Những chiếc tàu ngầm hạt nhân khủng của Nga

author 11:33 01/01/2015

(VietQ.vn) - Những chiếc tàu ngầm hạt nhân khủng của Nga đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới, nó là nỗi khiếp sợ và ngưỡng mộ của rất nhiều hải quân các nước.

Tàu ngầm hạt nhân khủng của Nga là sự ngưỡng mộ cũng như là nỗi ác mộng của hải quân nhiều nước. Dưới đây là những chiếc tàu ngầm hạt nhân nổi tiếng của Nga.

Tàu ngầm lớp Borey

Borey, lớp tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư của Nga, được thiết kế để thay thế tàu ngầm hạt nhân lớp Delta III, IV và Typhoon. Nga muốn sản xuất 8 chiếc tàu ngầm lớp này trước năm 2017, trong đó 7 chiếc sẽ ra đời trước năm 2015.

Các tàu ngầm lớp Borey mới, có chiều dài gần gấp đôi chiều dài sân bóng đá, có thể mang theo tới 16 quả tên lửa đạn đạo lớp Bulava, mỗi quả được trang bị 10 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập và có tầm bắn 8.000km. 


Tàu ngầm hạt nhân khủng lớp Borey đang trong quá trình chế tạo để thay thế các lớp tàu ngầm cũ của Nga

Tàu ngầm hạt nhân khủng lớp Borey đang trong quá trình chế tạo để thay thế các lớp tàu ngầm cũ của Nga. Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Typhoon

Đây là tàu ngầm lớn nhất thế giới, có tải trọng 25.000 tấn. Typhoon được coi là cơn ác mộng cho các nước phương Tây trong thời Chiến tranh Lạnh. Đây cũng là tàu ngầm tác chiến có độ chống ồn tốt nhất. Tàu được trang bị 4 ống phóng ngư lôi loại 533 mm, 2 ống phóng ngư lôi loại 650 mm, ngư lôi tự động loại C3T-65 và CA3T-60M. 

Tàu ngầm lớp Typhoon là một trong những mẫu tàu ngầm hạt nhân khủng của Nga

Tàu ngầm lớp Typhoon là một trong những mẫu tàu ngầm hạt nhân khủng của Nga. Ảnh minh họa

Tàu ngầm hạt nhân lớp Delta

Đây là cái tên quen thuộc trong 4 loại tàu ngầm tạo nên bộ khung cho hạm đội tàu ngầm chiến lược của Xô Việt và Nga được phát triển từ năm 1973. Tàu ngầm hạt nhân lớp Delta I có thể mang 12 tên lửa, Delta II mở rộng có thể mang 16 tên lửa, Delta III và IV mang theo 16 tên lửa với nhiều đầu đạn và các thiết bị điện tử cải tiến và cải thiện tiếng ồn. 

Tàu ngầm hạt nhân khủng lớp Delta mang nhiều cải tiến giá trị

Tàu ngầm hạt nhân khủng lớp Delta mang nhiều cải tiến giá trị. Ảnh minh họa

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Sierra-II 

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Sierra-II có thiết kế thủy động lực học rất giống với tàu ngầm lớp Victor-III, đặc biệt là chiếc phao định vị thủy âm ở cuối đuôi tàu. Thân tàu được chế tạo bằng titan thay cho thép giúp tàu có thể hoạt động tới độ sâu 600 mét. Sierra-II từng được mệnh danh là "tàu ngầm báu vật quốc gia" của Nga.

Tàu có chiều dài 110 mét, rộng 14,2 mét, lượng giãn nước khi lặn 9.100 tấn. Sierra-II được trang bị lò phản ứng hạt nhân áp lực nước công suất 190 MW, tốc độ tối đa khi lặn 32 hải lý/giờ. Tàu được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 650 mm, 4 ống phóng ngư lôi 533 mm. Hai loại ống phóng này được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất RK-55 (SS-N-21 Sampson), tên lửa chống ngầm RPK-2 Viyaga tầm bắn 45 km cùng các loại ngư lôi.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Oscar-II

Oscar-II là lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân lớn nhất thế giới từng được chế tạo cho đến khi một số tàu lớp Ohio của Mỹ chuyển đổi thành tàu ngầm tấn công hạt nhân. Oscar-II là biến thể nâng cấp từ Oscar-I thuộc Đề án 949. Nó được đưa vào hoạt động trong hải quân Nga từ cuối những năm 1990.

 Tàu ngầm lớp Oscar-II có chiều dài tới 155 mét, rộng 18,2 mét, mớn nước 9 mét, lượng giãn nước khi lặn tới 19.400 tấn. Để cung cấp năng lượng cho cỗ máy khổng lồ này, tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân, hai tuabin hơi nước công suất 97.900 mã lực truyền động cho chân vịt hai trục. Vũ khí chủ lực của tàu ngầm lớp Oscar-II là 24 tên lửa hành trình chống hạm P-700 Granit (SS-N-19 Shipwreck) tầm bắn 550 km cùng cơ số ngư lôi khoảng 28 quả.

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk 

Nặng 13.800 tấn, dài khoảng 120m, chiếc tàu ngầm hạt nhân này được tự động hóa cao với 32 sĩ quan cùng 58 nhân viên phục vụ. Nó cũng có độ ồn thấp hơn rất nhiều so với các tàu ngầm trước đây của Nga, đồng thời có tốc độ “yên tĩnh” tối đa khoảng 20 knot (10m/s).

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk. Ảnh minh họa

Severodvinsk có tốc độ tối đa là 35 knot. Như tất cả các thiết kế tàu ngầm hạt nhân mới, lò phản ứng của Severodvinsk được thiết kế để kéo dài tuổi thọ cho tàu. Severodvinsk có các ống phóng ngư lôi được đặt ở vị trí khoảng giữa tàu, giống như các tàu ngầm của Mỹ. Tàu ngầm này có 8 ống phóng ngư lôi với 4 ống phóng cỡ 650mm và 4 ống còn lại cỡ 533mm.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang