Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN: 'Át chủ bài chiến lược' tối tân nhất của Nga

author 21:30 01/06/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN do Nga chế tạo được trang bị tên lửa và ngư lôi loại mạnh cùng thiết bị định vị phát hiện tàu ngầm đối phương rất tinh vi.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN được đại tu và hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka. Nó được trang bị thêm những công nghệ hiện đại như giảm tiếng ồn và cải thiện khả năng phát hiện tàu ngầm đối phương, tin tức trên báo VnExpress.

Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN của Nga. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN của Nga. Ảnh: Đất Việt 

Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN là chiếc tàu ngầm thứ 1.000 được đóng tại Nga. Tàu ngầm này chạy bằng động cơ diesel lớp Lada mang tên St. Petersburg đang trong quá trình chạy thử, trước khi được chuyển giao cho hải quân Nga năm 2007.

Được biết, con tàu này được hạ thủy từ tháng 10/2004 có khả năng hoạt động với tiếng ồn giảm tối đa, trang bị tên lửa và ngư lôi loại mạnh cùng thiết bị định vị phát hiện tàu ngầm đối phương rất tinh vi. Nhà máy đóng tàu Admiralty đang chế tạo 3 chiếc tàu ngầm khác lớp Lada và có kế hoạch đến năm 2015 sẽ hạ thủy từ 4 đến 6 chiếc loại này.

‘Kinh ngạc’ tàu ngầm HMS Audacious Anh 3 thập kỷ không cần tiếp nhiên liệu(VietQ.vn) - Tàu ngầm HMS Audacious của Anh là một trong những loại tàu ngầm im lặng nhất thế giới. Đặc biệt, nó còn khiến thế giới “kinh ngạc” đó là 25 năm không cần tiếp nhiên liệu.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thế giới, tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN góp mặt trong biên chế năm 1988 luôn là vũ khí át chủ bài chiến lược của Hải quân Liên Xô, sau này là Nga. Với chiều dài 167 m, nơi rộng nhất đạt 11,7 m, K-117 Bryansk có tải trọng choán nước đạt 18.200 tấn khi lặn và 11.700 khi nổi, theo báo Đất Việt.

Tàu ngầm K-117 sở hữu hai lò phản ứng hạt nhân VM4-SG, giúp tàu có thể di chuyển với vận tốc 26 km/h khi nổi và 44 km/h khi lặn. Chúng có thể hoạt động nhiều năm mà không cần tiếp nhiên liệu. Ngoài ra, trong chiến đấu, tàu ngầm K-117 Bryansk có thể lặn liên tiếp trong 80 ngày mà không cần tiếp dưỡng khí và lương thực.

Chính bởi là một trong những tàu ngầm nằm trong lực lượng chiến đấu nòng cốt của Hải quân Nga nên người ta cần đảm bảo vận hành liên tục 24 giờ mỗi ngày. Trên tàu ngầm này lúc nào cũng có khoảng 135 sĩ quan và thủy thủ được chia ca làm việc nhằm đảm bảo tốt nhất khả năng sẵn sàng chiến đấu của tàu. 

Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN của Nga được thiết kế để hoạt động độc lập. Ảnh: VnExpress

Tàu ngầm K-117 Bryansk SSBN của Nga được thiết kế để hoạt động độc lập. Ảnh: VnExpress

Ngoài ra, do được thiết kế nhằm mục tiêu hoạt động độc lập trong nhiều ngày trên biển nên tàu ngầm K-117 Bryansk có đầy đủ các phòng chức năng để phục vụ nhu cầu của thủy thủ đoàn. 

Họ thường xuyên phải rèn luyện khả năng phản ứng nhanh với các tình huống khẩn cấp, có thể đe dọa tính mạng của toàn bộ thủy thủ đoàn cũng như sự tồn vong của lá bài chiến lược. Một trong các tình huống có nguy cơ xảy ra cao nhất là hỏa hoạn.

Từng phần thân tàu đều được lắp đặt hệ thống chữa cháy cùng cửa thép, giúp khoanh vùng khu vực cháy và ngăn khói độc lan ra các bộ phận khác của tàu. Đặc biệt, mặt nạ dưỡng khí được bố trí sẵn bên trong phòng điều khiển của tàu ngầm đề phòng trường hợp khí độc bao trùm toàn bộ con tàu. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang