Sức mạnh tàu ngầm hạt nhân lớp Borey - 'siêu quái vật biển' thứ 3 của Nga

author 07:00 18/12/2014

(VietQ.vn) - Ngày 19/12 tới đây, Nga sẽ chính thức tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3, loại vũ khí vốn được mệnh danh là Sát thủ thầm lặng dưới đáy biển.

Mới đây, hãng thông tấn ITAR-TASS cho biết ngày 10/12, Hải quân Nga đã tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3. Văn kiện bàn giao tàu được ký kết vào ngày 10/12 giữa đại diện Ủy ban Quốc gia Nga và đại diện nhà máy đóng tàu Sevmash.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3 sẽ chính thức gia nhập quân đội Nga trong ngày 19/12 tới

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3 sẽ chính thức gia nhập quân đội Nga trong ngày 19/12 tới. Ảnh minh họa

Vào ngày 19/12 tới, Nga sẽ tổ chức nghi thức thượng cờ cho tàu này, chính thức đưa tàu ngầm chiến lược Vladimir Monomakh vào lực lượng chiến đấu của Hải quân nước này. Trước đó, Nga đã tiến hành một loạt các thử nghiệm cho tàu ngầm Vladimir Monomakh. Nổi bật là thử nghiệm khi phóng thành công tên lửa đạn đạo R-30 Bulava trên biển Trắng ngày 12/9.

Tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo lớp Borey được mệnh danh “Sát thủ thầm lặng dưới đáy biển” có chiều dài 170 m, chiều ngang 13,5 m, khả năng lặn sâu 450 m, tốc độ di chuyển 29 hải lý/giờ khi lặn. Nó có lượng giãn nước 14.7000 tấn khi nổi và 24.000 tấn khi lặn. Các tàu ngầm lớp này có khả năng mang theo 16 quả tên lửa Bulava và là lớp tàu ngầm hiện đại nhất của hải quân Nga.

Tên lửa Bulava có tầm bắn lý thuyết vào khoảng 10.000 km, với khả năng mang theo 10 đầu đạn siêu thanh hạt nhân chiến lược có sức nổ 100-150 kilotons mỗi đầu đạn, có thể thay đổi quỹ đạo cả về độ cao và hướng bay.

Theo quân đội Nga, các tàu ngầm này chứa những tính năng ưu việt hơn bất kì tàu ngầm nào đang được sử dụng như khả năng vận hành êm và khó có thể bị phát hiện bởi các thiết bị rada. Chúng được trang bị một vỏ bọc thuỷ động lực học để giảm đáng kế tiếng ồn và cũng là những chiếc tàu ngầm đầu tiên có trang bị động cơ thuỷ lực.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir Monomakh, do Viện thiết kế hải quân Rubin có trụ sở tại thành phố Saint Petersburg thiết kế, đã được nhà máy Sevmash khởi đóng từ ngày 19-3-2006 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hạm đội tàu ngầm Nga. Tàu được hạ thủy ngày 30-12-2012.

Chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ 4, Knyaz Vladimir hiện đang được chế tạo tại nhà máy đóng tàu trong khi chiếc thứ 5, Knyaz Oleg vừa mới được khởi công ở Sevmash vào tháng 7. Hai chiếc tàu ngầm lớp Borey đầu tiên mang tên Yuri Dolgoruky và Aleksandr Nevsky đã gia nhập hải quân Nga kể từ năm 2013 và đã chính thức đi vào hoạt động. Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch sẽ chế tạo 8 tàu ngầm chiến lược lớp Borei vào năm 2020 để trở thành chỗ dựa vững chắc cho toàn hải quân cũng như sức mạnh tấn công hạt nhân của Nga.

Huyền Minh  

(tổng hợp từ Anninhthudo, Doisongphapluat và Dantri)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang