Tàu ngầm Anh và 71 hài cốt thuỷ thủ vùi xác 7 thập kỷ dưới đáy biển

author 05:55 24/02/2017

(VietQ.vn) - Chiếc tàu ngầm được tìm thấy ngoài khơi biển Địa Trung Hải với thi thể của 71 thủy thủ mắc kẹt bên trong.

Trong hơn 70 năm qua, việc một chiếc tàu ngầm của Anh đột ngột biến mất trên Địa Trung Hải trong Thế chiến thứ 2 vẫn là bí ẩn lớn. Sau gần 1 thế kỷ nằm sâu dưới đáy biển.

Sputnik đưa tin, vào tháng 5/2016, một nhóm thợ lặn Nga mới đây phát hiện ra xác của con tàu này ở đảo Vaindloo, ngoài khơi bờ biển Estonia. Chiếc tàu ngầm HMS P 311 của Hải quân Hoàng gia Anh cùng thi thể 71 thành viên thủy thủ đoàn được tìm thấy bởi đội thợ lặn chuyên săn xác tàu đến từ Italy, do Massimo Domenico Bordone làm đội trưởng.

Báo chí Italy cho biết, đội của Bordone phát hiện xác chiếc tàu ngầm nặng 1.290 tấn ở độ sâu 100m ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Sardinia, hòn đảo lớn thứ hai tại Địa Trung Hải.

Bordone, thợ săn xác tàu giàu kinh nghiệm, cho biết, ngay khi cùng các thành viên trong nhóm tiếp cận đống đổ nát, ông nhận ra đó là chiếc tàu ngầm của Anh. Khi đó 71 thành viên thủy thủ đoàn vẫn còn bên trong tàu ngầm bị chìm. Theo ông, những người này có thể chết do nghẹt thở trong khoang tàu thiếu không khí.

Tàu ngầm Anh và 71 hài cốt thuỷ thủ vùi xác 7 thập kỷ dưới đáy biển

Con tàu được cho là bị chìm trong khoảng thời gian từ giữa 30/12/1942 – 8/1/1943 khi đang trong hành trình đến La Maddalena, Sardinia, nơi xảy ra cuộc đấu súng với hai tàu tuần dương của Italy. Con tàu không quay về căn cứ theo đúng lịch trình.

Người ta tin rằng, HMS P 311 gặp nạn trong lúc cố đi qua Bonifacio, chia tách biển Tyrrhenus với phần phía Tây Địa Trung Hải. 

Hải quân Hoàng gia Anh xác nhận đây chính là tàu ngầm P311 mất tích cùng 71 thủy thủ trong Thế chiến II. Con tàu mất liên lạc với sở chỉ huy vào đêm 31/12/1942, khi đang tham gia cuộc tấn công của quân đồng minh vào các tàu chiến Italy. Hải quân Anh khẳng định sẽ không trục vớt con tàu, biến nó thành nơi an nghỉ vĩnh viễn cho các thủy thủ.  

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang