Tàu khu trục tên lửa USS John S. McCain mạnh nhất thế giới của Mỹ đến Việt Nam

author 16:12 01/10/2016

(VietQ.vn) - Tàu khu trục tên lửa USS John S. McCain có chiều dài 154m, rộng hơn 20m, mớn nước hơn 9m, trọng tải xấp xỉ 8.300 tấn, tốc độ 30 hải lý/h.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

USS John S. McCain là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ.

 USS John S. McCain là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ.

Mới đây, VNE ghi nhận hình ảnh tàu khu trục tên lửa USS John S. McCain Mỹ đã tới Đà Nẵng mở đầu cho chuyến thăm chính thức của lực lượng Hải quân Mỹ với Việt Nam. Đây là hoạt động được duy trì trong suốt 10 năm qua.

Được biết, USS John S. McCain là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ với nhiều khí tài và trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới. 

USS John S. McCain có chiều dài 154m, rộng hơn 20m, mớn nước hơn 9m, trọng tải xấp xỉ 8.300 tấn, tốc độ 30 hải lý/h. Tàu hoạt động từ năm 1994.

Thông tin thêm về tàu tên lửa trên, Infonet cho biết, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain được đánh giá là “có khả năng tốt nhất trong đội tàu khu trục trên thế giới”.

USS John S. McCain được thiết kế để giảm tối đa diện tích phản xạ ra đa với bề mặt nghiêng dốc. Vật liệu thép sử dụng chủ yếu để đóng tàu, hợp kim nhôm dùng cho các cột anten. Ở một số khu vực quan trọng trên tàu còn bọc giáp Kenvar. Đặc biệt, tàu có khả năng tác chiến trong môi trường nhiễm xạ – sinh – hóa (NBC).

Tên lửa dẫn đường USS John S. McCain được đánh giá là “có khả năng tốt nhất trong đội tàu khu trục trên thế giới”.

Tên lửa dẫn đường USS John S. McCain được đánh giá là “có khả năng tốt nhất trong đội tàu khu trục trên thế giới”. 

Khu trục hạm USS John S. McCain được chế tạo theo những công nghệ đóng tàu mới, lắp hệ thống Aegis tiên tiến và hệ thống vũ khí phòng vệ cực mạnh, có khả năng chống hạm, chống ngầm, phòng không, tấn công các mục tiêu trên mặt đất…

Ngoài hệ thống chỉ huy chiến đấu hết hợp, USS John S. McCain còn trang bị một loạt ra đa hỗ trợ khác như ra đa tìm kiếm trên biển AN/SPS-67(V)2, AN/SPS-73(V)12, hệ thống định vị siêu âm AN/SQS-53C, hệ thống tác chiến điện tử AN/SLQ-32(V)2 và nhiều thiết bị hỗ trợ khác.

USS John S. McCain có chiều dài 154m.

USS John S. McCain có chiều dài 154m. 

Ba loại vũ khí mạnh nhất trên USS John S. McCain đều bố trí trong hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk41, gồm: tổ hợp tên lửa phòng không RIM-156SM-2, tên lửa hành trình đối đất BGM-109 Tomahawk và tên lửa chống ngầm RUM-139.

Trong đó, tổ hợp tên lửa phòng không RIM-156SM-2 là loại vũ khí kết hợp hệ thống chiến đấu Aegis trong tác chiến phòng vệ, có tầm bắn xa 240km, trần bay 33.000m, tốc độ hành trình Mach 3,5. Tên lửa này lắp đầu đạn thuốc nổ phá mảnh. Hệ thống dẫn đường định vị quán tính và đầu dò chủ động giai đoạn cuối hành trình bay.

Tên lửa hành trình đối đất tầm xa BGM-109 Tomahawk có tầm bắn 1.104km, tốc độ hành trình 880km/h, được dẫn đường bằng hệ thống định vị có độ chính xác cao (GPS, TERCOM, DSMAC). Tên lửa Tomahawk thường được ví như máy bay không người lái nhưng không phải thực hiện trinh sát mà là tấn công mục tiêu với sức công phá mạnh.

Tên lửa chống ngầm RUM-139 có tầm bắn khoảng 22km sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính, cũng được phóng từ hệ thống Mk41. Điểm đặc biệt nhất của tên lửa này là thay vì mang đầu đạn chứa thuốc nổ thì mang ngư lôi tự dẫn Mk46 hoặc Mk54. Khi RUM-139 bắn đến một vị trí nhất định thì tên lửa tự “giải phóng” cho quả ngư lôi tự tìm đến mục tiêu.

Để bổ trợ trong tác chiến chống hạm, phòng không tầm ngắn, USS John S. McCain còn trang bị pháo hạm cỡ 127mm, tổ hợp pháo phòng không Phalanx, pháo cỡ 25mm, súng máy phòng không12,7mm và cụm máy phóng ngư lôi Mk32. Ngoài ra, phía boong tàu còn thiết kế thêm khoang chứa máy bay trực thăng và sân đáp phục vụ cho đội trực thăng chống ngầm SH-60.

 Hệ thống radar trên tàu.

 Hệ thống radar trên tàu.

An Dương (T/h)

(Ảnh: VNE, VOV, VNN)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang