Vì sao Nga tháo bỏ ‘nanh vuốt’ của tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới?

author 14:49 12/03/2016

(VietQ.vn) - Nga sẽ tháo dỡ hệ thống vũ khí quân sự khỏi tàu ngầm Arkhangelsk, tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới theo một hiệp ước với Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Những tin tức mới nhất báo Dân Trí đưa theo RT cho hay, theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới (Start mới) giữa Nga và Mỹ có hiệu lực từ năm 2011, nhà máy đóng tàu Zvezdochka của Nga tại thành phố Severodvinsk sẽ tháo dỡ hệ thống vũ khí quân sự trên tàu ngầm Arkhangelsk, tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới hiện nay.

Arkhangelsk TK-17 là tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới

Arkhangelsk TK-17 là tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới. Ảnh Rusnavy

“Chúng tôi sẽ dỡ bỏ vỏ của các thiết bị phóng tên lửa trên tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân và niêm phong chúng lại để việc sử dụng các vũ khí tên lửa của tàu là không thể”, cơ quan báo chí của nhà máy cho biết hôm qua. Tuy nhiên, nhà máy Zvezdochka nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước tháo dỡ hệ thống vũ khí của tàu ngầm hạt nhân này, chứ “chưa bàn tới việc tháo dỡ bản thân con tàu và bên thực hiện quá trình này vẫn chưa được công bố”.

Theo số liệu do Cơ quan năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom), việc tháo dỡ vũ khí của tàu ngầm tàu ngầm lớp Typhoon lớn nhất thế giới ước tính tiêu tốn khoảng 400.000 USD. Được biết 3 trong số 6 tàu ngầm lớp Typhoon được chế tạo vào những năm 1980 đã được tháo dỡ tại các xưởng đóng tàu ở Severodvinsk.

Trong ba chiếc tàu ngầm của Nga lớp Typhoon còn lại, hai chiếc Arkhangelsk và Severstal đã được lên kế hoạch tháo dỡ. Chiếc “sống sót” cuối cùng là tàu ngầm hạt nhân Dmitri Donskoi gần đây được đưa vào quy trình hiện đại hóa và hiện đã được trang bị để thử nghiệm hệ thống tên lửa Bulava tối tân.

Một tàu ngầm hạt nhân lớp Shark (hay còn gọi là tàu ngầm hạt nhân lớp Typhoon) của Hải quân Nga

Một tàu ngầm hạt nhân lớp Shark (hay còn gọi là tàu ngầm hạt nhân lớp Typhoon) của Hải quân Nga. Ảnh AFP

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo năng lượng hạt nhân Arkhangelsk TK-17 được thiết kế năm 1987 trong Dự án 941 ‘Shark’ (hay còn được gọi là ‘tàu ngầm lớp Typhoon’ theo phân loại của NATO). Dự án này nhằm trang bị cho Hải quân Xô viết các tàu ngầm tên lửa đạn đạo năng lượng hạt nhân. Và kết quả là một đội tàu ngầm lớn nhất của lớp này ra đời. Mỗi chiếc đủ chỗ cho thủy thủ đoàn 179 người “lặn” dưới đáy biển nhiều tháng, và trữ kho vũ khí với 20 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) được đưa ra nhằm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ đi vào hiệu lực năm 2011. Hiệp ước này thay thế cho thỏa thuận trước đó năm 1991. Nó đưa ra mức trần thấp hơn đối với số lượng đầu đạn hạt nhân và hệ thống tên lửa được triển khai, theo thông tin từ báo Người Lao Động.

Bình luận về những tiến triển của hiệp ước này trong lễ kỉ niệm 5 năm đi vào hiệu lực hồi tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng cả hai bên đã hợp tác thành công trong lĩnh vực này. “Hiệp ước New START tiếp tục là lĩnh vực hợp tác và đối thoại giữa Mỹ và Nga. Tôi chia sẻ niềm tin mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng hai quốc gia chúng ta – vốn đi đầu trong kỉ nguyên vũ khí hạt nhân, có trách nhiệm đặc biệt nhằm dẫn thế giới vượt qua nó” – ông Kerry nói trong một tuyên bố.

Việc dỡ bỏ vũ khí khỏi tầm ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân của Nga được tiến hành theo hiệp ước New START

Việc dỡ bỏ vũ khí khỏi tầm ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân của Nga được tiến hành theo hiệp ước New START. Ảnh pinterest.com

Tuy nhiên, theo RT, những động thái mới nhất của Mỹ, như các kế hoạch nâng cấp bom chiến lược 180 B61s ở các căn cứ không quân châu Âu thành phiên bản hiện đại hóa B61-12, đã làm dấy lên những nghi ngờ liệu Mỹ có toàn tâm toàn ý với Hiệp ước Không Phố biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang