Tìm hiểu tàu khu trục năng lượng hạt nhân của Nga

author 16:21 20/05/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, Bộ quốc phòng Nga đã đưa ra quy định động cơ năng lượng hạt nhân là sự lựa chọn duy nhất cho tàu khu trục lớp Leader, nhằm hỗ trợ Hải quân Nga có thể tới một địa điểm bất kỳ ngoài khơi mà không sợ bị hết năng lượng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo hãng tin TASS trích dẫn nguồn tin từ nội bộ Bộ Quốc phòng Nga, đơn vị quản lí đã đưa ra bản sửa đổi tính năng kĩ thuật cho tàu khu trục tên lửa lớp Leader mới của hải quân nước này, trong đó quy định động cơ năng lượng hạt nhân là sự lựa chọn duy nhất, ghi nhận trên báo An Ninh Thủ Đô.

“Chỉ huy hải quân sẽ không để tàu chiến lớp Leader mới trang bị một động cơ tuabin cánh quạt thông thường. Theo những hướng dẫn kĩ thuật mới đã được chấp thuận bởi bộ quốc phòng, thiết kế của chiếc tàu sẽ chỉ cho phép nó sử dụng động cơ năng lượng hạt nhân”, nguồn tin này cho biết.

Tàu khu trục lớp Leader của Nga sử dụng hoàn toàn năng lượng hạt nhân

Tàu khu trục lớp Leader của Nga sử dụng hoàn toàn năng lượng hạt nhân

Quyết định này được đưa ra do hải quân Nga cần có khả năng vươn tới một địa điểm không giới hạn ngoài khơi mà không sợ bị hết năng lượng. Cục thiết kế Severnoye  ở St. Petersburg ở tây bắc Nga đang chuẩn bị các thiết kế kĩ thuật, có kế hoạch hoàn thành vào năm 2016.

Các tàu khu trục lớp Leader của Nga được cho là sẽ thay thế các tàu của dự án 956 và 1155. Hải quân Nga có ý định mua 12 chiếc tàu khu trục mới, trong đó 6 chiếc sẽ gia nhập hạm đội phương Bắc và 6 chiếc biên chế vào hạm đội Thái Bình Dương.

Nguồn tin này cho biết các nhà thầu của dự án đều đã sẵn sàng cho việc phát triển các lò phản ứng hạt nhân cho những tàu khu trục mới, tuy nhiên, chắc chắn động cơ hạt nhân sẽ có giá thành đắt hơn những phiên bản động cơ tuabin cánh quạt chạy bằng khí đốt.

Báo Zing News dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn RIA Novosti, Báo Quân đội nhân dân cho biết, tàu khu trục thế hệ mới thuộc lớp Leader của Nga sẽ được hạ thủy vào cuối năm 2017. Khu trục hạm này sẽ có cả phiên bản trang bị động cơ hạt nhân, với lượng choán nước đạt tới 14.000 tấn.

Nga đóng mới tàu khu trục hạt nhân- chiến hạm lớn nhất xưởng đóng tàu Phương Bắc

Nga đóng mới tàu khu trục hạt nhân - chiến hạm lớn nhất xưởng đóng tàu Phương Bắc

Sau khi được hạ thủy, tàu khu trục đầu tiên lớp Leader sẽ là chiến hạm lớn nhất xưởng đóng tàu Phương Bắc hoàn thành kể từ năm 1986 tới nay. Phát biểu trước báo giới, Tư lệnh Hải quân Nga Victor Chirkov khẳng định, phiên bản trang bị động cơ hạt nhân của tàu khu trục lớp Leader đã hoàn thiện và sẽ sớm được giới thiệu. 

Theo Đài tiếng nói nước Nga, Tàu Leader sẽ thực hiện loạt các nhiệm vụ, trong đó có phòng thủ tên lửa và đối phó không gian vũ trụ. Vũ khí tấn công của tàu khu trục mới được chọn sẽ là các tên lửa hành trình chính xác cao tầm xa lớp Calibre và tên lửa siêu âm Onyx hoặc các phương án của chúng. 

Nền tảng phòng không của tàu khu trục sẽ là hệ thống S-500 hiện đại với các loại tên lửa phục vụ mục đích khác nhau, gồm cả khả năng tiêu diệt vũ khí triển khai trong không gian vũ trụ. Thực tế, dù mang tên khu trục hạm, nhưng Leader có trang bị và lượng choán nước không thua kém các dòng tàu tuần dương tên lửa hiện đại.

Các tên lửa hành trình Caliber, Onyx và nhiều biến thể, cũng như các hệ thống tên lửa phòng không S-500 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, đều được cho là sẽ xuất hiện trên các tàu ngầm lớp Leader. Theo hãng tin TASS, hải quân Nga sẽ không thể nhận được các tàu lớp Leader sớm hơn giải đoạn 2023 – 2025.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang