‘Quái vật đại dương’ Lada của Nga chứng minh khả năng vượt trội

author 20:52 17/01/2016

(VietQ.vn) - Trong lần thử nghiệm mới nhất, tàu ngầm lớp Lada của Nga đã chứng minh khả năng hoạt động với độ ồn thấp hơn 10 lần so với tàu ngầm lớp Kilo.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Báo Vietnamplus đưa tin theo kênh truyền hình RSN, người đứng đầu Cơ quan Đóng tàu của Hải quân Nga, Thượng tá Vladimir Triapichnikov, cho biết, hiện Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga đang tiến hành thử nghiệm chiếc tàu ngầm lớp Lada thuộc Dự án 677 mang tên Saint Petersburg.

Tàu ngầm lớp Lada thuộc thế hệ thứ tư, chạy bằng động cơ không phụ thuộc không khí - AIP. Nhờ động cơ này, tàu có thể ở lì dưới lòng biển đến 2-3 tuần không cần trồi lên. Lớp tàu này nhỏ hơn tàu ngầm Kilo do chỉ có 1 lớp vỏ, lượng choán nước cũng khoảng 1.750 tấn so với hơn 2.300 tấn của tàu Kilo nhưng tàu Lada có tốc độ di chuyển khi nổi rất nhanh, từ 19 - 21 knot (35 - 39 km/giờ), ông cho biết thêm.

Tàu ngầm lớp Lada có khẳ năng hoạt động với tiếng ồn cực thấp

Tàu ngầm lớp Lada có khẳ năng hoạt động với tiếng ồn cực thấp. Ảnh Ianiballantyne

Dự án nghiên cứu tàu ngầm lớp Lada được khởi công cách đây gần 20 năm, vào năm 1997 với chiếc Saint Petersburg, mãi đến năm 2010 mới giao cho Hải quân Nga thử nghiệm. Hai chiếc Kronstadt và Great Luke đóng lần lượt vào năm 2005 và 2006 nhưng sau đó bị ngừng lại cho đến năm 2013 mới tiếp tục, theo báo Thanh Niên.

Tàu ngầm lớp Lada được thiết kế để thực hiện một loạt các nhiệm vụ tác chiến như: Tấn công tàu ngầm và tàu nổi, các mục tiêu trên bờ biển, rải mìn. Ngoài ra, tàu cũng có thể đổ bộ và đưa các nhóm trinh sát vào bờ.

Tờ Tiền Phong cho hay, về vũ khí, tàu ngầm lớp Lada sở hữu 6 ống phóng ngư lôi 533mm, tổ hợp ống phóng tên lửa hành trình thẳng đứng có thể sử dụng cho tổ hợp tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 Oniks, tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr và ngư lôi RPK-7 Veter.

Mô hình tàu ngầm lớp Lada thuộc Dự án 677

Mô hình tàu ngầm lớp Lada thuộc Dự án 677. Ảnh Britmodeller

Một trong những đặc điểm nổi bật của tàu ngầm lớp Lada là khẳ năng tàng hình siêu việt, thậm chí còn hơn cả tàu ngầm lớp Kilo của Nga - một trong những tàu ngầm diesel-điện tàng hình tốt trên thế giới và được đặt tên là "lỗ đen" vì khả năng "biến mất" kì diệu khỏi thiết bị radar. Báo Lao động chỉ ra, loại tàu ngầm này khó bị phát hiện nhờ vào sự kết hợp thông minh giữa hệ thống chống phản xạ âm thanh và một hệ thống thủy âm thanh cải tiến mới.

Tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, tự động hóa, thông tin dữ liệu được trao đổi và chia sẻ trong toàn bộ con tàu. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian ra mệnh lệnh, mà còn giảm thiểu nhân lực. Ngoài ra, nó còn được trang bị cảm biến thủy âm loại kéo rê ở phía đuôi (towed array sonar) rất hiện đại, giúp tăng khả năng cũng như cự li phát hiện kẻ địch.

Hiện Nga đang đóng hai tàu ngầm lớp Lada thuộc Dự án 677 để chuyển giao cùng lúc cho Hải quân Nga. Đó là các tàu ngầm Velikie Luki và Kronstadt, được chế tạo và cải tiến nhờ những lưu ý kỹ thuật khi thử nghiệm tàu ngầm thuộc dự án trước.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang