Sức mạnh uy trấn của ‘Hố đen đại dương’ Việt Nam sắp nhận thêm

author 17:57 04/02/2016

(VietQ.vn) - Chiếc tàu ngầm Kilo thứ 5 của Việt Nam, do Nga sản xuất, được trang bị tổ hợp tên lửa hành trình Klub-S với khả năng hoạt động vô cùng hiệu quả.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, tàu vận tải hạng nặng Rolldock Star (Hà Lan) chở chiếc tàu ngầm Kilo thứ 5 với dự kiến được đặt tên HQ- 186 Đà Nẵng đã về đến vịnh Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) an toàn sau chặng hải trình từ Nga về Việt Nam.

Tàu ngầm HQ-186 Đà Nẵng thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy động cơ điện – diesel Project 636 Varshavyanka (NATO định là Kilo) dài gần 74m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình 240m và có thể lặn sâu tối đa 300m. Tàu có tầm hoạt động 6.000-7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Nga đã bàn giao bốn chiếc tàu ngầm Kilo cho Việt Nam trong năm 2014, 2015

Nga đã bàn giao bốn chiếc tàu ngầm Kilo cho Việt Nam trong năm 2014, 2015. Ảnh Tuổi Trẻ

Tàu ngầm Kilo được đóng tại nhà máy Admiralty Verfi, Nga. Tàu có thể thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ căn cứ quân sự biển, đường giao thông biển và bờ biển, thực hiện các hoạt động tuần tra và trinh thám.

Cũng như 4 chiếc tàu Kilo đã chuyển giao, HQ-186 Đà Nẵng được thiết kế 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm nằm ở đầu mũi cho phép bắn nhiều loại ngư lôi, thủy lôi và cả tên lửa hành trình. Theo báo Kiến Thức, tàu ngầm Kilo có khả năng mang 18 quả ngư lôi (có thể một hoặc nhiều loại, tùy quốc gia sử dụng) gồm các loại 53-65, TEST 71/76, VA-111 Shkval và một kiểu thủy lôi loại DM-1 (tàu có thể mang tổng cộng 24 quả, nhưng phải bỏ lại ngư lôi).

Tàu ngầm Kilo HQ-185 Khánh Hòa hiện đang trong biên chế của quân đội Việt Nam

Tàu ngầm Kilo HQ-185 Khánh Hòa hiện đang trong biên chế của quân đội Việt Nam. Ảnh Tuổi Trẻ

Tàu Kilo của Việt Nam được trang bị tổ hợp tên lửa Klub-S (hay còn được viết là Club-S, trong tiếng Nga là Клаб-С) sử dụng tên lửa hành trình chống hạm 3M-54E với tầm bắn tối đa 220km, tốc độ tối đa lên đến Mach 2,9, đầu đạn nặng 200kg. Do phóng từ dưới nước nên các tên lửa của tổ hợp Club-S được thiết kế 2 tầng đẩy.

Tầng đẩy đầu tiên giúp tên lửa thoát ra khỏi ống phóng của tàu và trồi lên mặt nước sau đó tự tách ra và tầng đẩy thứ 2 hoạt động đưa tên lửa đến mục tiêu. Tờ Tri Thức Trẻ nhận định, tổ hợp tên lửa này cho phép tàu mở rộng tầm tác chiến chống tàu mặt nước, dưới mặt nước, mục tiêu đất liền. Tuy nhiên, tàu ngầm Kilo chỉ mang được 4 tên lửa hành trình 3M-54E.

Ngoài vũ khí tấn công đáng sợ, tàu ngầm Kilo cũng sở hữu khả năng “đặc biệt” khác khiến giới quân sự phương Tây phải đặt biệt danh cho nó là “hố đen”. Đó là do nó được trang bị vỏ đặc biệt, hệ thống chân vịt tối ưu sản sinh rất ít tiếng ồn khi hoạt động. Việc ít tiếng ồn, đồng nghĩa với việc Kilo sẽ rất khó bị sonar (radar tàu ngầm) phát hiện và tấn công.

Bộ đôi tàu ngầm Kilo do Nga đóng cho Việt Nam

Bộ đôi tàu ngầm Kilo do Nga đóng cho Việt Nam. Ảnh Sundodgers

Báo Infonet cho biết, tàu ngầm Kilo còn có 2 cửa thoát hiểm phía trước và phía sau, nơi kết nối với các thiết bị cứu hộ khi tàu bị chìm như chuông cứu hộ, tàu ngầm cứu hộ... Trong trường hợp tàu bị chìm, hệ thống pháo phát tín hiệu khẩn cấp sẽ được sử dụng. Cụ thể, phao cứu hộ sẽ nổi lên mặt nước, trên phao được sơn 2 màu đỏ, trắng cùng với đèn phát tín hiệu giúp xác định vị trí chính xác khi tàu chìm (phao được kết nối với tàu thông qua dây dẫn), ngoài ra phao này còn như là một ăng-ten liên lạc của tàu.

Sau tàu ngầm HQ- 186 Đà Nẵng, chiếc tàu thứ 6 Bà Rịa -Vũng Tàu đang thử nghiệm ở biển Baltic và dự kiến sẽ bàn giao cho Việt Nam vào cuối năm 2016, theo tin tức trên báo Thanh Niên. Trước đó, trong hai năm 2014 và 2015, Nga đã bàn giao cho Việt Nam 4 chiếc tàu ngầm Kilo và đã được Bộ Tư lệnh Hải quân đưa vào biên chế Lữ đoàn Tàu ngầm 189, với các tên gọi: Tàu HQ-182 Hà Nội, HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh và HQ-184 Hải Phòng và HQ-185 Khánh Hòa.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang