Tàu ngầm Alexander Nevsky: Công cụ răn đe hạt nhân của Nga

author 06:50 09/03/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky được trang bị tên lửa liên lục địa Bulava với khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân trên mỗi quả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm Alexander Nevsky lớp 955 Borei là loại tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin của Nga. Loại tàu này được chế tạo dự định để thay thế các tàu ngầm Proyekta 667BDR Kalmar, Proyekta 667BDRM Delfin và Proyekta 941 Akula hiện đang phục vụ trong hải quân Nga.

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky được đóng từ năm 2004 tại nhà máy Severodvinsk, Nga. Trong quá trình chạy thử, tàu ngầm đã thực hiện tổng số 12 chuyến hành trình trên biển. Đây là chiếc tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân chiến lược thứ 2 thuộc Dự án 955, sau chiếc tàu đầu tiên Yury Dolgoruky, đã được biên chế hoạt động cho Hạm đội phương Bắc vào tháng 1/2013, tờ An ninh Thủ đô cho hay.

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky là chiếc thứ 2 trong dự án 966 Borei

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky là chiếc thứ 2 trong dự án 966 Borei. Ảnh Militarytoday

Alexander Nevsky được bổ sung cho Hạm đội Thái Bình Dương, đậu tại thành phố Vilyuchinsk ở Kamchatka, Viễn Đông Nga từ mùa thu năm 2015. Đây là chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên bổ sung cho Hạm đội này trong gần 20 năm qua. Dự kiến sẽ có 4 tàu ngầm lớp Borei tham gia Hạm đội này.

Báo Tin tức cho biết, tàu ngầm lớp Borei được ca ngợi là “kiệt tác” với những tính năng siêu việt hơn bất cứ “đồng nghiệp” khác đang hoạt động. Tàu ngầm lớp Borei có khả năng vận hành với sự im lặng bất ngờ và có thể qua mặt các thiết bị dò tìm một cách tài tình.

Tên lửa Bulava được phóng ra từ tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky

Tên lửa Bulava được phóng ra từ tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky. Ảnh Engineeringrussia

Lớp tàu ngầm này được lên kế hoạch phát triển từ tháng 11/1985 và chiếc đầu tiên lẽ ra phải hoàn thành vào ngày 2/11/1996, nhưng do dự án được triển khai trong thời kỳ khủng hoảng trầm trọng của Nga, nên đã bị chậm tiến độ khá lâu. Nhà sản xuất đã gặp khó khăn lớn trong việc trả lương cho công nhân đóng tàu, nhưng cuối cùng nhà máy Severodvinsk vẫn tồn tại được qua cuộc khủng hoảng này cùng với tàu ngầm lớp 955 Borei, bằng việc cho công nhân ăn miễn phí và tháo dỡ bán phế liệu các tàu thuộc dự án khác.

Alexander Nevsky có chiều dài 170 mét, đường kính thân 13 mét, thủy thủ đoàn 107 người, trong đó có 55 sĩ quan. Tàu có thể lặn tới độ sâu tối đa khoảng 450 mét, hoạt động liên tục 90 ngày đêm, tốc độ di chuyển trong nước khoảng 30 hải lý/giờ. Tàu ngầm có thiết kế thủy động lực học tối ưu cùng hệ thống động lực bơm phun cho phép nó hoạt động rất êm.

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky hiện đang trong biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky hiện đang trong biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương. Ảnh Matthewaid

Tàu ngầm Alexander Nevsky mang theo từ 12-16 tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm (SLBM) RSM-56 Bulava. Tên lửa hạt nhân liên lục địa Bulava được phát triển từ cuối những năm 1990, là loại tên lửa 3 tầng, chiều dài 12,1 m, đường kính 2 m, dùng nhiên liệu rắn, thiết kế dùng cho tàu ngầm lớp Borei. Tầm bắn của tên lửa Bulava đạt 8.000 - 10.000 km. Trọng lượng xuất phát của tên lửa là 36,8 tấn, sau khi cắt bỏ các tầng chỉ còn nặng 1,8 tấn. Tên lửa đạn đạo này có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có sức công phá 150 kiloton.

Ngoài ra, khả năng tác chiến chống ngầm của tàu cũng rất ấn tượng. Nó có 6 ống phóng ngư lôi có thể phóng tên lửa chống tàu ngầm RPK-2 Viyuga (SS-N-15). Tên lửa mang theo trong nó một ngư lôi Type-40 hoặc bom hạt nhân 90R. Viyaga có thể tấn công tàu ngầm đối phương ở cự ly 45 km với tốc độ khoảng 1.100 km/h.

Dự kiến đến năm 2020, các hạm đội Nga sẽ có 8 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borei. Được biết các tàu ngầm thuộc đề án 955 sẽ phục vụ trong Hải quân Nga ít nhất đến năm 2040.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang