Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik: Vũ khí tuyệt mật sẽ biến Nga 'bá chủ' Bắc Cực

author 19:35 08/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik là một vũ khí quân sự được Nga giữ bí mật từ rất lâu nhưng nay đã lộ diện. Đây được coi là vũ khí chủ lực của Nga ở Bắc Cực.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các chuyên gia quân sự, tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik trở thành vũ khí đắc lực giúp Nga có thể chiếm ưu thế ở Bắc Cực. Bởi nơi đây từ lâu đã trở thành vị trí tranh chấp của nhiều quốc gia trong khu vực nhưng hiện vẫn chưa thực sự có nước nào tạo được lợi thế.

Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik được thai nghén từ đầu thập niên 90. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik được thai nghén từ đầu thập niên 90. Ảnh: Đất Việt

Mục đích của Nga chế tạo ra tàu ngầm hạt nhân này đó là triển khai các chiến dịch thu thập thông tin tình báo ở độ sâu vượt quá ngưỡng hoạt động của bất cứ loại tàu bè nào trên thế giới. Thậm chí, nó có thể cắt cáp viễn thông liên lục địa, gắn thiết bị nghe lén vào hệ thống cáp ngầm dưới biển giúp Nga có khả năng tìm kiếm thông tin từ đối phương cực kỳ chính xác, theo báo Thanh Niên.

Ngoài ra, một số thông tin còn cho rằng, tàu ngầm AS-12 Losharik được thiết kế để mang theo ngư lôi nhiệt hạch T-15 với đường kính đến 1,5 m vốn có từ thời Liên Xô. Loại ngư lôi này, nếu được khai hỏa ở độ sâu 6 km, có thể tạo nên trận sóng thần đủ sức cuốn trôi một vùng rộng lớn xuống đáy đại dương.

Mặc dù thông số của tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik chưa rõ ràng nhưng theo tiết lộ được biết, sở dĩ tàu ngầm này có biệt hiệu Losharik là do bề ngoài ấn tượng của nó. Thân tàu dài 60 m chứa các khoang hình cầu bằng titanium. Losharik là tên của chú ngựa nhỏ vui tính với thân hình được làm từ những quả cầu nhỏ trong phim hoạt hình của Nga.

Tàu ngầm USS North Dakota lợi hại khủng khiếp của Mỹ(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS North Dakota là vũ khí thuộc lớp Virginia có khả năng mang tên lửa hành trình có sức công phá vô cùng khủng khiếp của Hải quân Mỹ.

Tờ Izvestia dẫn lời các kỹ sư cho biết, cấu trúc bất thường của vỏ tàu cho phép con tàu chịu được áp suất cực lớn ở độ sâu đến 6.000 m. Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik được cung cấp năng lượng từ một lò phản ứng hạt nhân nhỏ và đạt tốc độ lên đến 30 hải lý/giờ. Về lý thuyết, nó không bị giới hạn thời gian lặn. Để vận hành tàu này, cần đến 25 sĩ quan.

Theo các nguồn tin bị rò rỉ cho biết, Losharik thường được Nga gọi là “tàu lặn”, trên thực tế là tàu ngầm hạt nhân hết sức bí ẩn, mang số hiệu AS-12, biệt danh Losharik (NATO định danh là NORSUB-5), được chế tạo trong khuôn khổ “Dự án 210” (Project 210) tuyệt mật của Bộ Quốc phòng Nga, tin tức trên báo Đất Việt.

Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik trở thành vũ khí đắc lực giúp Nga có thể chiếm ưu thế ở Bắc Cực. Ảnh: Thanh Niên

Tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik trở thành vũ khí đắc lực giúp Nga có thể chiếm ưu thế ở Bắc Cực. Ảnh: Thanh Niên 

Theo tìm hiểu, tàu ngầm này được thai nghén từ đầu thập niên 90, do các chuyên gia Liên Xô cũ thiết kế và được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu hải quân Severdvinsk. Đến năm 1988, con tàu chính thức được khởi đóng nhưng do sự sụp đổ của Liên bang Xô viết vào đầu thập niên 90, dự án đã bị đình đốn do thiếu kinh phí.

Sau đó vào năm 2000, sau khi khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên nắm quyền, ông đã ra lệnh tái khởi động lại chương trình chế tạo tàu ngầm siêu mật này. Cho đến tháng 8 năm 2003, con tàu chính thức được hạ thủy với chức năng công khai là nghiên cứu khoa học và thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.

Khoảng 2 năm sau, tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik cũng đã tham gia chuyến thăm dò đáy Bắc Cực và thu thập mẫu vật địa chất phục vụ Moscow mở rộng tầm ảnh hưởng tại Bắc Cực. Chuyến thám hiểm trên diễn ra trong lòng biển băng đã được Nga triển khai vào cuối tháng 9 và thu được thành công mỹ mãn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang