Nga thêm ‘nanh’ cho tàu ngầm ‘Sát thủ thầm lặng’ Akula

author 06:48 22/03/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 971 Akula sẽ được trang bị thêm tên lửa hành trình Kalibr, loại vũ khí đã từng khiến khủng bố tại Syria phải kinh hoàng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Quân đội nhân dân đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn trên Đài phát thanh Russkaya Sluzhba Novostei, Moscow, Nga, Đô đốc Viktor Kochemazov cho biết, hiện nước này đang lên kế hoạch nâng cấp các tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 971 Shuka-B (NATO gọi là Akula).

"Tên lửa hành trình Kalibr là loại vũ khí hiệu quả cao đã được chứng minh qua những vụ phóng gần đây từ tàu ngầm Rostov on Don trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria. Nó sẽ được lắp đặt trên những tàu ngầm thuộc Đề án 971”, ông tiết lộ.

Mô hình của tàu ngầm hạt nhân lớp Akula

Mô hình của tàu ngầm hạt nhân lớp Akula. Ảnh Flyingmule

Đề án 971 lớp Akula là tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm, đóng vai trò xương sống trong lực lượng răn đe hạt nhân của hải quân Nga. Được triển khai từ cuối những năm 1980, các tàu ngầm này có thể di chuyển với vận tốc 35 hải lý/h, lặn sâu tối đa 600m và duy trì 100 ngày dưới mặt nước, theo thông tin trên báo An ninh Thủ đô.

Tờ Petrotimes chỉ ra, một trong những tính năng vượt trội của Akula đó là mức độ tiếng ồn thấp nhất trong thế hệ các sản phẩm của kỹ sư Liên Xô và Nga có thể đạt được. Một phiên bản nâng cấp khác, được gọi là Akula II, chiếc tàu ngầm chạy êm nhất vào thời điểm đó khi nó đã được giao nhiệm vụ phải vượt qua các tính năng phiên bản nâng cấp của tàu ngầm Mỹ lớp Los Angeles.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula sẽ được trang bị thêm tên lửa hành trình Kalibr

Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula sẽ được trang bị thêm tên lửa hành trình Kalibr. Ảnh Reddit

Cách đây không lâu, tạp chí National Interest (Mỹ) đã liệt kê danh sách dành các tàu ngầm đáng sợ nhất của Nga, trong đó tàu ngầm hạt nhân lớp Akula đứng ở vị trí thứ nhất. Báo Vietnamplus đăng tại nhận định của tạp trí trên cho rằng, dù không hoạt động êm như các tàu cùng loại của Phương Tây, loại tàu ngầm này vẫn là mối đe dọa thực sự, đặc biệt là sau một loạt các cải tiến.

Hiện nay, hải quân Nga đang vận hành hơn 10 chiếc tàu ngầm Akula ở các hạm đội biển Bắc và hạm đội Thái Bình Dương. Một chiếc Akula khác đang được cho hải quân Ấn Độ thuê theo thời hạn hợp đồng 10 năm với tên gọi INS Chakra.

Một tin tức khác có liên quan được đăng tải trên báo Lao Động, Văn phòng thiết kế Rubin và Malakhit của Nga đã bắt đầu phát triển phương tiện dưới nước không người lái để trang bị cho tàu ngầm thế hệ thứ năm. Không chỉ vậy, các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 sẽ được cải tiến với khả năng tàng hình, giảm tiếng ồn, hệ thống trinh sát và cảnh báo tự động. Dự kiến việc xây dựng thế hệ mới nhất của tàu ngầm hạt nhân Nga sẽ được tiến hành vào năm 2020.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang