Vũ khí ‘sát thần’ của Nga tiếp tục tới tham chiến tại Syria khiến phiến quân ‘bấn loạn’

author 19:00 19/05/2018

(VietQ.vn) - Tình hình Syria ngày càng nóng hơn bao giờ hết, để bảo vệ quốc gia này, Nga tiếp tục điều tàu khu trục Smetlivy tới đánh bật phiến quân IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước tình hình Syria quá căng thẳng do phải đối phó với nhiều kẻ thù cùng lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các chiến hạm của Nga sẽ bám trụ lâu dài ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria, để bảo vệ quốc gia này.

Thông báo trên được ông Putin nói tại một cuộc họp với các tướng lĩnh hàng đầu quân đội và quan chức phụ trách kinh tế của Nga ngày 16/5, ở thành phố Sochi.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, sự hiện diện của hải quân Nga ở Địa Trung Hải đã trở thành "con át chủ bài" trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria. Theo ông, các cuộc tấn công tên lửa cũng như sự hoạt động hiệu quả của các máy bay chiến đấu thuộc Hải quân Nga đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho khủng bố.

Tàu khu trục Smetlivy là vũ khí vừa được Nga điều tới tham chiến tại Syria. Ảnh: Giao thông

Tàu khu trục Smetlivy là vũ khí vừa được Nga điều tới tham chiến tại Syria. Ảnh: Giao thông

Cũng tại cuộc họp này, Tổng thống Putin đã ca ngợi vai trò của lực lượng hải quân trong việc duy trì an ninh quốc gia và bảo vệ các lợi ích của Nga ở nước ngoài, đặc biệt là tại Syria. Nga hiện đang duy trì lực lượng đặc nhiệm hải quân gồm 15 tàu khu trục tên lửa dẫn đường, tàu ngầm diesel-điện, tàu rà quét mìn, tàu tiếp nhiên liệu và tàu săn ngầm ở vùng biển phía đông Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Đặc biệt, khu trục hạm Smetlivy vừa được bổ sung đã tới ngoài khơi Syria.

Tàu khu trục được thiết kế và chế tạo từ những năm 1960, chính thức được hạ thủy vào tháng 7/1966, biên chế vào Hạm đội biển Đen năm 1969. Năm 1990, tàu khu trục được đưa vào nâng cấp và hoạt động trở lại năm 1995. Tàu khu trục Smetlivy còn là vũ khí thuộc lớp Kashin duy nhất còn lại trong biên chế của hải quân Nga.

Tàu khu trục Smetlivy có trọng tải tiêu chuẩn 3.400 tấn, dài 144 m, rộng 15,6 m và di chuyển với tốc độ 61 km/h. Ngoài ra tàu khu trục còn được đánh giá là một chiến hạm săn ngầm cực kỳ uy lực với vũ khí trang bị bao gồm: 1 pháo hạm nòng đôi AK-726 cỡ 76 mm, 2 ray phóng đôi của tên lửa phòng không SA-N-1 Volna với tổng cộng 32 tên lửa, 5 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, 2 bệ phóng rocket săn ngầm RBU-6000 - loại rocket có thể diệt mục tiêu ở độ sâu tới 500m. Sau khi hiện đại hóa vào năm 1995, tàu được bổ sung 2 cụm 4 ống phóng KT-184 của tên lửa hành trình chống hạm SS-N-25 Uran.

Vũ khí Israel có lập trình đường bay ‘độc nhất vô nhị’ hơn cả tên lửa Nga(VietQ.vn) - Tên lửa LORA của Israel là một vũ khí có khả năng tự lập trình và điều trình đường bay nhằm vô hiệu hóa hệ thống phòng không đối phương.

Về hỏa lực chống tàu, Smetlivy trang bị hai bệ phóng tổ hợp tên lửa chống hạm Kh-35 Uran bố trí dọc thân tàu. Khu trục hạm này được trang bị hệ thống tên lửa đất đối không SAM, hệ thống vũ khí chống tàu ngầm RBU-6000. Đạn tên lửa Kh-35 biến thể phục vụ cho Hải quân Nga mang đầu đạn 145kg, đạt tầm phóng 130km, phát hiện mục tiêu với đầu dẫn chủ động 20km, pha cuối bay cách mặt nước 4m, tốc độ hành trình Mach 0,8.

Smetlivy cũng có khả năng chống ngầm tương đối mạnh với hai bệ phóng bom RBU-6000 và 5 ống phóng ngư lôi 533mm có thể dùng nhiều loại ngư lôi săn ngầm/chống hạm có tầm phóng vài chục km. Ở đuôi tàu có sàn đáp cho trực thăng săn ngầm Ka-27PS, thủy thủ đoàn vận hành tàu lên tới 300 người.

Trong sự nghiệp của mình tàu khu trục cũng đã tham chiến tại nhiều cuộc chiến. Tháng 8/2008, tàu khu trục Smetlivy được điều động tham gia cuộc chiến tranh Nga - Gruzia trong thành phần lực lượng đặc nhiệm của Hạm đội Biển Đen với nhiệm vụ phong tỏa đường biển.

Năm 2013, vũ khí này được gửi tới ngoài khơi bờ biển Syria để ngăn cản một cuộc tấn công của Hải quân NATO nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Sau đó chiến hạm Smetlivy đã quay trở về Nga, lần điều động mới này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Syria tiếp tục có dấu hiệu leo thang và Nga đang thể hiện sức mạnh và vị thế của mình tại khu vực này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang