Tàu Tây Ban Nha bị dằn mặt tội dám chặn đường ‘quái vật biển’ của Mỹ

author 11:14 06/05/2016

(VietQ.vn) - Hải quân Anh nã pháo cảnh cáo tàu tuần tra Tây Ban Nha khi nó hai lần cắt ngang đường đi của tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Florida.

 

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Trí trích nguồn từ RT, vụ việc trên xảy ra từ hồi tháng 4 nhưng mãi đến hôm nay 5/5 báo chí Anh mới đưa tin chi tiết. Khi đó tàu ngầm hạt nhân USS Florida của Mỹ đang chuẩn bị cập cảng ở vùng biển của Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh thì bị tàu nặng 20 tấn thuộc lực lượng Guardia Civil của Tây Ban Nha chạy cắt ngang đường đi.

Tàu ngầm hạt nhân USS Florida của Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân USS Florida của Mỹ. Ảnh Reuters

Sau đó, Hải quân Hoàng gia Anh đã triển khai tàu tuần tra HMS Sabre đến can thiệp và bắn pháo sáng qua mũi tàu Tây Ban Nha để cảnh cáo. Tờ The Sun dẫn một nguồn tin nói rằng: “Đây không chỉ là một trò chơi rất nguy hiểm của Tây Ban Nha, mà còn là một hành vi không phù hợp của Tây Ban Nha, với tư cách một đồng minh NATO, khi hành xử như vậy với hải quân Mỹ”.

“Hải quân Mỹ có trách nhiệm bảo đảm an ninh trên biển Địa Trung Hải cho mọi thành viên của NATO, và họ có thể tới thăm bất kỳ cảng nào họ muốn, dù cho đó là Gibraltar hay nơi nào đi chăng nữa”, The Sun trích dẫn thêm.

“Tàu Tây Ban Nha tiến đến gần một tàu ngầm hạt nhân… Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ tàu ngầm, và phải nhanh chóng hành động...”, một nguồn tin Hải quân Anh tiết lộ với The Telegraph. Tờ The Sun (Anh) cho hay vụ việc xảy ra vào giữa tháng 4/2016 và các nguồn tin Hải quân Anh cũng đã xác nhận thông tin.

Tàu tuần tra cao tốc HMS Sabre (Anh) và tàu ngầm Mỹ USS Florida (góc trái)

Tàu tuần tra cao tốc HMS Sabre (Anh) và tàu ngầm Mỹ USS Florida (góc trái). Ảnh Bộ Quốc phòng Anh/Hải quân Mỹ

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về việc này, báo Thanh Niên đưa tin. The Telegraph dẫn lời các nguồn tin quốc phòng Anh cho biết Hải quân Anh hiếm khi bắn cảnh cáo và chỉ bắn cảnh cáo vài lần trong vòng hai năm qua.

Chính quyền Gibraltar cho hay các tàu Tây Ban Nha thường xuyên xâm phạm lãnh hải và Bộ Ngoại giao Anh gọi đây là hành động gây hấn. Được biết Anh và Tây Ban Nha có tranh chấp chủ quyền ở Gibraltar. Theo Hiệp ước Utrecht năm 1713, Gibraltar được trao cho Anh, nhưng Tây Ban Nha tuyên bố nước này sẽ không bảo giờ từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ này, theo Daily Mail (Anh).

>> Hệ thống siêu tên lửa S-500: ‘Ngón tay thần chết’ mang uy lực 1 chấp 10

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang