Khám phá tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt ‘độc nhất vô nhị’ của Mỹ

author 14:52 08/12/2015

(VietQ.vn) - Tàu USS Zumwalt là tàu khu trục tàng hình lớn nhất Mỹ từng sản xuất với trang bị hiện đại cùng nhiều loại vũ khí uy lực, để tấn công các mục tiêu trên bờ và mặt đất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu khu trục USS Zumwalt được thiết kế nhằm thay thế các tàu khu trục lớp Arleigh-Burke hiện tại của Hải quân Mỹ. Bốn nhà thầu chính tham gia thiết kế và chế tạo tàu khu trục lớp Zumwalt bao gồm: Công ty Bath Iron, nhà máy đóng tàu Huntington Ingalls Industries, Công ty Raytheon, và công ty BAE.

USS Zumwalt là chiến hạm không có loại tương tự trên thế giới. Nó có thiết kế khác lạ theo công nghệ "sóng xuyên thân" cùng khả năng tàng hình tối ưu.

Tàu khu trục tàng hình USS Zunwalt được đánh giá là loại tàu khu trục hiện đại nhất của Mỹ hiện nay

Tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt được đánh giá là loại tàu khu trục hiện đại nhất của Mỹ hiện nay

Tờ Zing News cho biết, các chuyên gia đánh giá tàu khu trục tương lai của Hải quân Mỹ lớp Zumwalt là thế hệ tàu khu trục lớn nhất, tiên tiến nhất của Mỹ cũng như toàn thế giới. Đây là lớp tàu dùng để tiến công các mục tiêu trên bờ và mặt đất, cũng như để tác chiến phòng không và chi viện hỏa lực từ ngoài biển. Ngoài ra, Zumwalt sẽ còn có thể làm nhiệm vụ phòng thủ tên lửa.

Bên cạnh đó, những cải tiến về công nghệ của tàu Zumwalt sẽ rất cần thiết cho nhu cầu tương lai của hải quân, chuyên gia hàng hải Ron O’Rourke thuộc Cơ quan nghiên cứu chính sách Quốc hội Mỹ, nhận định. Khác với đội tàu khu trục và tuần dương hiện này, hệ thống điện tích hợp của tàu Zumwalt giúp cung cấp năng lượng cho các hệ thống vũ khí như súng laser, súng điện từ, được phát triển để đối đầu với công nghệ của Nga và Trung Quốc.

Tàu Zumwalt dài 186 m, nơi rộng nhất khoảng 24,5 m, độ choán nước 15.610 tấn, tốc độ 55,56 km/giờ, thuỷ thủ đoàn 148 người. Tàu có thể chở theo 2 trực thăng MH-60R Sea Hawk hoặc một trực thăng MH-60R Sea Hawk và 3 trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout, báo Thanh niên dẫn thông tin theo Hải quân Mỹ.

Tàu khu trục USS Zunwalt sở hữu nhiều công nghệ hiện đại

Tàu khu trục USS Zumwalt sở hữu nhiều công nghệ hiện đại

Về vũ khí, tàu Zumwalt được trang bị nhiều hệ thống vũ khí hiện đại như hệ thống pháo hạm AGS bắn đạn pháo có điều khiển LRLAP có tầm bắn tới 145 km, gấp 5 lần tầm bắn của các tàu chiến hiện nay. Thêm vào đó, tàu được lắp đặt hệ thống 20 module phóng thẳng đứng Mk57 (mỗi module 4 ống phóng) chứa 80 quả tên lửa gồm nhiều loại khác nhau như tên lửa hành trình đối đất Tomhawk, tên lửa đối không tầm trung ESSMm, tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hạm đối hạm và tên lửa chống ngầm. Ngoài ra, tàu còn gồm hai súng máy Mk 110, cỡ nòng 57 mm.

Đặc biệt, thiết kế góc cạnh của USS Zunwalt làm giảm khả năng phản hồi radar tới 50 lần so với các tàu khu trục thông thường.

Hôm 7/12 vừa qua, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm chiếc đầu tiên trong số 3 tàu thuộc lớp Zumwalt. Dự kiến, Hải quân Mỹ sẽ được bàn giao tàu USS Zumwalt vào năm tới.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang