Tàu ngầm Hoàng Sa của doanh nhân quê lúa Thái Bình 'dạo chơi' ở hồ lớn

author 06:22 01/12/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Hoàng Sa tự chế của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa (Thái Bình) đã được thử nghiệm và thử nghiệm thành công ở một hồ lớn trên 3 ha.

Sau gần 2 giờ thử nghiệm, tàu ngầm tự chế mang tên Hoàng Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa đã lặn nổi nhịp nhàng, không gặp sự cố nào. 

Năm 2014, ông Hòa đã chế tạo tàu ngầm mini mang tên Trường Sa. Sau khi đưa ra biển thử nghiệm, tàu ngầm gặp sự cố ở chân vịt nên không thể lặn. Ngay sau đó, ông Hòa đã đưa tàu về xưởng để khắc phục một số nhược điểm, chờ cơ quan chức năng cấp phép tiếp tục thử nghiệm ở biển.

Tàu ngầm hoàng sa thử nghiệm thành công ở hồ lớnTàu ngầm hoàng sa thử nghiệm thành công ở hồ lớn

Trong thời gian chờ đợi cấp phép, năm 2015, ông Hòa cùng với đội ngũ kỹ sư nghiên cứu chế tạo tàu ngầm mang tên Hoàng Sa. Ngày 24.9, ông đưa tàu ngầm tự chế Hoàng Sa ra bể nước (có độ sâu 4m) thử nghiệm một số tính năng cơ bản của tàu. Đến ngày 22.11, ông Hòa đã đưa tàu ra khỏi bể, hoàn tất quá trình thử nghiệm.

12g trưa nay (30/11), doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa tiếp tục đưa tàu ngầm tự chế Hoàng Sa ra hồ ở Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình thử nghiệm. Nhiều người hiếu kỳ đã tập trung theo dõi.

Sau khi đưa tàu xuống hồ, ông Hòa đã điều khiển tàu ngầm Hoàng Sa chạy thử 2 vòng quanh hồ. Tiếp đó, ông điều khiển tàu ra giữa hồ và bắt đầu lặn xuống trong tiếng hò reo, cổ vũ của người dân. Sau hơn 10 lần lặn nổi nhịp nhàng dưới nước, đến 14h, ông Hòa đã kết thúc buổi thử nghiệm.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết, mọi tính năng của tàu ngầm Hoàng Sa đều hoạt động tốtDoanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết, mọi tính năng của tàu ngầm Hoàng Sa đều hoạt động tốt

Bước ra khỏi tàu ngầm cùng với khuôn mặt phấn khởi, vui mừng ông Hòa nói: “Kết quả thử nghiệm khả năng lặn nổi của tàu ngầm thành công ngoài mong đợi của tôi. Tôi rất vui vì quá trình thử nghiệm không gặp bất cứ một sự cố nào”.

Ông Hòa cho biết, quá trình tàu lặn ở dưới nước được khoảng 1 phút, sau đó tàu lại nổi lên. Ông Hòa điều khiển tàu lặp đi lặp lại như vậy khoảng hơn 10 lần.

“Khi thử nghiệm chỉ có một mình tôi ở trong con tàu. Tôi không thấy khó thở khi tàu lặn xuống dưới nước. Tất cả mọi tính năng đều vận hành tốt”, ông Hòa chia sẻ.

Tàu ngầm Hoàng Sa chờ ngày được cấp phép thử nghiệm ở biển lớn

Tàu ngầm Hoàng Sa chờ ngày được cấp phép thử nghiệm ở biển lớn

Sau 3 tiếng "dạo chơi" dưới hồ, ông Hòa đưa tàu nổi lên mặt nước và kết thúc cuộc thử nghiệm

Tàu Hoàng Sa được ông Hòa kỳ vọng hoàn thiện hơn tàu đầu tiên Trường Sa bởi áp dụng công nghệ tiên tiến như: liên lạc tầm xa dưới biển nhiều ngày, có gắn hệ thống camera giám sát dưới nước, có hệ thống máy tính dẫn đường... Trước khi đưa tàu ra hồ chạy thử nghiệm, các công nhân của ông kiểm tra lại hệ thống cửa đóng trên nắp tàu, đảm bảo nước không thể vào trong.

Theo ông Hòa, tàu có hình thoi dẹt giúp phân tán sóng âm của những máy dò mục tiêu dưới nước, ít bị sóng đánh và do đó khó bị phát hiện. Tàu ngầm Hoàng Sa dài 7 m, chiều ngang 2,5 m, cao 2 m và nặng 9 tấn.

Hồng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang