Tàu lặn SHS 730 vũ khí nguy hiểm bậc nhất Đức được bán cho Nga

author 06:38 11/11/2016

(VietQ.vn) - Tàu lặn SBS 730 được đánh giá là thiết bị lặn đáng tin cậy với khả năng hoạt động đầy tải liên tục trong vòng 10.000 giờ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin, Sputnik dẫn nguồn tin từ triển lãm quốc phòng Indo Defence 2016 cho hay, trên thực tế người Nga vẫn có những mẫu thiết bị lặn mini dành cho các đơn vị đặc nhiệm hải quân, tuy nhiên thiết kế của chúng khá lỗi thời và đều được phát triển từ thời Liên Xô. Chính vì vậy nhiều năm qua, Nga và công ty công nghệ Rotinor Đức thực hiện ít nhất bốn hợp đồng cung cấp tàu lặn Seabob Black Shadow 730 dành cho các đơn vị đặc nhiệm của Nga.

Theo kế hoạch, dự kiến trong năm 2017, Rotinor và Bộ Quốc phòng Nga sẽ ký tiếp một hợp đồng cung cấp tàu lặn mini mới khác cho các đơn vị đặc nhiệm của Moscow. Lưu ý, thay vì các mẫu tàu lặn cá nhân như trước đây hợp đồng trên sẽ là các tàu lặn có thể mang theo được từ 2-4 người nhái.

SBS 730 được đánh giá là thiết bị lặn đáng tin cậy nhất của Đức.

Tàu lặn SBS 730 được đánh giá là thiết bị lặn đáng tin cậy nhất của Đức. Ảnh: báo Kiến thức/ Rotinor.

Theo tìm hiểu, tàu lặn Seabob Black Shadow 730 (SBS) được thiết kế dành riêng cho các lực lượng tác chiến đặc biệt dưới nước. Nó có khả năng lặn sâu tối đa tới 60m với tốc độ di chuyển dưới nước là 10km/h, hệ thống pin năng lượng trên SBS 730 cho phép nó hoạt động liên tục trong vòng 3 giờ đồng hồ.

Tải trọng tối đa đối với một biến thể SBS 730 cá nhân và độ ồn khi hoạt động của nó khá thấp nhằm tránh trường hợp người nhái bị phát hiện bởi các hệ thống trinh sát điện tử dưới nước.

Có thể nói, theo các chuyên gia quân sự, SBS 730 được đánh giá là thiết bị lặn đáng tin cậy với khả năng hoạt động đầy tải liên tục trong vòng 10.000 giờ trong điều kiện thử nghiệm, hệ thống pin năng lượng Li-Ion của SBS 730 được xem là trái tim của thiết bị lặn này với tuổi thọ hoạt động hơn 18 năm và có vòng đời tới 2.000 lần sạc.

Tàu ngầm lớp Type 212 Đức - 'Sát thủ dưới mặt nước' đáng sợ nhất thế giới (VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Type 212 của Đức được coi là siêu tàu ngầm điện-diesel tối tân nhất hiện nay với tải trọng choán nước lặn đạt 1.830 tấn.

Thông tin thêm về tàu lặn trên, báo Đất Việt đưa tin, tàu lặn SBS 730 có kích thước (Dài x Rộng x Cao) là 1766 x 474 x 402 mm, trọng lượng 110kg, tốc độ tối đa lên đến 11,4 km/h. Đặc biệt là người điều khiển có thể tùy chỉnh tốc độ với 10 mức điện năng khác nhau, phù hợp với yêu cầu di chuyển hoặc mức tiết kiệm năng lượng.

Tàu sử dụng hệ thống động cơ điện E-jet, với động cơ đẩy phản lực thẳng với mô-men xoắn hiệu suất cao. Hệ thống năng lượng cực mạnh với hệ thống 30 ắc quy Li-Ion, công suất 4,5 kw/h; dòng điện 60V, 40 Ah, được kiểm soát bằng hệ thống quản lý điện năng 3 pha.

Hệ thống động cơ E-jet cho hiệu quả cao, bảo trì tối thiểu và đáng tin cậy, không hề bị suy giảm hiệu suất trong các cuộc thử nghiệm độ bền liên tục 10.000h hoạt động đầy tải dưới đáy biển.

Tàu lặn Seabob Black Shadow 730 (SBS) được thiết kế dành riêng cho các lực lượng tác chiến đặc biệt dưới nước.

 Tàu lặn Seabob Black Shadow 730 (SBS) được thiết kế dành riêng cho các lực lượng tác chiến đặc biệt dưới nước. Ảnh: Báo Đất Việt

Hệ thống ắc quy của nó mỗi lần dùng cạn cần phải sạc liên tục trong vòng 4,5h, đủ sử dụng cho tàu hoạt động với tốc độ trong thời gian 3h, thông thường là 6h. Ắc quy được thiết kế cho mức hoạt động tối đa trong khoảng thời gian lên đến 18 năm mà vẫn chưa hỏng.

Người sử dụng có thể điều khiển tàu tới khu vực tác chiến cách xa khoảng 30km (phạm vi hành trình khoảng gần 70km). Tàu có thể di chuyển lập lờ trên mặt biển hoặc lặn dưới nước, với độ lặn sâu tối đa là 60 mét.

Tàu có một màn hình hiển thị ở phần giữa thân, chỗ tiếp giáp giữa phần dưới phẳng và phần đầu gồ lên, 2 cần lái đặt ở 2 bên mạn. Về cảm biến gắn vào SBS 730 bao gồm một hệ thống sonar, cảm biến áp điện, la bàn dưới nước và mà hình hiển thị các chế độ, sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Như vậy, bất chấp các lệnh trừng phạt Nga - đặc biệt là lệnh nghiêm cấm xuất khẩu các thiết bị sử dụng trong quân sự mà chính quyền nước mình đã ban hành, công ty Rotinor GmbH của Đức vẫn ung dung cung cấp thiết bị cho đặc nhiệm hải quân Nga.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang