Vũ khí ‘kẻ hủy diệt’ mục tiêu êm nhất thế giới của Mỹ làm đối thủ trở tay không kịp

author 16:05 07/03/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh USS Tuscon được coi là vũ khí đáng tin cậy của hải quân Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm hạt nhân USS Tucson là tàu ngầm thứ 59 thuộc lớp Los Angeles và là chiếc tàu ngầm thứ 20 thuộc lớp này được cải tiến. Mặc dù không phải là mẫu thiết kế tấn công nổi bật nhất, tàu ngầm Tucson và các tàu khác thuộc lớp Los Angles vẫn là lực lượng đáng tin cậy của hải quân Mỹ.

Theo các chuyên gia quân sự, tàu ngầm lớp Los Angeles cải tiến như Tucson được trang bị 12 ống phóng tên lửa hành trình Tomahawk dạng thẳng đứng, tương tự tàu ngầm lớp Virginia.

 Tàu ngầm Nga. Ảnh: Zing news

 Tàu ngầm USS Tucson Nga. Ảnh: Zing news

Tuy nhiên, không giống như những tàu ngầm thông thường khác của quân đội Mỹ, tàu ngầm này có khả năng tàng hình và tiếp cận mục tiêu để tấn công một cách bất ngờ. 

Nói tới tàu ngầm lớp Los Angeles, các chuyên gia quân sự cho rằng, cấu tạo của con tàu cũng như khả năng trinh sát và chiến đấu của nó không chỉ trong những năm 90 đã làm Nga và Trung Quốc sợ hãi mà cho tới tận bây giờ.

Tàu được thiết kế theo phương pháp 1 vỏ, bao gồm một thân ống hình trụ (dài hơn 50% vỏ tàu) phần mũi tàu và đuôi tàu được thiết kế dạng cầu parabol, được lắp bằng các bồn nước. 

Tàu ngầm có lượng giãn nước trên mặt nước: 6082-6330 tấn. Lượng giãn nước khi lặn: 6927-7177 tấn. Chiều dài thân tàu: 109,7 m. Chiều rộng thân tàu : 10,1 m. Mức ngấn nước khi nổi: 9,4 m.

Các tàu ngầm vẫn duy trì khả năng phóng tên lửa qua ống phóng ngư lôi. Các tên lửa “Tomahawk” tấn công mục tiêu trên bờ có tầm bắn lên đến 2.500 km.

Tàu ngầm ‘chìa khóa vàng’ giúp Nga thống trị đại dương(VietQ.vn) - Tàu ngầm Proyekta 955 Borey là vũ khí quân sự do Nga chế tạo được coi là quân át chủ bài hạt nhân giúp Nga thống trị thế giới đại dương.

Hệ thống TAINS (phiên bản bán tự động dẫn đường quán tính của hệ thống TERCOM) điều khiển tên lửa bay đến mục tiêu với vận tốc cận âm và độ cao so với mặt đất từ 20 đến 100 m.

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Los Angeles được trang bị tên lửa chống tàu “Harpoon”. Các tên lửa chống tàu Harpoon nâng cấp dành cho tàu ngầm được lắp đặt đầu đạn tự dẫn bằng radar chủ động và khối nổ mạnh 225 kg. Tầm bắn của tên lửa chống tàu Harpoon với tốc độ bay của tên lửa ở cận âm là 70 km.

Đặc biệt trên tàu ngầm này còn được trang bị hệ thống tìm kiếm BRD-7, hệ thống phát hiện, định danh và phân loại mục tiêu trên sóng radio dưới nước WLR-1H và WLR-8(v)2, hệ thống phát hiện và định danh, chủng loại mục tiêu đài phát radar WLR-10.

Hiện nay hải quân Mỹ đang tiến hành thử nghiệm hệ thống phát hiện đài sonar và tác chiến điện tử, gây nhiễu, tín hiệu giả AN/WLY-1 để thay thế cho thiết bị WLR-9A/12.

Nhờ hiện đại hóa và trang bị thêm nhiều tính năng hiện đại, tàu ngầm hạt nhân Los Angeles của Mỹ được đánh giá là chạy êm nhất thế giới. Đã có 62 chiếc tàu ngầm nguyên tử lớp Los Angeles được đóng và hoạt động trên các đại dương. Hiện nay một số chiếc đang được bảo dưỡng và nạp lại nhiên liệu và có thể tăng thời hạn phục vụ của các tàu ngầm loại nên lên hơn 40 năm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang