Vũ khí ‘bất khả chiến bại’ của Nga khiến đối phương 'khóc thét' mỗi lần xuất hiện

author 19:30 12/07/2017

(VietQ.vn) - Tàu hộ vệ lớp Steregushchy là vũ khí cũng được gọi là “bất khả chiến bại” có khả năng sử dụng cả pháo và tên lửa khiến đối phương không kịp trở tay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vào đầu tháng 2/2017, tàu hộ vệ lớp Steregushchy đã trải qua các thử nghiệm động cơ, hệ thống điều khiển, thiết bị phụ trợ, thông tin liên lạc, thiết bị phát hiện mục tiêu, điều hướng và cơ chế neo đậu.

Nhiệm vụ chính của vũ khí này là ngoài nhiệm vụ tuần tra, tàu hộ vệ lớp Steregushchy còn có thể chống lại tàu nổi và tàu ngầm của đối phương, yểm trợ hỏa lực khi đổ quân, sử dụng pháo và tên lửa nhằm vào tàu đối phương ngay tại căn cứ của chúng.

Tàu hộ vệ lớp Steregushchy. Ảnh: QĐND

Tàu hộ vệ lớp Steregushchy. Ảnh: QĐND 

Tàu hộ vệ này có chiều dài 104,5m. Thân tàu được đóng bằng thép với kết cấu mới hoàn toàn cho phép giảm 25% lực cản của nước khi di chuyển, tàu có  lượng giãn nước khoảng 2.200 tấn. Khối động cơ chính gồm 4 động cơ turbo diesel 16 xi-lanh với tổng công suất khoảng 23.300 mã lực và 4 máy phát điện diesel 630 kW, cho phép tàu đạt tốc độ lên tới 27 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 7.408 km liên tục trên biển trong 15 ngày trước khi cần tái nạp nhiên liệu. Thủy thủ đoàn khoảng 100 người.

Tàu được trang bị hệ thống tên lửa Uran chống tàu chiến, hệ thống pháo tầm cao Redut, pháo A-190 bắn đạn 100mm, hai pháo tự động bắn nhanh 30mm ở phía sau tàu, tám ngư lôi, súng máy 12,7mm, súng phóng lựu AK630M phục vụ phòng vệ và tấn công tầm gần. Trên tàu còn có radar điện tử phát hiện mục tiêu, hệ thống liên lạc, hệ thống dẫn đường và hệ thống tác chiến điện tử hiện đại. Ngoài ra, ở đuôi tàu có một sân đỗ dành cho trực thăng chống ngầm Ka-27.

“Bất khả chiến bại” là tàu chiến lớp Stereguschy thế hệ thứ 5 trong khuôn khổ dự án 20380 dành cho Hạm đội Thái Bình Dương. Bốn thế hệ tàu hộ vệ trước là: “Steregushy” (biên chế năm 2008), “Soobrazitelny” (biên chế năm 2011), “Boiky” (biên chế năm 2013) và “Stoiky” (biên chế năm 2014).

Tàu hộ vệ Steregushchy do Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz nghiên cứu phát triển thằm thay thế cho lớp tàu Grisha được chế tạo dưới thời Liên Xô. Loại tàu này sẽ được dành cho nhiệm vụ hoạt động ở vùng ven biển, tiêu diệt mọi tàu ngầm, tàu mặt nước và yểm trợ hoạt động đổ bộ đường biển.

Phiên bản mới của tàu hộ vệ lớp Steregushchy. Ảnh: Trí thức trẻ

Phiên bản mới của tàu hộ vệ lớp Steregushchy. Ảnh: Trí thức trẻ

Về hỏa lực, con tàu được trang bị những công nghệ vũ khí tối tân nhất nước Nga. Theo đó, tàu thiết kế với hệ thống pháo hạm A-190 (cỡ nòng 100mm) có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. A-190 đạt tốc độ bắn tối đa 80 phát/phút, tầm bắn khoảng 20km.

So với Dự án 20380 thì thay đổi đáng kể nhất trên Dự án 20381 là module hệ thống tên lửa - pháo phòng không tầm cực gần Kashtan đã được thay thế bằng 12 ống phóng thẳng đứng của tên lửa 9M96 thuộc hệ thống phòng không tầm xa Redut.

Ngoài thay đổi trên, các thành phần vũ khí cũ vẫn được giữ nguyên gồm tên lửa chống hạm 3M24 Uran, pháo hạm A-190, ngư lôi chống ngầm Paket-NK, radar trinh sát đường không Furke 2, radar trinh sát bề mặt Garpun Bal, radar hỏa lực 5P-10E Puma và sonar Zarya-M.

Như vậy ngoại trừ hệ thống phòng không được nâng cấp, hỏa lực chống tàu mặt nước của các chiến hạm thuộc Dự án 20381 vẫn không thực sự mạnh, điều này khiến Nga cảm thấy không hài lòng, vì vậy họ đã chính thức trình làng biến thể hoàn thiện nhất là Dự án 20385 lớp Gremyashchy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang