Tàu ngầm hạt nhân Barracuda Pháp chạy cực êm với độ chính xác cao

author 18:28 23/10/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda của Hải quân Pháp có thể duy trì sự vượt trội về sức mạnh cho lực lượng này trong 50 năm tới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda có độ tự động hóa chính xác cao

Theo các nhà phân tích quân sự, tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda có ba lớp nhiệm vụ giống như lớp Rubis đó là bảo vệ tàu sân bay và các lực lượng hải quân đang tác chiến trên biển. Thực hiện các hoạt động răn đe, tấn công và trinh sát, thu thập thông tin tình báo hoặc tham gia vào các chiến dịch đặc biệt, theo VNE.

Ngoài ra, tàu ngầm Barracuda còn được thiết kế để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ của đối phương, một trong những nhiệm vụ trọng yếu của hải quân Pháp trong chiến tranh hiện đại.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda của Pháp. Ảnh: Zing News 

Tài ngầm hạt nhân lớp Barracuda có lượng giãn nước khi nổi là 4.765 tấn, khi chìm là 5.300 tấn, dài 99,4 m, cao 8,8 m. Tàu ngầm này có thủy thủ đoàn 60 người, ít hơn 15 người so với tàu ngầm Rubis kích thước nhỏ hơn, nhờ vào hệ thống điều khiển hiện đại với độ tự động hóa và chính xác cao. Điều này cũng giúp Bộ Quốc phòng Pháp giảm đáng kể nguồn kinh phí trả lương cho thủy thủ tàu ngầm vốn được xếp vào hàng cao nhất tại Pháp.

Vốn được sử dụng trên tàu sân bay Charles de Gaulle và các tàu ngầm chiến lược lớp Triomphant của Pháp tàu Barracuda còn được trang bị hai máy phát điện, hai động cơ điện dự phòng đủ mạnh để Barracuda có thể trở về cảng nhà từ bất kỳ nơi nào trên đại dương khi động cơ hạt nhân gặp sự cố.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda có hệ thống vũ khí tối tân

Hệ thống vũ khí của tàu ngầm Barracuda cũng được cải tiến đáng kể, bao gồm 4 ống phóng 533 mm dành cho các ngư lôi hạng nặng F21 với giá thành lên tới 2,4 triệu USD/quả.

Ngư lôi F21 dài 6 m, nặng 1,2 tấn, có tầm bắn đến 50 km và tốc độ 46-58 km/h. F21 sử dụng pin điện nên hoạt động yên tĩnh và có độ ồn cực thấp. Sau khi phóng ngư lôi, tàu ngầm sẽ di chuyển về khu vực an toàn, còn ngư lôi được dẫn hướng bằng dây quang hướng thẳng vào mục tiêu với vận tốc tối đa. Các chuyên gia quân sự đánh giá F21 có hiệu suất đánh trúng mục tiêu cao bậc nhất thế giới.

Barracuda còn được trang bị các tên lửa đối hạm SM-39 Exocet. Tên lửa này nặng khoảng 675 kg, được bắn từ dưới nước bằng ống phóng ngư lôi. Exocet trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và radar, sử dụng nhiên liệu rắn hoặc động cơ turbojet có tầm bay tối đa là 70 km.

Uy lực của máy bay ném bom Tu-95MS Nga(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Tu-95MS vừa bốc cháy trên đường băng của Nga có tốc độ 830 km/h và tầm bay 10.500 km.

Điểm khác biệt làm nên sức mạnh của Barracuda là các tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm MdCN được phát triển dành riêng cho hải quân Pháp cũng như các tên lửa hải đối không MICA. Hai loại tên lửa này giúp Barracuda có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương và tiêu diệt cả những máy bay săn ngầm hiện đại.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda có hệ thống bơm phun chạy cực êm

Theo Zing news, điểm mạnh của tàu ngầm lớp Barracuda so với các đối thủ khác là tàu được trang bị hệ thống bơm phun để di chuyển thay cho chân vịt. Hệ thống bơm phun gồm một máy bơm ly tâm cùng ống xả. Khi hoạt động, máy bơm sẽ hút nước từ phía trước và đẩy ra phía sau tạo lực đẩy tàu về phía trước.

Tàu ngầm lớp Barracuda so với các đối thủ khác là tàu được trang bị hệ thống bơm phun.

Tàu ngầm lớp Barracuda so với các đối thủ khác là tàu được trang bị hệ thống bơm phun. Ảnh: VNE 

Hệ thống bơm phun có ưu điểm giúp tàu di chuyển cực êm, không tạo ra bọt khí như sử dụng chân vịt. Ngoài ra, hệ thống còn giúp tàu cơ động hơn vì vòi phun có thể tạo ra lực đẩy vector, loại trừ nguy cơ vướng lưới hay các vật dụng khác do không sử dụng chân vịt.

Bên cạnh đó, người ta còn lắp trên võ tàu một lớp gạch có khả năng hấp thụ sóng âm giúp tàu khó bị phát hiện hơn. Sự kết hợp giữa hệ thống bơm phun cùng gạch chống âm đem lại cho Barracuda khả năng tàng hình rất cao.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang