Tàu khu trục Arleigh Burke: Vũ khí xương sống trong tác chiến của Mỹ

author 21:02 12/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu khu trục Arleigh Burke là loại tàu mạnh mẽ nhất của của Mỹ khiến bất kỳ lực lượng hải quân hiện đại nào cũng không thể sánh bằng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, tàu khu trục Arleigh Burke là trụ cột của hạm đội với khoảng 62 tàu, chiếm 1/5 tổng số tàu của Hải quân Mỹ hiện nay. Điểm đặc biệt và cũng là điểm nhấn của tàu khu trục Arleigh Burke là hệ thống radar Aegis, nó có thể chỉ huy nhiều loại tên lửa phòng không để tấn công mục tiêu đang tiếp cận giúp tàu có hỏa lực cực mạnh, tốc độ xử lý cực nhanh trong tác chiến phòng không cũng như nâng cao khả năng đối kháng điện tử.

Tàu khu trục Arleigh Aegis của Mỹ. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tàu khu trục Arleigh Aegis của Mỹ. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tàu được trang bị 6 ngư lôi đối ngầm Mk.46. Các máy bay trực thăng săn ngầm MH-60R trên tàu có khả năng săn ở tầm xa. Đối với một tàu hiện đại, tàu khu trục Arleigh Burke được trang bị đầy đủ vũ khí thông thường. Một pháo 5 inch, 127 mm được trang bị ở mũi tàu, có thể đối hạm, bắn phá đất liền và thậm chí còn có khả năng đối không.

Ngoài ra, hai pháo 25 mm và bốn súng máy 50 caliber cũng đã được bổ sung và có 2 hệ thống vũ khí cự ly gần Phalanx 1B được thiết kế để bắn hạ các tên lửa trong tầm ngắm, nhưng cũng có thể bắn cả trực thăng, máy bay không người lái (UAV) và các tàu nhỏ.

Để đối ngầm, tàu được tích hợp sẵn một hệ thống thiết bị định vị thủy âm (sonar) SQQ-89, và một hệ thống sonar kéo có thể được triển khai cho các bản nâng cấp sau này. Một trong những điểm yếu của tàu là khả năng giao chiến với tàu địch. Các tàu này không thực sự hiệu quả về đối hạm.

Được biết, theo báo An Ninh Thủ Đô, được biết, Nhà máy đóng tàu Bath Iron đã được trao một hợp đồng trị giá 2,843 tỷ USD cho việc thiết kế và chế tạo 4 chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke, với tiến độ mỗi năm 1 chiếc tính từ năm 2014 đến năm 2017.

Bốn chiếc tàu này nằm trong gói hợp đồng trị giá 6,2 tỷ USD mà Hải quân Mỹ đã trao cho các công ty đóng tàu General Dynamics và Huntington Ingalls hồi tháng 6-2013, để đóng mới 9 chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke (DDG-51), bao gồm các tàu mang ký hiệu từ DDG 117 đến DDG 125.

Hiện tại, Hải quân Mỹ đã đưa vào biên chế 62 chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Ảnh: Lao Động

Hiện tại, Hải quân Mỹ đã đưa vào biên chế 62 chiếc tàu khu trục Arleigh Burke. Ảnh: Lao Động

Trong số đó, hai chiếc tàu đã được phân bổ ngân sách trong năm 2013 là tàu USS Paul Ignatius (DDG 117), sẽ được đóng tại nhà máy Ingalls, và tàu USS Daniel Inouye (DDG 118) được đóng mới vào năm 2014 tại nhà máy Bath Iron.

Có thể nói, tàu khu trục Arleigh Burke được coi là vũ khí xương sống trong lực lượng tác chiến của hải quân Mỹ hiện nay. Được trang bị 96 ống phóng có thể sử dụng nhiều loại tên lửa uy lực khác nhau, mẫu tàu khu trục này là loại tàu chiến đa năng có khả năng bảo vệ những mục tiêu giá trị như tàu sân bay cũng như tấn công các mục tiêu đối phương trên lãnh thổ đối phương bằng cách phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk.

Theo tìm hiểu được biết, nhà máy đóng tàu Bath Iron trực thuộc công ty General Dynamics đã chính thức khởi công đóng mới cho Hải quân Mỹ chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke kiểu mới đầu tiên, mang tên "Daniel Inoue" (DDG 118).

Chủ nhiệm chương trình tàu khu trục lớp Arleigh Burke (DDG-51), thuộc văn phòng quản lý điều hành dự án (PEO), ông Mark Vandroff cho biết, chiếc tàu khu trục Daniel Inoue" (DDG 118) đang được dốc toàn lực đóng mới tại khu vực vịnh Mexico.

Ông Mark Vandroff cho biết thêm, tái khởi động chương trình DDG-51 sẽ có lợi là thiết kế của lớp tàu này có nền tảng ổn định, khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa cực mạnh. Sau khi hoàn thiện, khu trục hạm lớp Arleigh Burke mới sẽ có năng lực tác chiến vô cùng siêu việt, khả năng sinh tồn cao.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang