Tàu hỏa mang tên lửa hạt nhân Nga khiến địch 'sống trong sợ hãi'

author 22:00 24/07/2017

(VietQ.vn) - Toàn bộ ống phóng chứa tên lửa được đặt gọn trong toa tàu hỏa dài, hệ thống giá phóng cho phép tên lửa triển khai sẵn sàng phóng trong 15 phút.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong lịch sử phát triển vũ khí, Nga đã tạo ra không ít thiết kế vũ khí to lớn, đồ sộ và đi kèm đó là sức mạnh khủng khiếp – đoàn tàu hỏa tên lửa hạt nhân là một trong những vũ khí đáng sợ đó. Đầu những năm 1980, Viện thiết kế Yuzhnoye đã bắt tay vào việc phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn có kích thước phù hợp với tòa tàu giống như toa tàu hỏa dân sự thông thường.

Lợi thế của hệ thống tên lửa đặt trên tàu hỏa đó là tính ngụy trang tuyệt vời, nó có thể di chuyển trên hệ thống đường sắt chung của đất nước này. “Lẩn” giữa hàng trăm, hàng nghìn tàu hỏa dân sự khác thì đoàn tàu tên lửa này khiến tình báo Mỹ, phương Tây cực khó để xác định chính xác đánh đòn tấn công vô hiệu hóa. Nó cơ động hơn, ngụy trang tốt hơn rất nhiều so với hệ thống tên lửa đặt ở giếng phóng mặt đất hay kể cả đặt trên xe vận tải.

Việc tích hợp cả hệ thống phóng tên lửa hạt nhân đồ sộ lên tàu hỏa là điều không dễ, dẫu vậy, sau cùng thì Viện thiết kế Yuzhnoye vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao với biến thể hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu hỏa R-23 UTTKh Molodets chính thức triển khai năm 1989.

Toàn bộ ống phóng chứa tên lửa được đặt gọn trong toa tàu hỏa dài, hệ thống giá phóng cho phép tên lửa triển khai sẵn sàng phóng trong 15 phút.

Tàu hỏa mang tên lửa hạt nhân Nga.

Tên lửa xuyên lục địa RT-23 UTTKh nặng tới 104,5 tấn, tổng chiều dài 23,3m, đường kính thân 2,4m, tải trọng 4,05 tấn, mang 10 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập (MIRV). RT-23 UTTKh sử dụng phương thức phóng nguội, tên lửa được đẩy khỏi ống phóng rồi mới kích hoạt động cơ đẩy.

Để đảm bảo khả năng cung cấp lực đẩy cho tên lửa ở mọi địa hình phóng, RT-23 UTTKh có tầng phóng đầu tiên trang bị động cơ thay đổi véc-tơ lực đẩy giúp tối ưu gia tốc và giảm bộc lộ hồng ngoại khi phóng. Tên lửa dùng phương thức dẫn đường quán tính hiệu chỉnh pha giữa nhờ hệ thống đạo hàng hình sao giúp bán kính lệch mục tiêu (CEP) ở tầm bắn tối đa (10.500km) chỉ là 500m.

Theo thông tin mới nhất, Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ một “đoàn tàu tử thần” mang tên Barguzin vào năm 2019.

“Tổ hợp chiến đấu trên đường ray” Barguzin, còn có tên gọi khác là BZhRK, sẽ được trang bị 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars. Đây là một loại tên lửa nặng 55 tấn có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân cùng lúc, có thể được phóng đi từ các ống phóng cố định và dàn phóng di động. Nga sẽ có 5 trung đoàn tên lửa trên đường ray, mỗi trung đoàn gồm một đoàn tàu và 6 tên lửa đạn đạo và sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020.

Theo một quan chức quốc phòng Nga, đoàn tàu này “sẽ không có các toa lớn. Kích cỡ của chúng sẽ tương tự các toa tàu thông thường và nhờ đó chúng sẽ hoàn toàn nằm ngoài tầm nhìn của các hệ thống do thám của đối phương. Thêm vào đó, tổ hợp này có thể phóng tên lửa từ bất kỳ vị trí nào trên đường ray, khác với những hệ thống trước đây của Nga”.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang