Uy lực của tàu khu trục USS Lassen Mỹ vừa điều đến Biển Đông

author 13:49 27/10/2015

(VietQ.vn) - Tàu khu trục USS Lassen vừa được Mỹ điều đến tuần tra ở vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông là loại chiến hạm hùng mạnh, được trang bị nhiều vũ khí quân sự tối tân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các tin tức mới nhất trên báo chí, sáng sớm nay ngày 27/10, Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen tới tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông. Cụ thể, báo VnExpress dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa USS Lassen đang đến gần đá Subi và Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc tiến hành hoạt động nạo vét, bồi đắp trái phép.

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen là một trong những vũ khí quân sự nổi tiếng nhất thế giới hiện nay

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen là một trong những vũ khí quân sự nổi tiếng nhất thế giới hiện nay

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen trực thuộc Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, có căn cứ tại Yokosuka, Nhật Bản, đặt dưới quyền chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương. Đây hiện là hạm đội triển khai tiền phương lớn nhất của Mỹ, với 50 - 60 chiến hạm, 350 máy bay và 60.000 nhân sự. Trong đó, chiến hạm USS Lassen thường nhận trách nhiệm tuần tra, hỗ trợ an ninh và đảm bảo ổn định trong vùng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Được biết đến như một trong những loại vũ khí quân sự nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, chiến hạm USS Lassen là tàu khu trục tên lửa định vị lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ, được biên chế từ năm 2001. Tàu dài 155,3m, rộng 20m, cao 9,4m, lượng giãn nước khi đầy tải đạt 9.200 tấn, tốc độ trên 56 km/h, có thể tiếp nhận 320 binh sĩ.

Tàu khu trục Mỹ USS Lassen được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 32 và 64 ống phóng, 96 tên lửa SM-2 RIM66, tên lửa BGM-109 Tomahawk hoặc RUM-139 VL-Asroc. Bên cạnh đó, tàu cũng sở hữu nhiều súng máy với các cỡ nòng khác nhau cùng 6 ống phóng ngư lôi Mk32. Với số vũ khí bao gồm hơn 90 tên lửa, tàu lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ lớn hơn và được trang bị khí tài hùng hậu hơn hẳn các loại tàu tên lửa khác.

Tàu khu trục USS Lassen Mỹ vừa điều đến Biển Đông được trang bị tới hơn 90 tên lửa tối tân

Tàu khu trục USS Lassen Mỹ vừa điều đến Biển Đông được trang bị tới hơn 90 tên lửa tối tân

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, số lượng vũ khí tối tân được trang bị tàu USS Lassen bao gồm loại tên lửa đất đối không RIM-66 Standard MR có tầm bắn từ 74 đến 167 km, tên lửa hành trình Tomahawk hùng mạnh với tốc độ lên đến 890 km/g và tầm bắn tối đa 2.500 km và tên lửa chống tàu ngầm RUM-139 VL-ASROC có tầm bắn 22 km. Ngoài ra tàu USS Lassen còn có hệ thống vũ khí phòng vệ chống tên lửa Phalanx CIWS có thể chống tên lửa và đạn pháo rất hiệu quả cùng loại thủy lôi Mk32.

Đáng chú ý, tàu khu trục USS Lassen còn có hai máy bay trực thăng MH-60R Sea Hawk đi theo, đây là trực thăng chiến đấu được trang bị thủy lôi và tên lửa Hellfire,  thường xuyên đảm nhận nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông. Nhìn chung,  theo đánh giá của các chuyên gia quân sự hàng đầu, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke như chiến hạm USS Lassen được đánh giá là một trong những loại tàu chiến hiện đai và hùng mạnh nhất của hải quân Mỹ.

Được biết, các tàu chiến này có năng lực tấn công và phòng thủ đa dạng, được trang bị các hệ thống vũ khí chống tàu ngầm, tên lửa hành trình tấn công đất liền, tên lửa chống tàu, tên lửa chống máy bay… Tàu khu trục lớp Arleigh Burke có thể hoạt động độc lập hoặc tham gia vào các đội tàu sân bay hay đội tàu đổ bộ.

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen phóng một ngư lôi Mk54 dùng cho diễn tập trong cuộc tập trận Multi-Sail 2015

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen phóng một ngư lôi Mk54 dùng cho diễn tập trong cuộc tập trận Multi-Sail 2015

Hiện theo các nguồn tin trong và ngoài nước, từ sáng ngày 27/10, tàu khu trục USS Lassen đang tiến gần Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Tạp chí The Diplomat nhận định rằng USS Lassen sẽ xuyên qua khu vực 12 hải lý quanh Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn nhưng sẽ không áp sát đến khu vực 500 mét an toàn được áp đặt cho đảo nhân tạo theo Công ước Liên hiệp quốc về luật biển (UNCLOS).

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang