Tàu ngầm lớp Oscar: 'Kẻ hủy diệt' đáng sợ nhất của mọi tàu sân bay thế giới

author 21:05 05/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Oscar do Nga chế tạo được trang bị 24 tên lửa hành trình chính là mối đe dọa thực sự với tàu sân bay đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo VnExpress, tàu ngầm lớp Oscar được thiết kế dựa trên tàu ngầm tên lửa hành trình thế hệ ba, Đề án 949 Granit được Liên Xô phát triển giữa thập niên 1970. Đây là loại tàu có thiết kế hai lớp, trong đó vỏ chính bên trong chứa khoang thủy thủ đoàn và các hệ thống trên tàu. Vỏ ngoài bằng thép mỏng để bảo đảm hình dáng thủy động lực học, giảm sức cản của nước theo tiêu chuẩn đóng các tàu ngầm cỡ lớn của nước này.

Tàu ngầm lớp Oscar có kích cỡ lớn để mang vũ khí hạng nặng. Với chiều dài 154 m, lượng giãn nước 12.500 tấn khi nổi, đây là loại tàu ngầm lớn thứ tư từng được chế tạo trong lịch sử. Tàu đạt vận tốc tối đa là 60 km/h khi lặn, độ sâu tối đa tới 500 m. Dù có tốc độ lặn chậm, khả năng cơ động thấp, tàu ngầm lớp Oscar có thể phóng tới 24 tên lửa hành trình P-700 Granit (NATO định danh: SS-N-19 Shipwrecks) có uy lực diệt hạm rất lớn.

Tàu ngầm lớp Oscar có kích cỡ lớn với chiều dài 154 m. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm lớp Oscar có kích cỡ lớn với chiều dài 154 m. Ảnh: Đất Việt

Mỗi quả tên lửa P-700 dài 10 m, nặng 8 tấn, tầm bắn 62 km và vận tốc hành trình gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh (3.087 km/h). Tên lửa được dẫn đường bằng vệ tinh, thông qua một ăng ten gắn trên thân. Trong trường hợp khai hỏa đồng loạt, chúng có thể kết nối qua đường truyền dữ liệu (datalink) để chia sẻ thông tin mục tiêu, giúp tiếp cận theo nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra tên lửa P-700 thường sử dụng đầu nổ mạnh (HE) nặng 750 kg. Ngoài ra, nó có thể trang bị đầu đạn hạt nhân có sức công phá 500 kiloton, tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

So với tuần dương hạm hạng nặng lớp Kirov và tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tàu ngầm Oscar khó bị phát hiện hơn. Nó còn có khả năng phóng tên lửa từ dưới lòng biển mà không sợ bị tấn công trả đũa.

Tàu ngầm lớp Seawolf hiện đại nhất của Mỹ khiến đối thủ 'ớn lạnh'(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Seawolf của Mỹ Cùng với độ ồn cực thấp là sức mạnh tấn công hủy diệt khiến đối phương phải “ớn lạnh”.

Tàu ngầm Oscar còn được trang bị hệ thống vũ khí tầm ngắn, bao gồm 4 ống phóng cỡ 533 mm cho tên lửa chống ngầm RPK-2 (NATO định danh: SS-N-15 Starfish), hai ống phóng cỡ 650 mm cho đạn RPK-6/7 (NATO định danh: SS-N-16 Stallion) nhằm diệt mục tiêu ở khoảng cách 101 km. Cả hai loại vũ khí này có thể dùng đầu đạn ngư lôi thông thường hoặc hạt nhân.

Báo Đất Việt đưa tin, theo một nguồn tin, hiện Nga đã bắt đầu kế hoạch hiện đại hóa biên đội tàu ngầm hạt nhân Oscar II (định danh của NATO Project 949A) của nước này và quá trình này sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Được biết trọng tâm của chương trình nâng cấp Oscar II vẫn là việc trang bị lại hệ thống vũ khí tiên tiến cho các tàu ngầm này.

Sau khi được nâng cấp, các tàu ngầm thuộc Project 949A sẽ có tên mã là Project 949AM và biệt danh “sát thủ tàu sân bay” của chúng sẽ ngày càng trở nên đúng nghĩa hơn với hệ thống vũ khí mới. Nhiệm vụ chính của Project 949AM vẫn là chống lại biên đội tàu sân bay của đối phương.

Tàu ngầm lớp Oscar có khả năng mang 27 tên lửa P-700. Ảnh: VnExpress

Tàu ngầm lớp Oscar có khả năng mang 24 tên lửa P-700. Ảnh: VnExpress

Kế hoạch nâng cấp các tàu ngầm Oscar II được Hải quân Nga công bố từ năm 2011 với thời gian triển khai đến 2020 sẽ hoàn tất với giá trị ước tính khoảng 25 tỷ RUB tương đương 372 triệu USD, bao gồm cả chi phí dành cho thiết kế. Tuy nhiên một số nguồn tin lại cho rằng Hải quân Nga sẽ mất ít nhất 12 tỷ RUB cho việc nâng cấp một chiếc Oscar II.

Đảm nhận việc thiết kế và nâng cấp Oscar II là Cục thiết kế hàng hải Trung ương Rubin, theo đó biến thể Project 949AM sẽ được trang bị lại một loạt hệ thống mới gồm hệ thống kiểm soát hỏa lực, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống định vị thủy âm, hệ thống radar mới và các thiết bị chống và áp chế điện tử.

Một trong những thông tin quan trọng là sau khi được nâng cấp các tàu ngầm tấn công Project 949AM sẽ có thể mang theo tới 72 tên lửa tấn công hỗn hợp gồm tên lửa chống hạm 3M55 Oniks và tên lửa hành trình 3M54 Klub.

Quá trình tái trang bị này về cơ bản sẽ không làm thay đổi thiết kế ban đầu của Oscar II. Tổ hợp ống phóng tên lửa mới sẽ do Cục thiết kế tên lửa Mashinostroyeniya và Novator hợp tác phát triển để có thể thích hợp với cả hai dòng tên lửa tấn công mới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang