Tàu ngầm hạt nhân USS Illinois do phu nhân Tổng thống Mỹ bảo trợ uy lực thế nào?

author 07:00 01/11/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân USS Illinois lớp Virginia vừa được Hải quân Mỹ chính thức đưa vào biên chế. Con tàu có lượng giãn nước gần 8.000 tấn, và dài 114,9m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Con tàu có lượng giãn nước gần 8.000 tấn

Theo ghi nhận của TTVN, lễ biên chế tàu ngầm USS Illinois (SSN-786) đã được tổ chức long trọng tại Groton, Connecticut hôm thứ Bảy (29/10), với sự tham dự của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Được biết, tàu ngầm hạt nhân USS Illinois lớp Virginia được bà Michelle Obama bảo trợ và mang tên tiểu bang quê hương của bà. Bên trong tàu ngầm có một chiếc đĩa kim loại có khắc chữ đầu trong tên của Đệ nhất phu nhân và được treo ở khu vực các thủy thủ dùng bữa.

Hình ảnh lễ biên chế tàu ngầm USS Illinois lớp Virginia Mỹ.

 Hình ảnh lễ biên chế tàu ngầm USS Illinois lớp Virginia Mỹ. Ảnh: TTVN

Theo trang RT cho biết, con tàu 2,7 tỷ USD này là chiếc tàu ngầm tấn công thứ 13 thuộc lớp Virginia, có lượng giãn nước gần 8.000 tấn và dài 114,9m, rộng 10,3m, thủy thủ đoàn trên 130 người.

Tàu ngầm USS Illinois được thiết kế để có thể lặn sâu hơn 240m dưới mặt biển và đạt tốc độ 25 hải lý/h. Tàu được vũ trang tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi hạng nặng Mk-48 mang đầu nổ 295kg. Nó có thể được triển khai để thực hiện tác chiến chống tàu mặt nước hoặc chống mìn, cũng như hỗ trợ trinh sát, các hoạt động đặc biệt và tấn công bí mật.

 Tàu ngầm hạt nhân USS Illinois lớp Virginia có lượng giãn nước gần 8.000 tấn.

 Tàu ngầm hạt nhân USS Illinois lớp Virginia có lượng giãn nước gần 8.000 tấn. Ảnh: ANTĐ

Hải quân Mỹ tin rằng con tàu mới có đủ khả năng cần thiết để giúp Washington duy trì "uy thế dưới lòng biển" trong thế kỷ 21. Được biết, con tàu Illinois này đã được công ty đóng tàu General Dynamics Electric Boat đóng trong vòng 5 năm và được mang số hiệu SSN 786. Illinois thuộc lớp tàu ngầm đa năng Virginia.

Mỹ tăng gấp ba số tên lửa cho tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia

Nói đến tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia của Mỹ, theo giới chức Mỹ, các tàu ngầm lớp Virginia, được chế tạo để thay thế tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles trong thập niên 1980, đang được Mỹ chế tạo. 

Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter ‘khủng’ nhất thế giới của Mỹ(VietQ.vn) - Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter Mỹ hoạt động hoàn toàn độc lập, không cần thủy thủ đoàn điều khiển, nhờ sử dụng những công nghệ tối tân.

Việc tăng cường năng lực tấn công trong lòng đại dương là một nội dung then chốt trong tính toán chiến lược của hải quân Mỹ, nhằm đối phó với những mối đe dọa từ công nghệ hiện đại ngày càng phát triển trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi các tàu ngầm đối phương hiện không chỉ chạy rất êm, sở hữu công nghệ thủy âm hiện đại, mà còn được trang bị các tên lửa diệt hạm dẫn đường chính xác tầm xa lợi hại. Nhất là tên lửa diệt hạm DF-21D và các vũ khí thế hệ mới đang được Trung Quốc phát triển để diệt các tàu sân bay, khu trục hạm và tàu mặt nước ở khoảng cách xa tới hơn 1.448 km. Nếu không có một hệ thống vũ khí phòng thủ thích hợp để đối phó với những vũ khí tầm xa trong chiến lược chống tiếp cận, chống xâm nhập khu vực này, năng lực triển khai sức mạnh và phát động tấn công của hải quân Mỹ có thể bị hạn chế đáng kể.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ. Ảnh: VNE

Khi đó, tàu sân bay Mỹ có thể bị buộc phải hoạt động xa bờ biển đối phương hơn, khiến nhiều chiến đấu cơ xuất kích từ tàu sân bay gặp khó khăn khi xâm nhập không phận địch.

Trong bối cảnh đó, tàu ngầm là loại vũ khí hữu dụng nhất để tiến hành trinh sát hoặc tấn công gần bờ biển đối phương. Những công nghệ giúp giảm độ ồn và hệ thống dò thủy âm cải tiến liên tục giúp tàu ngầm tiến hành các nhiệm vụ trinh sát ngầm khi tiến sát lãnh thổ đối phương hay có thể vòng ra sau tuyến phòng thủ của kẻ thù như ở các vùng ven biển, vùng nước nông hoặc các đảo ở Biển Đông, những khu vực mà tàu chiến mặt nước gặp nhiều khó khăn khi hoạt động.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang