Lộ diện 'siêu' tàu ngầm hạt nhân lớp Husky mới nhất của Nga

author 21:02 03/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân lớp Husky đang được Nga phát triển được các chuyên gia nhận định sẽ là vũ khí quân sự có thể làm thay đổi sức mạnh của Nga hơn nữa trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Tạp chí The National Interest, tàu ngầm lớp Husky nhiều khả năng sẽ được thiết kế để tối đa hóa tính tương đồng với các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei thuộc Đề án 955A của Nga.

Theo đó, các chuyên gia sẽ chế tạo tàu ngầm hạt nhân lớp Husky với hai phiên bản khác nhau song có cùng thiết kế về lớp vỏ. Điểm khác biệt chính yếu sẽ là hệ thống vũ khí của hai tàu, với phiên bản đánh chặn không có ống phóng tên lửa hành trình hay tên lửa tầm xa chống hạm.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Husky của Nga thuộc lớp tàu ngầm thế hệ thứ 5. Ảnh minh họa

Tàu ngầm hạt nhân lớp Husky của Nga thuộc lớp tàu ngầm thế hệ thứ 5. Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia nhận định, tàu ngầm thế hệ mới sẽ có lượng choán nước khoảng 6.000 tấn, được đánh giá là nhỏ và có giá thành thấp hơn hẳn so với các thế hệ tàu ngầm trước đây của Nga.

Ngoài ra, điểm khác biệt mới của tàu ngầm lớp Husky còn là sử dụng cấu trúc composite nhằm giảm đáng kể tiếng ồn, một nỗ lực được cho là tham vọng hơn so với Mỹ, vốn chỉ sử dụng vật liệu này để giảm trọng lượng, độ phức tạp và chi phí sản xuất tàu ngầm lớp Virginia. Công nghệ này được kỳ vọng làm giảm đáng kể trọng lượng, tăng độ tin cậy và giảm chi phí vận hành tàu do composite không bị ăn mòn nên không cần sơn quét, theo chuyên gia Polovinkin. Vật liệu composite hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm song Nga sẽ thử mẫu động cơ đẩy bằng composite đầu tiên vào năm 2018.

Để tăng thêm uy lực cho tàu ngầm hạt nhân lớp Husky, báo An ninh Thủ đô dẫn thông tin từ tờ Izvestia cho biết, Trung tâm nghiên cứu tên lửa quốc gia  V.P.Makeyev của Nga đang có kế hoạch phát triển một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới.

Tên lửa đạn đạo mới sẽ được triển khai lên tàu ngầm thế hệ mới lớp Husky. Ảnh: ANTĐ 

Mặc dù tờ Izvestia không tiết lộ nhiều thông tin về mẫu tên lửa này, chỉ cho biết nó sẽ được phóng từ tàu ngầm và có thể thay thế tên lửa đạn đạo Bulava đã được triển khai lên tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 lớp Borei của hải quân Nga từ năm 2013.

Với việc Nga cũng đang xúc tiến phát triển tàu ngầm thế hệ 5 lớp Husky, loại tên lửa mới được cho là sẽ là một trong những vũ khí chiến lược của loại tàu ngầm này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang