Vũ khí ‘tấn công nhanh’ đang được Mỹ gấp rút triển khai khiến đối thủ lạnh sống lưng

author 21:30 18/08/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công lớp Virginia vừa được Nga nâng cấp áp dụng công nghệ mới biến nó trở thành vũ khí mạnh gấp nhiều lần.

Theo đó, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng General Dynamics của Mỹ vừa trúng gói thầu trị giá hơn 115 triệu USD để duy trì và nâng cấp tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Theo gói thầu này, tập đoàn General Dynamics còn có trách nhiệm nghiên cứu, phát triển và thiết kế nhằm áp dụng các công nghệ mới cho tàu ngầm lớp Virginia.

Hiện việc nâng cấp vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên theo các chuyên gia, sau nâng cấp tàu ngầm này sẽ có sức mạnh vượt trội so với phiên bản cũ.

Cũng liên quan tới tàu ngầm này, hiện Tiểu ban Hải lực thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ đang cân nhắc Đạo luật Cấp phép Quốc phòng Mỹ năm 2018 nhằm giúp hải quân nước này mua thêm 13 chiếc tàu ngầm tấn công lớp Virginia trong vòng 5 năm tới.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Ảnh: VnMedia

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Ảnh: VnMedia

Theo dự luật này, hải quân Mỹ sẽ được phép mua dưới 2 chiếc tàu ngầm lớp Virginia trong một năm. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ sẽ cho phép hải quân quyền được mua 3 tàu ngầm mỗi năm trong các năm 2020, 2022 và 2023.

Cũng theo ông Courtney, trước nhu cầu tăng cường năng lực cho hạm đội hải quân bao gồm lực lượng tàu ngầm tấn công, Mỹ sẽ có những hành động thiết thực để mở rộng hoạt động sản xuất tàu ngầm.

Hiện tại, hải quân Mỹ mong muốn tăng cường tốc độ sản xuất tàu ngầm để tái thiết năng lực dưới biển. Bởi tính tới năm 2029, lực lượng tàu ngầm của hải quân Mỹ sẽ bị giảm xuống còn 41 tàu ngầm tấn công do tàu ngầm lớp Los Angeles về nghỉ hưu. Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng hải quân Mỹ sẽ cần tới 66 chiếc tàu ngầm tấn công lớp Virginia mới có thể đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng của tình hình an ninh thế giới. Còn hiện tại, hải quân Mỹ đang có ý định sản xuất tới 48 chiếc tàu ngầm tấn công lớp Virginia.

Ngoài việc đảm bảo tốc độ sản xuất hai tàu ngầm lớp Virginia, hải quân Mỹ còn phải đóng thêm các tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Columbia để thay thế các tàu ngầm lớp Ohio đã lỗi thời. Tuy nhiên, theo Diplomat, nếu hải quân Mỹ đảm bảo tiến độ sản xuất 3 tàu ngầm tấn công lớp Virginia trong vòng 5 năm và không sản xuất thêm tàu ngầm lớp Columbia, hải quân Mỹ sẽ tái thiết năng lực tàu ngầm một cách nhanh chóng hơn.

Vì sao tàu ngầm tấn công lớp Virginia được ưu ái

Sở dĩ tàu ngầm tấn công này được Mỹ triển khai nhiều là bởi nó sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Vũ khí này được mô tả như là tàu ngầm "tấn công nhanh” bởi khả năng tàng hình và tính linh hoạt trong vùng nước nông, cùng với vũ khí có thể nhanh chóng khóa và tấn công các mục tiêu trên bờ.

Tàu ngầm lớp này có khả năng phóng tên lửa hành trình, tạo ra các hoạt động biệt kích đặc biệt và tiến hành các hoạt động giám sát quan trọng trên một diện tích rộng.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia dài 115m. Ảnh: Infonet

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia dài 115m. Ảnh: Infonet 

Đó là lý do tại sao Hải quân Mỹ sản xuất tàu ngầm lớp Virginia với tốc độ 2 chiếc mỗi năm, bổ sung thêm vào hạm đội 11 chiếc sẵn có. Những chiếc tàu ngầm lớp Virginia có thể không mang tên lửa hạt nhân như các tàu ngầm lớp Ohio có kích thước lớn hơn, nhưng chúng vẫn được xem là loại tàu ngầm của tương lai.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia dài 115m, nhỏ hơn so với chiều dài 170m của tàu ngầm lớp Ohio (mang vũ khí hạt nhân). Chúng có thể di chuyển với vận tốc 46km/h, nhanh hơn so với tốc độ 36km/h của tàu ngầm lớp Ohio.

Tàu ngầm lớp Virginia đạt được độ sâu lặn tối đa khoảng 488 mét. Vì là tàu ngầm năng lượng hạt nhân, loại này không có phạm vi giới hạn. Chúng chỉ bị giới hạn bởi nguồn cung cấp thực phẩm cho thủy thủ đoàn. Vì thế, tàu ngầm lớp Virginia có thể đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Không cần đến một kính tiềm vọng truyền thống, tàu ngầm lớp Virginia có cột buồm quang tử với máy ảnh có độ phân giải cao, cảm biến hồng ngoại và laser đo khoảng cách.

Tàu ngầm lớp Virginia có thể mang theo một thủy thủ đoàn khoảng 130 người. Thủy thủy đoàn này sẽ điều hành hoạt động 12 cửa phóng tên lửa hành trình và 4 ống phóng ngư lôi 533mm.

Vũ khí này còn có thể không có vũ khí hạt nhân nhưng chúng mang theo khoảng 40 tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống tàu hạng nặng, ngư lôi chống ngầm Mark 48. Chúng cũng có thể mang theo một đội biệt kích. Cùng với đó là phòng điều khiển mới tăng khả năng sử dụng vũ khí hiệu quả hơn. Các tàu ngầm có thể đánh chìm tàu ngầm và tàu ngư lôi hạng nặng khác từ khoảng cách 36km hoặc tấn công các mục tiêu mặt đất với tên lửa hành trình từ hàng ngàn km.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang