Uy lực tàu ngầm Gotland có thể qua mặt hệ thống phòng thủ hiện đại

author 05:51 11/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Gotland do Thụy Điển chế tạo có thể qua mặt được hệ thống phòng thủ chống ngầm hiện đại nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo thông tin từ báo VnExpress, theo National Interest, tại một cuộc diễn tập vào năm 2015, tàu ngầm Gotland đã qua mặt nhiều lớp bảo vệ dày đặc của tàu hộ tống Mỹ và liên tiếp phóng ngư lôi giả định vào tàu sân bay USS Ronald Reagan. Sau khi "đánh đắm" tàu địch, tàu ngầm Gotland rời đi khi biên đội tàu Mỹ còn chưa kịp nhận ra sự hiện diện của nó.

Hải quân Mỹ tổ chức nhiều cuộc diễn tập như vậy với tàu ngầm Gotland trong năm đầu tiên, nhưng lần nào các tàu khu trục và tàu ngầm tấn công hạt nhân của họ cũng đều chịu thua trước chiếc tàu ngầm bé nhỏ với giãn nước chỉ 1.600 tấn của Thụy Điển.

Tàu ngầm Gotland của Thụy Điển. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm Gotland của Thụy Điển. Ảnh: Đất Việt 

Quá ấn tượng với khả năng qua mặt hệ thống phòng thủ chống ngầm trang bị nhiều cảm biến hiện đại từ biên đội hộ tống USS Ronald Reagan của tàu ngầm Gotland, hải quân Mỹ quyết định thuê chiếc tàu này thêm một năm để tìm hiểu tính năng kỹ chiến thuật của nó.

Tàu ngầm Gotland là chiếc tàu ngầm diesel có mức giá tương đối rẻ, chỉ khoảng 100 triệu USD, tương đương với một tiêm kích F-35. Hải quân Mỹ đã loại biên toàn bộ tàu ngầm diesel từ năm 1990 để tập trung phát triển các loại tàu ngầm tấn công hạt nhân lớn hơn, uy lực hơn.

Tàu ngầm Gotland có nhiều tính năng khác giúp nó rất khó bị phát hiện. Nó được trang bị 27 nam châm điện, có khả năng che giấu tín hiệu từ tính khỏi cảm biến phát hiện từ trường dị thường. Thân tàu được phủ vật liệu chống tín hiệu định vị thủy âm (sonar), còn tháp chỉ huy được làm bằng vật liệu hấp thụ sóng radar.

Tàu ngầm Kazan: Đối thủ nặng ký nhất trong lịch sử Hải Quân thế giới(VietQ.vn) - Tàu ngầm Kazan thuộc lớp Yasen mà Nga chuẩn bị chạy thử nghiệm trên biển tới đây được coi là đối thủ đáng gờm nhất đối với các cường quốc trên thế giới.

Máy móc trên tàu được bọc đệm cao su giảm tiếng ồn, hạn chế khả năng bị phát hiện trên sonar thụ động của đối phương. Chiếc Gotland có khả năng cơ động cực cao nhờ 6 bề mặt điều khiển trên cánh lái hình chữ X và tháp chỉ huy, cho phép nó hoạt động gần đáy biển và thực hiện động tác ngoặt gấp.

Sau hai năm diễn tập, hải quân Mỹ nhận ra tàu ngầm Gotland là thách thức lớn nhất với lực lượng chống ngầm của họ và hệ thống cảm biến dưới biển đang được trang bị không thể đối phó với các tàu ngầm AIP.

Báo Đất Việt đưa tin, trong giữa những năm 1990, Thụy Điển đã đi trước thế giới khi đóng thành công tàu ngầm phi hạt nhân với động cơ AIP dành cho tàu ngầm. Khác với các tàu ngầm điện diezel thông thường, tàu ngầm Gotland của Thụy Điển có thể hoạt động liên tục 3 tuần dưới nước.

Tàu ngầm Gotland của Thụy Điển có thể hoạt động liên tục 3 tuần dưới nước. Ảnh: VnExpress

Tàu ngầm Gotland của Thụy Điển có thể hoạt động liên tục 3 tuần dưới nước. Ảnh: VnExpress 

Theo lời của chính các quân nhân Mỹ tham gia tập trận JTFE 6-02: rất khó phát hiện Gotland ngay cả khi nó đang ở ngay sát cạnh các tàu Mỹ. Hiện nay, trong trang bị của Hải quân Thụy Điển có 3 tàu ngầm kiểu Gotland.

Dù có thể tàng hình nhưng hiện những tàu ngầm AIP kiểu Gotland vẫn rất khó để có thể tham chiến với cường độ cao bởi sự hạn chế của chính công nghệ động cơ này. Hiện nay, AIP vẫn chưa thể trở thành nguồn động lực đẩy chính cho tàu ngầm, vì mức công suất quá thấp so với động cơ diesel-điện thông thường hặc công suất của tàu ngầm hạt nhân.

Một ví dụ, trong khi tàu ngầm Kilo cải tiến Project 636 có công suất 5.900 mã lực, thì tàu ngầm Lada Project 677 (được cải tiến từ Project 636, với động cơ AIP) chỉ có công suất 2.700 mã lực. Việc giữ được bí mật mà vẫn đảm bảo tính năng vận động vận là một bài toán nan giải mà các cường quốc vẫn chưa thể tìm ra.

Ngoài ra, động cơ AIP chỉ thích hợp để trang bị cho các tàu ngầm hoạt động ở biển xa, thiên về tấn công. Còn với những vùng biển nông, biển gần, những lực lượng hải quân nhỏ, thiên về phòng ngự, đề cao yếu tố bí mật trong phục kích thì tàu ngầm AIP không phát huy được thế mạnh.

An Dương (Th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang