Tàu ngầm Krasnodar: Vũ khí tấn công 'đáng gờm' dưới lòng biển của Nga

author 19:30 10/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Krasnodar do Nga chế tạo có khả năng chiến đấu kéo dài và khả năng tấn công mặt đất, trên mặt nước và các mục tiêu dưới nước.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết, tàu ngầm Krasnodar là một loại vũ khí quân sự được Nga biên chế vào năm 2015. Đây là loại tàu ngầm diesel-điện mới thứ tư trong sáu tàu ngầm Project 636,3. Chúng được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, có khả năng chiến đấu kéo dài và khả năng tấn công mặt đất, trên mặt nước và các mục tiêu dưới nước, theo báo Lao động.

Tàu ngầm Krasnodar là một loại vũ khí quân sự được Nga biên chế vào năm 2015. Ảnh: Lao động

Tàu ngầm Krasnodar là một loại vũ khí quân sự được Nga biên chế vào năm 2015. Ảnh: Lao động

Chiếc đầu tiên trong sáu tàu ngầm này đó là tàu ngầm Novorossiysk đã gia nhập Hạm đội Biển Đen. Các tàu thứ hai và thứ ba, Rostov-on-Don và Stary Oskol, sẽ gia nhập hạm đội sau khi trải qua cuộc thử nghiệm vũ khí với Hạm đội Biển Bắc. Được biết, hiện nay Nga đang thực hiện một chương trình tái vũ trang 325 tỷ USD để hiện đại hóa 70 phần trăm quân sự của mình vào năm 2020.

Tàu ngầm Krasnodar được thiết kế với khả năng hoạt động một cách âm thầm, không gây ra nhiều tiếng động. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm Krasnodar đã thực hiện tập trận với tên lửa hành trình trên biển Baltic và thành công trong việc tấn công một số mục tiêu giả định.

Thông tin trên báo Kiến thức, tàu ngầm Krasnodar thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 949 Antey mà NATO định danh là Oscar được hạ thủy năm 1985, chính thức biên chế vào Hạm đội Biển Bắc năm 1986. Năm 2010, con tàu chính thức nghỉ hưu và việc phá dỡ tàu bắt đầu từ cuối năm 2012, dự kiến hoàn thành trong năm nay. 

Tàu ngầm Krasnodar của Nga. Ảnh: Tiền Phong

Tàu ngầm Krasnodar của Nga. Ảnh: Tiền Phong

Thông tin thêm về tàu ngầm thuộc lớp Project 949A Antey, báo Trí Thức Trẻ đưa tin, tàu ngầm hạt nhân này có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 19.400 tấn, dài 155m, rộng 18,2m, thủy thủ đoàn 94 người.

Loại tàu ngầm này được thiết kế để tiêu diệt các nhóm tàu sân bay của đối phương, trong đó, tàu trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-700 Granit với cơ số 24 tên lửa, 2 hệ thống máy phóng ngư lôi hạng nặng 650 mm, 4 máy phóng ngư lôi 533 mm và tên lửa chống ngầm Tsakra, tên lửa chống ngầm Vodopad, ngư lôi Type 40 hoặc 32 quả mìn biển. Tất cả tên lửa và ngư lôi của tàu đều có thể mang được đầu đạn hạt nhân.

Trước đây, đã từng có những báo cáo hé lộ về hệ thống vũ khí mà tàu ngầm Antey sau nâng cấp, các tên lửa Granit trên tàu ngầm dự án 949A Antey sẽ được thay thế bằng loại vũ khí mới, đó là tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 Onyx. Đây là một biến thể xuất khẩu gọi là Yakhont có tầm bắn tối đa 300 km có khả năng vô hiệu hóa mọi hệ thống phòng thủ trên tàu chiến của đối phương phương và đạt độ chính xác cao hơn. Sau khi nâng cấp, tàu ngầm Antey sẽ có thể phục vụ trong Hải quân Nga thêm từ 15-20 năm trước khi nghỉ hưu.

Tàu ngầm Krasnodar  thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 949 Antey. Ảnh: Kiến thức

Tàu ngầm Krasnodar thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công Project 949 Antey. Ảnh: Kiến thức

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang