Tàu ngầm hạt nhân Orel tái xuất khiến đối thủ đứng ngồi không yên

author 19:04 17/06/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Orel đã được tái xuất sau một thời gian dài tu sửa. Theo các chuyên gia quân sự, nó sẽ trở thành vũ khí đáng gờm của Nga trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức dẫn thông tin từ tờ Navy Recognition, tàu ngầm hạt nhân Đề án 949A Antey (NATO gọi là Oscar II) mang tên Orel đã chính thức trở lại phục vụ sau 3 năm đại tu sửa chữa lớn, hiện đại hóa hệ thống vũ khí - cảm biến tại nhà máy Zvyozdochka.

Được biết toàn bộ hệ thống trên tàu từ cơ khí, vô tuyến điện tử, cấu cấu trúc thân và động cơ. Ngoài ra, các lò phản ứng đã được sạc lại cùng việc sửa chữa hệ thống vũ khí.

Trong tương lai gần, phi hành đoàn do Anh hùng Đại túy Hải quân Sergei Novokhatsky và đội ngũ thử nghiệm của nhà máy do Mikhail Pozhinsky lãnh đạo sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống trên tàu tại thao trường trên biển. Sau khi hoàn tất mọi thử nghiệm, tàu ngầm Orel sẽ được đưa vào phục vụ bình thường.

Tàu ngầm hạt nhân Orel. Ảnh: Kiến Thức

Tàu ngầm hạt nhân Orel. Ảnh: Kiến Thức

Theo báo An ninh Thủ đô, tàu ngầm Dự án 949A Antey, NATO định danh là lớp Oscar-II, là loại tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình của Nga. Hiện tại tàu ngầm lớp Oscar II, được chế tạo từ những năm 1980, vẫn là một trong những tàu ngầm tốt nhất của Nga với 8 chiếc vẫn đang hoạt động.

Tàu ngầm Oscar II được biết đến với biệt danh “sát thủ tàu sân bay” do được trang bị các ống phóng thẳng đứng mang được 24 tên lửa chống hạm Chelomey 3M45 Granit.

Tàu ngầm hạt nhân Đề án 949A có độ giãn nước tối đa khoảng 14,7 nghìn tấn khi nổi, 19,4 nghìn tấn khi lặn. Tàu có độ dài 155 mét (dài hơn 11 mét so với Đề án 949), lườn rộng 18,2 mét và độ mớm nước khi nổi đạt 9 mét.

Tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân làm mát bằng nước cùng với đó là 2 động cơ hơi nước cung cấp công suất tối đa 97.990 sức ngựa cho phép tàu di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 15 hải lý/giờ khi nổi tương đương với khoảng 27 km/h và tối đa 32 hải lý/giờ khi lặn tương đương với khoảng 60 km/h.

Tàu có biên chế 94 thủy thủ bao gồm cả sỹ quan chỉ huy, có khả năng hoạt động với thời gian liên tục 120 ngày trên biển trước khi cần phải nhận thêm tiếp tế. Hiện vẫn chưa có tài liệu nào xác nhận độ sâu tối đa những chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp 949A này có thể vươn tới được. Tuy nhiên giới quan sát nhận định rằng con tàu này có khả năng lặn sâu ít nhất 300 mét trở lên.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Mississippi xứng danh ‘bá chủ' tàng hình(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi lớp Virginia được coi là vũ khí mạnh nhất trong lịch sử chế tạo tàu ngầm tấn công của Mỹ.

Những tàu ngầm thuộc Đề án 949A có khả năng mang theo tới 24 tên lửa hành trình chống tàu sân bay P-700 Granit, 4 ống phóng ngư lôi 533 mm, 2 ống phóng ngư lôi 650 mm chuyên dùng để bắn tên lửa chống tàu ngầm ở tầm xa.

Tổng cộng đã có 20 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Oscar từng được đóng trong thời gian từ 1975 tới 1996 trong đó có 2 chiếc thuộc Đề án 949 và 11 chiếc thuộc đề án 949A đã được hoàn thiện. Tới nay, chỉ còn khoảng 8 chiếc tàu ngầm loại này còn hoạt động, số còn lại đã bị hủy từ trước khi hoàn thiện và về hưu. Đặc biệt, một chiếc tàu thuộc lớp này đã bị phá hủy trong thảm họa Kursk năm 2000.

Liên quan tới tàu ngầm hạt nhân Orel, trước đó báo VnExpress đưa tin, tàu ngầm này đã bị sự cố cháy nổ tại xưởng đóng tàu ở tỉnh Arkhangelsk, miền bắc Nga trong quá trình hàn, nhưng nhiên liệu hạt nhân đã được dỡ ra trước hoả hoạn. Các công nhân cùng thủy thủ đoàn nhanh chóng rời tàu ngầm một cách có tổ chức và rất may không có người bị thương. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang