Uran-E. Vì vậy, rất có thể cặp tàu Gepard thứ ba của Việt Nam sẽ được trang bị tên lửa Klub. Nếu Việt Nam quyết định lắp tên lửa Klub cho cặp tàu Gepard thứ ba thì 2 con tàu này sẽ sử dụng bệ phóng thẳng đứng thay vì bệ phóng nghiêng kiểu KT-184 dùng cho tên lửa Uran-E như hiện nay.

Bệ phóng thẳng đứng UKSK sẽ được bố trí tương tự như trên tàu tên lửa Dagestan (lớp Gepard) của hạm đội Caspian (Nga), lắp đặt phía trước phần thượng tầng (ngay vị trí lắp Palma của tàu Gepard 3.9 Việt Nam). Tổng cộng sẽ có 8 ống phóng tương ứng với 8 tên lửa mang theo. Tên lửa chống hạm Klub hay Yakhont có tầm bắn, tốc độ và đầu đạn với uy lực vượt trội hơn nhiều lần so với Uran-E, do đó nó còn giúp Gepard vươn lên trở thành "sát thủ diệt hạm" hàng đầu khu vực.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang