Tàu ngầm không người lái Nga mới thử nghiệm có sức hủy diệt kinh hoàng

author 23:42 10/12/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm không người lái mang đầu đạn hạt nhân mang tên vũ khí ngày tận thế được Nga đang tiến hành thử nghiệm có sức hủy diệt kinh hoàng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm không người lái mang tên vũ khí ngày tận thế

Tàu ngầm không người lái mà Nga đã tiến hành thử nghiệm cách đây nửa tháng đã được cơ quan tình báo Mỹ phát hiện. Theo Washington Free Beacon cơ quan tình báo Mỹ, tàu ngầm không người lái được phóng ra từ tàu ngầm lớp Sarov, tàu ngầm không người lái bí mật này của Nga chuyên thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm mới mang tên vũ khí ngày tận thế, thông tin trên báo TTXVN.

Trước đó, vào tháng 9/2015 lần đầu tiên Mỹ đã tiết lộ quá trình phát triển tàu ngầm không người lái của Nga. Sau hai tháng tiết lộ của Mỹ, truyền thông Nga để lộ bí mật về chương trình tàu ngầm không người lái này khi phát sóng trên truyền hình.

Một tàu ngầm chuyên mang tên lửa hạt nhân của Nga.

Một tàu ngầm chuyên mang tên lửa hạt nhân của Nga. Ảnh: Zing News 

Theo các chuyên gia quân sự, chương trình tàu ngầm không người lái của Nga được gọi là “Hệ thống vũ khí Status-6” do Phòng Thiết kế trung ương Rubin chịu trách nhiệm thiết kế và phối hợp với tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga để chế tạo.

Đánh giá về vụ thử nghiệm tàu ngầm không người lái mới của Nga, một cựu quan chứ Lầu Năm Góc Mỹ cho biết, vụ thử tàu ngầm hạt nhân không người lái của Nga đặt ra mối đe dọa chiến lược.

Còn theo tài liệu được truyền thông Nga tiết lộ vào ngày 10/11/2015, vũ khí mới là một phương tiện tự hành dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với phạm vi hoạt động tới gần 10.000 km. Status-6 có thể lặn sâu tối đa 1.000 m, tốc độ tối đa tới 56 hải lý/giờ.

Các cơ quan tình báo Mỹ ước tính phương tiện không người lái dưới biển bí mật này sẽ được trang bị các đầu đạn hạt nhân loại megaton - những vũ khí hạt nhân lớn nhất hiện nay, với uy lực sát thương tương đương hàng triệu tấn thuốc nổ TNT.

Những vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công các cảng và căn cứ Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ cũng đã phát hiện ra việc Nga phát triển các vũ khí hạt nhân chiến thuật hiệu suất thấp mới và vũ khí mới này có thể được sử dụng dễ dàng hơn trong các cuộc xung đột khu vực.

Mục đích của Status-6 là tạo ra vụ nổ hạt nhân dưới nước nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng cảng biển của đối phương, tạo ra lượng bụi phóng xạ khổng lồ làm tê liệt sự sống ở khu vực đó trong nhiều năm.

Tàu ngầm lớp Akula - vũ khí hủy diệt mạnh gấp 6 lần bom nguyên tử(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Akula của Nga có thể nói là vũ khí đáng sợ nhất thế giới trong nhiều thập kỷ và cho đến ngày nay nó vẫn khiến đối phương phải "bối rối"

Tình báo Mỹ nhận định tàu ngầm không người lái Status-6 sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân cực mạnh có lượng nổ khoảng 100 MT, tương đương hàng triệu tấn thuốc nổ TNT. Vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công vào các cảng biển quan trọng của Mỹ, bao gồm căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược.

Thông tin trên Zing News, thông qua học thuyết quân sự mới phụ thuộc nhiều vào vũ khí hạt nhân Mark Schneider, cựu quan chức Lầu Năm Góc cho biết, việc thử nghiệm tàu ngầm không người lái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tạo ra mối đe dọa chiến lược dưới nước mới.

Trước đó báo Rossiyskaya Gazeta của Nga cho biết để tạo ra được lượng bụi phóng xạ lớn, Status-6 có thể sử dụng loại bom hạt nhân được gọi là bom coban. Nga dự định phát triển nguyên mẫu Status-6 và bắt đầu thử nghiệm trong năm 2019. Bill Gertz, phóng viên kỳ cựu của New York Times, tác giả của 6 cuốn sách về an ninh quốc gia, nhận định cuộc thử nghiệm ngày 27/11 có thể là chiêu cố ý đánh lừa Mỹ về tốc độ phát triển của chương trình Status-6.

Phát triển Robot không người lái dưới nước dùng để bẫy các tàu ngầm

Trong một diễn biến liên quan tới công nghệ chế tạo vũ khí dưới nước, báo Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ hãng tin Tass cho biết, gần đây Cơ quan thiết kế Rubin của Nga đang chế tạo một loại thiết bị không người lái hoạt động dưới nước có thể dùng để “bẫy” các tàu ngầm đối phương. Mẫu thiết kế Surrogat được Nga công bố giữa lúc nước này đang tăng cường thiết lập lực lượng ở biên giới châu Âu trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Moscow và phương Tây.

Robot không người lái dưới nước dùng để bẫy các tàu ngầm.
Robot không người lái dưới nước dùng để bẫy các tàu ngầm. Ảnh Thanh Niên 

Theo truyền thông nhà nước Nga, vũ khí dưới nước này sẽ được gắn loại ăng ten đặc biệt cho phép nó bắt được các tín hiệu âm thanh và điện từ của tàu ngầm đối phương, từ đó mô phỏng chính xác tần số và những âm thanh đặc trưng của mọi loại tàu ngầm Nga. Robot mang tên Surrogat có chiều dài gần 17 m. Nhờ trang bị pin lithium-ion, thiết bị mới có khả năng hoạt động trong 15 - 16 tiếng liên tục.

Các nhà thiết kế khẳng định Surrogat có thể hữu dụng trong thời chiến, với nhiệm vụ nghi binh nhằm đánh lừa các tàu ngầm của NATO được giao nhiệm vụ phá hủy tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Nga. Chẳng hạn, nó có thể giả dạng một tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga. Bất kỳ tàu ngầm nào tấn công Surrogat sẽ bị lộ, qua đó trở thành mồi ngon cho các tàu ngầm Nga đang nằm chờ gần đó để phục kích.

Không chỉ thế, với công nghệ mô đun cho phép thay đổi tính năng, Surrogat dễ dàng bám theo tàu ngầm đối phương. Robot có hình dạng giống quả ngư lôi này có độ giãn nước khoảng 50 tấn, lặn sâu tối đa 600 m và tầm hoạt động gần 1.000 km nên rất phù hợp cho các sứ mệnh do thám. Theo giới chức quốc phòng Nga, Surrogat có khả năng bám theo tàu ngầm đối phương với tốc độ tối đa vượt hơn 44 km/giờ.

Surrogat cũng sẽ hoạt động như một thiết bị huấn luyện cho các đội tàu ngầm của Nga. Bằng cách bắt chước tín hiệu âm thanh dưới nước của các tàu ngầm NATO, nó có thể giúp lực lượng tàu ngầm Nga diễn tập hiệu quả. Điều này sẽ giúp giảm chi phí của các cuộc tập trận, cho phép thủy thủ đoàn của hải quân Nga được trải nghiệm các điều kiện thực tế thường xuyên hơn. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang