Tàu ngầm đa năng đầu tiên do Việt Nam đóng có gì đặc biệt?

author 10:28 25/05/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm đa năng 9316 do Hải quân Việt Nam đóng có khả năng tìm kiếm cứu nạn ngầm trong điều kiện thời tiết cực kỳ phức tạp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Quân chủng Hải quân và Nhà máy Z189, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng vừa phối hợp tổ chức Lễ đặt ky tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS số hiệu 9316 tại Hải Phòng ngày hôm qua 24/5.

Đây là lần đầu tiên Hải quân nhân dân Việt Nam đóng loại tàu cứu hộ ngầm, đảm bảo cho lực lượng tàu ngầm Việt Nam hoạt động trên các vùng biển, đảo Việt Nam. Cùng với đó, khi đưa tàu vào hoạt động có thể tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm cho lực lượng Hải quân quốc tế.

Được biết tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đa năng 9316 có lượng giãn nước gần 4.000 tấn, sàn đỗ trực thăng trước mũi; các hệ thống động lực và các hệ thống khác đảm bảo cho tàu hoạt động trong điều kiện đến cấp gió cấp 9 và cấp sóng 12 để tàu có thể thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngầm.

 Tàu ngầm cứu nạn do Việt Nam đóng. Ảnh: QĐND

 Tàu ngầm cứu nạn do Việt Nam đóng. Ảnh: QĐND

Ngoài chức năng cơ bản là sẵn sàng cứu nạn cho thủy thủ đoàn khi tàu ngầm bị nạn tàu MSSARS “9316” còn có thể được sử dụng để dẫn dắt tàu ngầm ra vào cảng, làm sạch mặt biển trong vùng tàu ngầm huấn luyện, cùng nhiều nhiệm vụ đặc biệt khác khi được biên chế cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. 

Việc Hải quân Việt Nam sẽ đưa vào trang bị ky tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS trong tương lai gần sẽ đảm bảo cho các kíp chiến đấu tàu ngầm của Quân chủng Hải quân tự tin hơn khi thực hiện các nhiệm vụ trên biển, là dự án kịp thời và rất cần thiết khi Hải quân Nhân dân Việt Nam được biên chế lực lượng tàu ngầm. 

Lý do Syria quyết tung vũ khí ‘quái vật’ khiến mọi đối thủ phải dè chừng(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực Golan-1000 của Syria chuyên làm nhiệm vụ “hạ thủ” các xe quân sự, công sự và quân số lớn của đối phương.

Trong những năm qua, các nhà máy đóng tàu thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (TCCNQP) Việt Nam mà đặc biệt là nhà máy đóng tàu Z189 đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc đảm nhiệm đóng mới nhiều con tàu hiện đại phục vụ nhiệm vụ an ninh quốc phòng trên các vùng biển đảo của tổ quốc. 

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài cụ thể là từ Tập đoàn hàng hải Damen, Hà Lan, nhà máy Z189 đã đóng mới thành công hai tàu cứu hộ tàu ngầm Basent cho Hải quân Australia được bàn giao. Tất cả các tàu hải quân này đều là những lớp tàu có thiết kế phức tạp với hàm lượng kỹ thuật cao.

Đây được xem là bước tiền đề quan trọng để nhà máy Z189 chuẩn bị cho việc đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS “9316” hiện tại, dưới sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang