Anh tiếp tục ‘đốt tiền’ vào dự án vũ khí hạt nhân

author 14:51 07/03/2016

(VietQ.vn) - Anh sẽ chi thêm nhiều khoản đáng kể cho dự án tàu ngầm hạt nhân và chương trình nghiên cứu phát triển bệ phóng tên lửa đạn đạo

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ An ninh Thủ Đô đưa tin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết chính phủ nước này sẽ chi thêm 905 triệu USD cho chương trình tàu ngầm hạt nhân, mặc dù Quốc hội vẫn chưa quyết có ủng hộ chương trình này hay không. Dự kiến, cuộc bỏ phiếu này sẽ được tiến hành trong phiên họp Quốc hội vào cuối năm nay.

Theo ông Fallon, khoản ngân sách bổ sung này sẽ hỗ trợ việc xây dựng thêm các cơ sở mới và mua các thiết bị tàu ngầm, cũng như phát triển các tàu ngầm mới để thay thế cho các tàu ngầm lớp Vanguard hiện tại của hải quân Hoàng gia Anh.

Anh dự kiến sẽ đầu tư gần 1 tỷ USD vào dự án tàu ngầm hạt nhân

Anh dự kiến sẽ đầu tư gần 1 tỷ USD vào dự án tàu ngầm hạt nhân. Ảnh Wiki

Ngoài ra, còn một khoản tiền đáng kể nữa sẽ được dành cho chương trình nghiên cứu chung giữa Anh và Mỹ nhằm phát triển một bệ phóng cho tên lửa đạn đạo mới thay thế cho các tên lửa Trident II/D5 hiện tại đang được cả hai nước sử dụng.

Hải quân Hoàng gia Anh hiện đang vận hành 4 chiếc tàu ngầm hạt nhân Vanguard: HMS Vanguard, HMS Victorious, HMS Vigilant và HMS Vengeance. Theo số liệu năm 2005, đơn giá mỗi chiếc Vanguard khoảng 2,3 tỷ USD. Đây là dòng tàu ngầm lớn nhất và mạnh mẽ nhất khu vực Tây Âu, báo Kiến thức nhận định.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard do hãng BAE Systems Submarine Solutions nghiên cứu thiết kế và giới thiệu lần đầu năm 1994. Vanguard được xem như là một phần trong chương trình vũ khí hạt nhân Trident của chính phủ Anh.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard của Hải quân Hoàng gia Anh

Tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh Navaltechnology

Tàu ngầm hạt nhân Vanguard có lượng giãn nước 15.900 tấn, dài 149,9m. Thủy thủ đoàn vận hành tàu gồm 121 người, trong đó có 14 sĩ quan. Tàu ngầm Vanguard trang bị một lò phản ứng hạt nhân Rolls-Royce PWR-2 cung cấp năng lượng cho con tàu trong nhiều năm, do vậy tầm hoạt động của tàu không giới hạn. Nó chỉ bị giới hạn bởi dự trữ nước uống và lương thực cho thủy thủ đoàn.

Theo báo Dân Trí, tàu được trang bị các ống ngư lôi để mang ngư lôi hạng nặng Spearfish và 16 ống tên lửa để chở tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident (có thể mang tới 48 đầu đạn hạt nhân).

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang