Trang chủ

Khoa học - Công nghệ

Tàu ngầm đầu tiên được trang bị động cơ đẩy không cần không khí

author 06:30 22/09/2016

(VietQ.vn) - Thụy Điển là quốc gia đầu tiên được sử dụng tàu ngầm diesel-điện được trang bị động cơ đẩy không cần không khí (AIP).

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm diesel-điện HMS Gotland của Hải quân Thụy Điển

Tàu ngầm diesel-điện HMS Gotland của Hải quân Thụy Điển. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Trí Thức Trẻ cho biết, Gotland là lớp tàu ngầm diesel-điện tiên tiến nhất của Hải quân Thụy Điển được trang bị động cơ đẩy không cần không khí (Air Independent Propulsion - AIP), có tác dụng kéo dài thời gian hoạt động dưới nước từ vài ngày lên tới hàng tuần, tính năng trước kia chỉ có ở tàu ngầm hạt nhân.

Được biết, 3 chiếc tàu ngầm thuộc lớp gồm Gotland, Upland cùng Halland được đặt đóng tại nhà máy Kockums từ tháng 3/1991. Đến tháng 9/1992, trước khi con tàu đầu tiên hạ thủy thì chương trình bị tạm ngưng để thiết kế lại với phần thân kéo dài thêm 7,5 m nhằm tiếp nhận động cơ AIP chế tạo mới hoàn toàn, sử dụng oxi lỏng cùng với nhiên liệu diesel trong môi trường khí Heli. Sau đó, các tàu ngầm đã được hạ thủy trong giai đoạn 1995 - 1996 và lần lượt vào biên chế trong hai năm 1996 - 1997.

Thông số cơ bản của tàu ngầm lớp Gotland có chiều dài 60,4 m; chiều rộng 6,2 m; mớn nước 5,6 m; lượng giãn nước khi nổi 1.494 tấn và lên tới 1.599 tấn khi lặn; thủy thủ đoàn 25 người.

Tàu được trang bị 2 động cơ diesel MTU công suất 6.480 mã lực, 1 động cơ điện công suất 1.810 mã lực cùng 2 động cơ Stirling Kockums v4-275R, cho tốc độ tối đa 11 hải lý/h (20 km/h) khi nổi, 20 hải lý/h (37 km/h) khi lặn nếu dùng pin, hoặc 5 hải lý/h (9,3 km/h) nếu sử dụng động cơ AIP.

Một tính năng tiên tiến của tàu ngầm lớp Gotland là được lắp đặt kính tiềm vọng với cảm biến quang điện tử, ngoài ra do tác dụng của lớp phủ đặc biệt mà rất khó phát hiện con tàu khi nó di chuyển dưới mặt nước.

Vũ khí trang bị của Gotland gồm 4 ống phóng ngư lôi 533 mm cùng 2 ống phóng cỡ 400 mm. Ngư lôi hạng nặng là loại dẫn thụ động bằng dây Type 613 tầm bắn 20 km, tốc độ 45 hải lý/h, đầu đạn 240 kg; hoặc loại Type 62 tiên tiến hơn kết hợp cả hai chế độ chủ động lẫn thụ động có tầm bắn 50 km với đầu đạn nặng 250 kg.

Trong khi đó, 2 ống phóng nhỏ hơn sẽ nạp ngư lôi dẫn bằng dây Tp 432/451 cũng có hai chế độ thụ động và chủ động, tầm bắn đạt 20 km nếu chạy ở tốc độ 25 hải lý/h, mang theo đầu đạn 45 kg. Ngoài ra trên tàu còn có 48 thủy lôi.

Bạt vía với khẩu súng máy bắn 1 triệu viên đạn trên phút(VietQ.vn) - Với thiết kế hết sức đặc biệt, khẩu súng máy gồm 36 nòng Metal Storm thực sự là cỗ máy có tốc độ bắn nhanh nhất trên thế giới hiện nay.

Được biết tàu ngầm HMS Gotland đã trải qua một số sửa đổi để hoạt động tốt hơn trong vùng biển nhiệt đới, nó tham gia cuộc tập trận đa quốc gia tại Địa Trung Hải từ ngày 16/9/2000, chiếc tàu ngầm này không bị phát hiện bởi các phương tiện săn ngầm tối tân.

Ngày 2/4/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển nhấn mạnh tầm quan trọng của tàu ngầm đối với hải quân nước này. Nhà máy Kockums sau đó nhận hợp đồng nâng cấp 2 chiếc Gotland cùng Upland, công việc dự kiến hoàn thành vào năm 2018, trong khi chiếc Halland sẽ quay lại biên chế từ cuối năm 2019, thời hạn phục vụ kéo dài tới sau năm 2025.

Trước đó, Infonet đưa tin, theo trung tâm phân tích thương mại vũ khí toàn cầu TSAMTO, để kho vũ khí quân sự của mình ngày càng có uy lực, ngoài việc nâng cấp các loại vũ khí tiên tiến, hiện đại như tàu ngầm Gotland thì Thụy Điển cũng đã chi đậm để đóng thêm tàu ngầm mới A26 có lượng choán nước 1.900 tấn, chiều dài 63 m, rộng 6,4 m, kíp lái biên chế từ 17-26 người. Độ lặn sâu tối đa 200m.

Theo TSAMTO, Cơ quan tài chính của các lực lượng vũ trang Thụy Điển (FMV) đã ký một hợp đồng xây dựng 2 tàu ngầm thế hệ mới trong giai đoạn năm 2015-2024. Tổng giá trị của hợp đồng lên tới 8,6 tỷ kroner Thụy Điển ( khoảng 1,04 tỷ USD).

Tàu ngầm Type A26 do công ty Saab của chính Thuỵ Điển chế tạo.

Tàu ngầm Type A26 do công ty Saab của chính Thuỵ Điển chế tạo. Ảnh: an ninh Thủ đô/World Defense News 

Tàu ngầm A26 trang bị động cơ diesel điện Stirling, giống như các loại tàu ngầm thế hệ trước lớp Gotland. Đây là loại tàu ngầm đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ Stirling. A26 có khả năng đạt tốc độ tới 20 hải lý/giờ.

Tàu ngầm thế hệ mới A26 của Thụy Điển sẽ được sử dụng chủ yếu để tiến hành các chiến dịch tác chiến tại khu vực ven bờ, song cũng có thể hoạt động tại các vùng biển quốc tế.

Trước đó đã có thông tin cho rằng, tàu ngầm thế hệ mới A26 của Thụy Điển sẽ được trang bị các thiết bị định vị sóng âm và các phương tiện quan sát vào loại tốt nhất để sử dụng vào mục đích trinh sát ngầm.

Ngoài ra, tàu ngầm này còn được ứng dụng công nghệ tàng hình để khó bị phát hiện  trong quá trình hoạt động. Dự kiến, A26 sẽ được sử dụng trước tiên tại vùng biển Baltic. Theo kế hoạch, chiếc tàu ngầm thế hệ mới đầu tiên A26 sẽ được chuyển giao cho Hải quân Thụy Điển vào năm 2022.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang