Tàu ngầm Barracuda: Quái vật phi hạt nhân đắt đỏ và khủng nhất thế giới

author 19:03 16/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Barracuda do Pháp chế tạo được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại và mạnh mẽ giúp nó trở thành một trong những vũ khí quân sự khủng và đắt đỏ nhất thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Kết cấu hiện đại

Thông tin trên báo Đất Việt, Hải quân Pháp đã ký hợp đồng trị giá 8,5 tỷ Euro với hãng đóng tàu DCNS bao gồm chế tạo 6 chiếc tàu ngầm Barracuda (đơn giá mỗi tàu khoảng 1,3 tỷ Euro, tương đương 1,38-1,4 tỷ USD).

Dự kiến số tàu ngầm này sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào cuối năm 2017, sau đó bàn giao cho Hải quân Pháp từ năm 2018 cho tới năm 2027 và lần lượt được đặt tên theo các đô đốc và thủy thủ nổi tiếng của Pháp.

Tàu ngầm Barracuda của Pháp. Ảnh: Đất Việt

 Tàu ngầm Barracuda của Pháp. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm tấn công lớp Barracuda được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như: tác chiến chống ngầm, chống tàu nổi, tấn công các mục tiêu trên bờ và đất liền, hỗ trợ hoạt động tác chiến của lực lượng đặc biệt, thu thập tình báo, hộ tống tàu sân bay hoặc các liên đội tác chiến đổ bộ tấn công (LHD) và hộ tống các lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới SSBN.

Kết cấu thân tàu ngầm Barracuda được làm bằng 21 vòng thép. Tàu được trang bị ăng ten đa năng, hệ thống kết nối dữ liệu vệ tinh SHF. Hệ thống bánh lái hình chữ X giúp tàu xử lý tốt hơn trong quá trình tàu nổi lên và và lặn xuống. Tàu ngầm Barracuda có lượng giãn nước khi lặn là 4.765 tấn, khi nổi 5.300 tấn, dài 99,4m, thủy thủ đoàn 60 người.

Tàu ngầm USS Ohio Mỹ có thể xóa sổ một lục địa chỉ trong tích tắc(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Ohio do Mỹ chế tạo có thể hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đặc biệt vũ khí quân sự này còn có khả năng xóa sổ cả một lục địa chỉ trong tích tắc.

Vũ khí tối tân

Tàu được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại và mạnh mẽ gồm: Ngư lôi hạng nặng F21 - biến thể của mẫu Black Shark do Italy sản xuất, đơn giá mỗi quả lên tới 2,4 triệu USD. F21 lắp đầu nổ PBX B2211, tầm bắn 50km với tốc độ bơi 93km/h.

Tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm MdCN được công ty MBDA phát triển dành riêng cho Hải quân Pháp, đơn giá khoảng 3,3 triệu USD/quả. Tên lửa nặng 1,4 tấn, dài 6,5m, trang bị động cơ phản lực Microturbo cho tốc độ 800km/h, tầm bắn hơn 1.000km, độ chính xác cực cao nhờ hệ thống dẫn đường hỗn hợp (tự dẫn quán tính, đo đạc địa hình, radar chủ động, đầu dẫn hồng ngoại, GPS).

Tàu ngầm Barracuda còn được trang bị hệ thống cảm biến điện tử và ngụy trang, hệ thống thông tin liên lạc và kiểm soát chỉ huy chiến đấu DCNS SYCOBS, các hệ thống radar tân tiến và hệ thống định vị thủy.

Tàu được trang bị loại động cơ đẩy hạt nhân 1 lò K15 kết hợp động cơ hơi nước và điện. Tốc độ hành trình tối đa 25 hải lý/h, lặn sâu tối đa 350m, có thế hoạt động liên tục 90 ngày.

Chạy cực êm

Theo Zing News, điểm mạnh của tàu ngầm lớp Barracuda so với các đối thủ khác là tàu được trang bị hệ thống bơm phun để di chuyển thay cho chân vịt. Hệ thống bơm phun gồm một máy bơm ly tâm cùng ống xả. Khi hoạt động, máy bơm sẽ hút nước từ phía trước và đẩy ra phía sau tạo lực đẩy tàu về phía trước.

Tàu ngầm Barracuda của Pháp chạy cực êm. Ảnh: Zing News

Tàu ngầm Barracuda của Pháp chạy cực êm. Ảnh: Zing News

Hệ thống bơm phun có ưu điểm giúp tàu di chuyển cực êm, không tạo ra bọt khí như sử dụng chân vịt. Ngoài ra, hệ thống còn giúp tàu cơ động hơn vì vòi phun có thể tạo ra lực đẩy vector, loại trừ nguy cơ vướng lưới hay các vật dụng khác do không sử dụng chân vịt.

Bên cạnh đó, người ta còn lắp trên vỏ tàu một lớp gạch có khả năng hấp thụ sóng âm giúp tàu khó bị phát hiện hơn. Sự kết hợp giữa hệ thống bơm phun cùng gạch chống âm đem lại cho Barracuda khả năng tàng hình rất cao.

Được biết, vào đầu năm 2016, hãng đóng tàu DCNS ở Cherbourg đã bắt đầu ghép nối hai nửa của thân tàu ngầm và hoàn thành ghép nối. Hải quân Pháp đã thành lập một kíp thủy thủ đoàn tàu ngầm với quân số 65 người, và khi hoàn thành tốt đẹp dự án, phục vụ trên tàu sẽ có cả phụ nữ.

Như vậy, với việc trang bị 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại Barracuda. Hải quân Pháp sẽ được nâng cao đáng kể sức mạnh, khả năng tác chiến và thực thi các nhiệm vụ trên biển của Hải quân Pháp cũng như hỗ trợ các lực lượng đồng minh của Pháp trong các chiến dịch tham chiến trên toàn cầu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang