Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen: ‘Sát thủ biển sâu’ dũng mãnh của quân đội Nga

author 18:54 12/11/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 885 Yasen của Nga được trang bị hệ thống vũ khí tối, hoàn toàn đủ khả năng thay thế cho các thế hệ tàu ngầm huyền thoại như Akula và Oscar.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 885 Yasen (NATO định danh là Graney) do Cục Thiết kế trung ương Malakhit thiết kế và nhà máy Sevmash (Nhà máy chế tạo máy Phương Bắc) sản xuất, nhằm thay thế lớp tàu ngầm hạt nhân Project 949/949A được đóng từ thời Liên Xô, theo ghi nhận của báo Giao Thông.

Năm 2014, Hải quân Nga chính thức biên chế chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc Project 885 Yasen đầu tiên mang tên K-329 Severodvinsk, được khởi đóng từ năm 1993, nhưng do khó khăn về tài chính khiến quá trình đóng đã bị trì hoãn đến năm 2010 thì nó mới được hạ thủy và bắt đầu trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển từ tháng 9/2011.

Tàu ngầm hạt nhân Project 885 Yasen của Nga được đánh giá là 'quái vật biển sâu'

Tàu ngầm hạt nhân Project 885 Yasen của Nga được đánh giá là 'quái vật biển sâu'

Sau khi được đưa vào biên chế, Severodvinsk trở thành chiếc tàu ngầm uy lực nhất trong hạm đội của Nga hiện nay. Tuy vậy, Hải quân Nga vẫn tiếp tục lên kế hoạch cải tiến, nâng cấp loại tàu ngầm này.

Tàu ngầm lớp Yasen có trọng lượng giãn nước 9.500 tấn khi nổi và 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 120m, chiều rộng 15m, mớn nước 8,4m. Với một lò phản ứng hạt nhân có tuổi thọ 30 năm và một động cơ đẩy hoàn toàn mới, nó có thể lặn sâu 600m, đạt tốc độ 20 hải lý/giờ khi nổi và 31 hải lý/giờ (khoảng 57 km/giờ) khi lặn, biên chế 90 thủy thủ. Tàu Severodvinsk chạy êm hơn rất nhiều so với các tàu ngầm trước đây của Nga và có vận tốc tối đa khi hoạt động ở chế độ “êm” là khoảng 37 km/h.

Tờ Người Đưa Tin cho hay, tàu ngầm Severodvinsk được trang bị hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub-S (biến thể nội địa) với khả năng bắn nhiều loại đạn gồm: Đạn tên lửa chống tàu siêu thanh 3M-54 (đạt tầm bắn 440-660km, tốc độ hành trình vượt âm thanh mach 2,9); đạn tên lửa hành trình đối đất 3M-14 đạt tầm phóng đến 600-900km.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại với sức công phá mạnh mẽ

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại với sức công phá mạnh mẽ

Các chuyên gia quân sự phương Tây đánh giá tàu ngầm lớp Yasen của Nga là “quái thú dưới đại dương” và có thể họ mới “chỉ nắm được phân nửa về những loại vũ khí được trang bị trên tàu ngầm lớp Yasen”.

Theo chương trình mua sắm vũ khí nhà nước của Nga, nhà máy đóng tàu Sevmash sẽ đóng tổng số 7 chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen và Yasen-M được trang bị các tên lửa hành trình. Nga dự kiến sẽ tiếp nhận một tàu ngầm tấn công lớp Project 885M Yasen cải tiến mang tên Kazan vào năm 2016, theo báo chí Nga. Tàu ngầm Kazan sẽ được tích hợp nhiều hệ thống vũ khí và cảm biến hiện đại hơn so với tàu Severodvinsk, và cũng sẽ phát ra tiếng ồn thấp hơn bậc tiền bối này.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang