Lời giải đến muộn 1 thế kỷ của bí ẩn lớn nhất lịch sử Hải quân Mỹ

author 19:35 24/03/2016

(VietQ.vn) - Sau gần 1 thế kỷ biến mất mà không để lại dấu tích gì, con tàu mất tích bí ẩn mang tên USS Conestoga của Hải quân Mỹ đã đột ngột trở về.

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Việt đăng lại từ RT, Hải quân Mỹ và các chuyên gia hải dương học của chính phủ vừa tìm ra tàu lai dắt USS Conestoga - con tàu mất tích bí ẩn từ năm 1921 cùng 56 thuyền viên. Xác của tàu USS Conestoga được tìm thấy gần quần đảo Farallones, ngoài khơi California.

Con tàu mất tích bí ẩn USS Conestoga của Hải quân Mỹ đã được tìm thấy sau 95 năm

Con tàu mất tích bí ẩn USS Conestoga của Hải quân Mỹ đã được tìm thấy sau 95 năm. Ảnh Reuters

Trong một thông báo chung ngày 23/3 (giờ địa phương), hải quân Mỹ và Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia (NOAA) cho biết USS Conestoga là tàu hải quân Mỹ cuối cùng mất tích không dấu vết trong thời bình. "Sau gần một thế kỷ, sự biến mất của tàu Conestoga không còn là bí ẩn", Manson Brown - một quan chức NOAA, tuyên bố.

NOAA đăng tải bức ảnh này trên Twitter với chú thích "Chúng tôi đã tìm thấy con tàu USS Conestoga mất tích 95 năm trước". Xác tàu Conestoga được tìm thấy nằm dưới đáy biển gần như nguyên vẹn, mặc dù sàn gỗ và các bộ phận khác bị sụp đổ do bị ăn mòn. Thân tàu mất tích bí ẩn bị cỏ chân ngỗng và các sinh vật biển khác che phủ, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Đoàn thủy thủ trên con tàu mất tích bí ẩn cuối cùng trong thời bình của Hải quân Mỹ

Đoàn thủy thủ trên con tàu mất tích bí ẩn cuối cùng trong thời bình của Hải quân Mỹ. Ảnh RT

Không có thi thể nào được tìm thấy, nhưng xác tàu hiện vẫn được bảo vệ theo một đạo luật cấm làm xáo trộn trái phép các tàu quân sự và máy bay bị chìm. Tàu Conestoga khởi hành từ San Francisco vào ngày 25/3/1921 để đến Trân Châu cảng, Hawaii. Con tàu mất tích bí ẩn ngay sau đó. Tàu USS Conestoga cao 52m, phục vụ trong Thế chiến thứ nhất, vừa được nhấc lên và nâng cấp sửa chữa.

Sự biến mất của Conestoga đã khởi động một quá trình tìm kiếm và giải cứu lớn nhất thời kì đó, tương tự như chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 hiện nay. Tuy nhiên, con tàu mất tích bí ẩn vẫn bặt vô âm tính suốt 95 năm, tất cả những gì lực lượng chức năng tìm được là một chiếc tàu cứu hộ với chữ cái “C” ở bờ biển Manzanillo, Mexico. Hải quân Mỹ đã tuyên bố Conestoga và toàn bộ thuyền viên mất tích vào tháng 6/1921.

Sau gần 1 thế kỷ chìm dưới đáy biển, thân tàu mất tích bí ẩn trở thành nơi ở của nhiều loài sinh vật biển

Sau gần 1 thế kỷ chìm dưới đáy biển, thân tàu mất tích bí ẩn trở thành nơi ở của nhiều loài sinh vật biển. Ảnh RT

Theo AFP,  xác tàu mất tích bí ẩn được một nhóm khảo sát của NOAA phát hiện lần đầu vào năm 2009 khi họ đang làm việc gần quần đảo Farallon, cách San Francisco khoảng 48km về phía Tây. Khi đó tàu nằm sâu 58m dưới biển. Năm 2014, một tàu nghiên cứu đã được đưa đến địa điểm này. Con tàu ngầm nghiên cứu được điều khiển từ xa đã chụp ảnh và video con tàu ma mất tích, bị chìm sâu 60m.

Đến tháng 10/2015, vị trí chính xác của con tàu mất tích bí ẩn được xác định cách đảo Southeast Farallon 4,8km.  Các chuyên gia tin rằng con tàu đã bị chìm khi thủy thủ đoàn cố đến một vịnh nhỏ được bảo vệ giữa mưa bão.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang